Bộ VHTTDL :

Tập huấn bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho ứng viên đi học nước ngoài lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật

THÙY TRANG

VHO - Ngày 8.7, tại Trường ĐH Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM, Bộ VHTTDL tổ chức Tập huấn bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho ứng viên đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài năm 2023. Chương trình thực hiện theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa, nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030” (Đề án 1437) - khu vực phía Nam.

Tập huấn bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho ứng viên đi học nước ngoài lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật - ảnh 1

Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL Lê Anh Tuấn trao các Quyết định của Bộ trưởng cho các ứng viên

Tham dự tập huấn có ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL, Trưởng BTC lớp tập huấn; ThS Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL; Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), TS Phạm Huy Quang, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM, đại diện các cơ sở đào tạo và ứng viên đã trúng tuyển đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 1437.

Theo BTC, chương trình tập huấn nhằm bồi dưỡng kiến thức về chính trị, tư tưởng đối với ứng viên đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài đảm bảo theo quy định; đề cao ý thức tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bồi đắp lý tưởng, ước mơ, niềm tin, phấn đấu trở thành những sinh viên ưu tú, trở về đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành VHTTDL trong thời kỳ mới, kế thừa sự nghiệp với trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân gương mẫu.

Tập huấn bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho ứng viên đi học nước ngoài lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật - ảnh 2

Vụ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ tại buổi tập huấn

Bên cạnh đó, cung cấp cho ứng viên đi học nước ngoài những quy chế, quy định, các văn bản quy định liên quan đến lưu học sinh; nguyên tắc và trách nhiệm, nghĩa vụ của ứng viên đi học nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước…

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ông Lê Anh Tuấn đã trao các Quyết định của Bộ trưởng về việc cử các ứng viên thuộc Nhạc viện TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và Trường Trung cấp Múa TP.HCM đã trúng tuyển đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật năm 2023.

Tại buổi tập huấn, ThS. Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL đã trao đổi chuyên đề “Vấn đề chính trị, tư tưởng và những thông tin cần thiết đối với du học sinh khi đến học tập, sinh sống tại nước ngoài; các quy chế, quy định và các thông tin có liên quan của cơ sở đào tạo ở nước ngoài đối với du học sinh quốc tế”.

Bà Trần Hải Vân đã chia sẻ và lưu ý các ứng viên nhiều nội dung chi tiết liên quan đến việc đi lại, sinh hoạt, học tập, ngôn ngữ sử dụng tại nước sở tại, để qua đó các ứng viên có kinh nghiệm trong việc ứng xử, văn hóa giao tiếp, không bỡ ngỡ khi lần đầu sang nước ngoài du học…

Cùng với đó, Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an trao đổi chuyên đề “Đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; vấn đề an ninh chính trị và các vấn đề khác liên quan đến lưu học sinh trong quá trình học tập ở nước ngoài” đến các ứng viên và đại biểu tham dự.

“Cơ quan an ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao tạo điều kiện cho các bạn học tập, ngoài ra cũng có hình thức xử lý đối với những trường hợp không chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước Việt Nam và quy định của Đề án 1437”, Thượng tá Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Lãnh đạo Vụ Đào tạo, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL đã giải đáp các thắc mắc, trao đổi của ứng viên và cơ sở đào tạo về những vấn đề có liên quan đến chương trình đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 1437. Phát biểu dặn dò các ứng viên được cử đi học, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Lê Anh Tuấn chúc mừng các ứng viên đã trúng tuyển đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa, nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030”.

Tập huấn bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho ứng viên đi học nước ngoài lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật - ảnh 3

Phó Cục trưởng Trần Hải Vân trao đổi những thông tin cần thiết đối với du học sinh khi đến học tập, sinh sống tại nước ngoài

“Chúc mừng các em đã trải qua những kỳ sát hạch khó khăn trong nước và đặc biệt ở các cơ sở đào tạo nước ngoài để trở thành ứng viên trúng tuyển theo Đề án 1437. Bộ VHTTDL mong muốn và kỳ vọng các ứng viên sẽ nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn, hoàn thành đúng hạn chương trình du học, để khi trở về đất nước phát huy tài năng, kiến thức đã học để trở thành những “chiếc máy cái” trong hệ thống đào tạo, nghiên cứu, sáng tác, biểu diễn lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật…”, ông Lê Anh Tuấn chia sẻ và đồng thời cho biết các Cục, Vụ liên quan sẽ đồng hành cùng du học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn hoàn thành chương trình học tập tại nước ngoài.

Theo Vụ Đào tạo, các ứng viên đi học đại học, thạc sĩ ở nước ngoài năm 2023 theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa, nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030” tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP.HCM sẽ tham gia học tập các ngành: “Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình” (Cử nhân truyền thông) tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT), Australia; ngành Phục chế tranh (Bảo tồn di sản văn hóa) tại Đại học Lincoln, Vương quốc Anh; Biên đạo múa tại Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông, Trung Quốc; ngành Biểu diễn nhạc cụ Piano Jazz tại Học viện Âm nhạc và Nghệ thuật biểu diễn (AMPA), Australia.

Theo kế hoạch, các ứng viên sẽ đi học theo các đợt trong tháng 7 và tháng 9.2024, tùy chương trình khai giảng của các trường. Thời gian học tập từ 2-3 năm.