Thanh Hóa khẩn cấp bảo tồn, gia cố danh thắng hòn Vọng Phu

NGUYỄN LINH

VHO - Nhằm bảo tồn, gia cố, gia cường bảo đảm sự bền vững và ổn định của di tích hòn Vọng Phu, tạo độ cứng ổn định, chống đỡ được các chuyển dịch dưới bất cứ tác động nào của thời tiết và môi trường xung quanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng vừa ký ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

 Thanh Hóa khẩn cấp bảo tồn, gia cố danh thắng hòn Vọng Phu - ảnh 1
Di tích hòn Vọng Phu bị sạt lở nghiêm trọng do sét đánh

 Theo đó, di tích hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh quốc gia núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) sẽ được gia cố, gia cường bằng các sợi thép được chèn vữa Sika Grout 214-11, gia cố dọc theo phương đứng của di tích.

Khi bơm vữa Sika, vữa sẽ chèn vào các vết nứt trên thành lỗ khoan, bao bọc các sợi thép tạo thành những sợi thớ vững chắc chịu kéo và chịu nén nhằm ngăn chặn các vết nứt phát triển; bó các phần tử rời rạc của di tích hòn Vọng Phu do nứt nẻ, vỡ vụn thành một khối vững chắc không bị tách rời.

Di tích cũng được thiết kế hệ thống các đường ống khoan rút lõi từ trên đỉnh di tích hòn Vọng Phu, bố trí các cốt thép trong đường ống và lấp đầy bằng vữa không co ngót Sika.

Tổng mức đầu tư của dự án không quá 17 tỉ đồng (nguồn ngân sách tỉnh) và phải hoàn thành trước ngày 30.4.2025. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện dự án.

Giao Sở Tài chính tham mưu, bố trí nguồn vốn, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30.9; Sở VHTTDL hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện và hoàn thành dự án theo quy định. Đồng thời thường xuyên thực hiện công tác quản lý nhà nước, đảm bảo việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích theo đúng quy định.

 Thanh Hóa khẩn cấp bảo tồn, gia cố danh thắng hòn Vọng Phu - ảnh 2

Trước đó, theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa, đêm 15.6.2022, di tích hòn Vọng Phu đã bị sét đánh trúng, gây sạt lở khối đá kích thước 1x3m phía tây và khối đá kích thước 2,5x3m phía đông.

Sau sự cố trên, hòn Vọng Phu đã bị tróc vỡ, xuất hiện nhiều vết nứt, hiện có độ nghiêng theo phương thẳng đứng từ 10 - 15 độ, và có nguy cơ tiếp tục bị sét đánh gây sụp đổ nếu không sớm có biện pháp bảo vệ, bảo tồn.

Nhằm làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp tối ưu, bảo đảm cơ sở khoa học trong xử lý, ngăn chặn tình trạng sạt lở, bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia hòn Vọng Phu theo đúng quy định, vào tháng 10.2023, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo khoa học “Đánh giá thực trạng và đề xuất phương án giải pháp bảo tồn di tích thắng cảnh hòn Vọng Phu”.

Tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) Trần Đình Thành khẳng định, đây là di tích có giá trị về mặt lịch sử và cảnh quan, là hệ thống dãy núi có các thiết chế văn hóa gắn liền với nhau tạo thành tổng thể cho cả di tích.

Tuy nhiên, hiện trạng khu vực hòn Vọng Phu đã bị tróc vỡ, xuất hiện nhiều vết nứt là những biểu hiện cho nguy cơ sụp đổ của hòn Vọng Phu, do đó tỉnh Thanh Hóa cần sớm triển khai đồng bộ các giải pháp khẩn cấp để bảo tồn, phục hồi, phát huy giá trị của di tích.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc