Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024:

Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá

PHƯƠNG ANH, ảnh: TUẤN LINH

VHO - Ngày 16.8, Bộ VHTTDL và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chủ trì họp báo.

 Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại họp báo

Giải thưởng được công bố nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam giai đoạn 2020-2030.

Cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” năm 2024 được tổ chức ở quy mô quốc gia, do Bộ VHTTDL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức; được thực hiện bởi Cục Văn hóa cơ sở, Sở Văn hóa và Thể Thao Thành phố Hồ Chí Minh, CTCP Truyền thông VINAMA (thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam).

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, Giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà quảng cáo truyền thông sáng tạo của Việt Nam, được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Giải thưởng nhằm tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, những sản phẩm truyền thông, mang đến một không gian sáng tạo mới cho đội ngũ những người làm truyền thông, quảng cáo. 

Giải thưởng cũng là cầu nối giúp nâng cao sự kết nối giữa đội ngũ sáng tạo với các Bộ, Ban ngành, tạo ra hệ sinh thái kết nối toàn diện và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của ngành.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội, sau mùa giải 2023 tạo những dấu ấn ấn tượng, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024 trở lại với nhiều sự đổi mới cả về quy mô tổ chức lẫn số lượng giải thưởng cũng như các hạng mục và hoạt động kết nối cộng đồng sáng tạo.

Giải thưởng được kỳ vọng sẽ là nơi khơi nguồn cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam và là minh chứng cho tài năng, sự sáng tạo của các nhà quảng cáo Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.

 Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá - ảnh 2
Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu

“Ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, song hành cùng sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Ngành công nghiệp này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế…”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh. 

Sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam gắn liền với sự phát triển của công nghiệp văn hóa. Các chiến dịch quảng cáo giờ đây không chỉ là mục tiêu bán hàng mà còn là hiện thực hoá đời sống văn hoá và thể hiện tài năng của con người Việt Nam. 

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với mục tiêu tôn vinh, ươm mầm sáng tạo Việt sẽ là sân chơi để tôn vinh những ý tưởng đột phá, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam.

Giải thưởng sẽ khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới, góp phần xây dựng một cộng đồng quảng cáo năng động và chuyên nghiệp. Đây là một sân chơi cởi mở và minh bạch, nơi các nhà sáng tạo có thể giao lưu, học hỏi và cùng nhau phát triển thông qua nhiều hội thảo chuyên đề, triển lãm và hoạt động bên lề, tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo quảng cáo giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam gánh trên vai nghĩa vụ tuyên truyền giới thiệu đến đông đảo nhân dân về ý nghĩa, vai trò quan trọng và sự phát triển của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, truyền cảm hứng cho nhiều tầng lớp nhân dân, khuyến khích cùng sáng tạo để quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển. 

 Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá - ảnh 3
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương giải đáp những câu hỏi của các nhà báo

Đồng thời, bài trừ quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng. Trong bối cảnh đa dạng của ngành quảng cáo sáng tạo tại Việt Nam, giải thưởng Quảng cáo Việt Nam 2024 sẽ được trao với 70 hạng mục khác nhau

Trong đó, 9 giải thưởng tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo  ấn tượng và có tầm ảnh hưởng trên 3 nền tảng: truyền hình, trực tuyến và ngoài trời.

49 giải thưởng tôn vinh những chiến dịch marketing, thương hiệu, agency, productions house & tài năng trong lĩnh vực quảng cáo. 

9 giải thưởng tôn vinh các tài năng trẻ (sinh viên) trên toàn quốc với những dự án xuất sắc. 

3 giải thưởng tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. 

Lễ trao giải sẽ được diễn ra tại Phố đi bộ Lê Lợi và Nguyễn Huệ - TP. HCM với nhiều hoạt động triển lãm không gian văn hóa, trưng bày sản phẩm, công nghệ quảng cáo, văn nghệ, giải trí và trình diễn ánh sáng…

 Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá - ảnh 4
Các đại biểu tham dự họp báo

Các tiêu chí xét chọn gồm: Ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo, ấn tượng; chuyển tải thông điệp rõ ràng; thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam; thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; chất lượng kỹ thuật.

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết, trong các tiêu chí xét tặng Giải thưởng đối với sản phẩm dự thi, BTC luôn đặc biệt chú trọng  tiêu chí thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam.

“Từ mùa giải trước, trong quá trình tổ chức chấm giải, yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam luôn được đặt lên hàng đầu cho các Ban giám khảo, các thành viên Ban giám khảo. Những yếu tố này cũng được thể hiện đậm nét, có sức lan tỏa trong nhiều tác phẩm được trao Giải thưởng cao ở mùa giải trước.

Tại mùa giải năm nay, các yếu tố về bản sắc văn hóa tiếp tục được đề cao là một trong những tiêu chí điểm nhấn, với kỳ vọng sẽ có nhiều tác phẩm quảng cáo mang ý tưởng sáng tạo mạnh mẽ, đột phá”, bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

 Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo đột phá - ảnh 5
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024 sẽ có nhiều đổi mới

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định, việc tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút cũng như huy động được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia để lựa chọn được sản phẩm chất lượng để trao Giải thưởng. Qua đó, góp phần đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo Việt Nam trong thời gian tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả của mùa giải trước, cũng như khắc phục những bất cập, tồn tại để Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 sẽ đạt được chất lượng, hiệu quả đúng với mục đích, yêu cầu đặt ra. 

Mong rằng năm nay sẽ tiếp tục có được nhiều tác phẩm sáng tạo đột phá, tạo sức lan tỏa, khẳng định thương hiệu, vị thế của Giải thưởng, để qua đó khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tiếp tục sáng tạo và phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước",  Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại TP. HCM với nhiều hoạt động như: Triển lãm không gian văn hóa, trưng bày sản phẩm, công nghệ quảng cáo, chương trình nghệ thuật và trình diễn ánh sáng.