Siết quy định, “thanh lọc” quảng cáo trên không gian mạng

ĐÌNH TOÁN - THANH MAI

VHO - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (hiệu lực từ 1.1.2026) sẽ có nhiều quy định nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo trên không gian mạng; xử lý nghiêm những người nổi tiếng, có ảnh hưởng có sai phạm về quảng cáo.

Chiều 30.7 tại Hà Nội, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, các công ty truyền thông, MCN sản xuất nội dung số.

Siết quy định, “thanh lọc” quảng cáo trên không gian mạng - ảnh 1
Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do phát biểu tại Hội nghị

Thêm quy định, tăng chế tài

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền đã phổ biến nhiều nội dung quan trọng về quảng cáo trên mạng, được quy định rõ tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung một số điều có sự mở rộng quy định về quảng cáo trên mạng gồm báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối internet nhằm tăng tính toàn diện, bao quát.

Luật được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để ngành quảng cáo bước vào một giai đoạn phát triển mới, chuyên nghiệp, bài bản và tiệm cận hơn với các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, vẫn gìn giữ bản sắc riêng, yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị và sức cạnh tranh của quảng cáo Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Đối với các nội dung dự kiến quy định tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết sẽ có những quy định cụ thể về thời gian chờ tắt, tính năng, biểu tượng để tắt quảng cáo; quy định cụ thể về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng; minh bạch hoạt động quảng cáo đối với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ.

Siết quy định, “thanh lọc” quảng cáo trên không gian mạng - ảnh 2
Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ

Đặc biệt, quy định sẽ nêu rõ quy trình về ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng. Trong đó, quảng cáo vi phạm trên mạng sẽ bị chặn, gỡ chậm nhất 24 giờ. Đối với quảng cáo xâm phạm an ninh quốc gia Việt Nam, kịp thời chặn, gỡ bỏ chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu.

Đánh giá về hoạt động quảng cáo trên mạng và công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thời gian qua, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, nhận thức và hành động về tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn thương hiệu của nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới đều được nâng cao rõ rệt. 

“Ví dụ nếu năm 2023, Cục xem xét, xử lý 10 doanh nghiệp thì năm 2024 chỉ còn 6 doanh nghiệp và 6 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 2 doanh nghiệp bị xem xét, xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhận thức đúng, đủ các quy định về quảng cáo”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Xem xét hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng có vi phạm

Ông Lê Quang Tự Do cũng chỉ rõ hiện nay, vẫn có tình trạng các nhãn hàng, đại lý quảng cáo trong nước tiếp tục để cho quảng bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật, không có giải pháp triệt để chấm dứt vi phạm. Nhiều doanh nghiệp lớn bị xử phạt nhiều lần.

Đối với vi phạm của người nổi tiếng, có ảnh hưởng, một trong những vi phạm phổ biến nhất hiện nay là quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu đã công bố theo quy định (tổ chức, doanh nghiệp tự công bố hoặc được cơ quan quản lý cấp xác nhận).

Siết quy định, “thanh lọc” quảng cáo trên không gian mạng - ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị

Cùng với đó, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị, chữa bệnh; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố (quảng cáo lố, thổi phồng). 

Ngoài ra, một số người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng còn lấy danh nghĩa review, trải nghiệm của cá nhân để giới thiệu, quảng cáo cho sản phẩm mặc dù có ký kết hợp đồng với thương hiệu hoặc đại diện của thương hiệu….

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ VHTTDL sẽ tích cực triển khai các quy định pháp luật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; xây dựng, hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo hoặc pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ nội dung trên mạng.

Tăng cường giám sát và kiểm tra, hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài Bộ kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quảng cáo.

Đồng thời, xem xét, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm.

Siết quy định, “thanh lọc” quảng cáo trên không gian mạng - ảnh 4
BTV Quang Minh, MC Vân Hugo từng bị phạt hơn 100 triệu đồng vì vi phạm quảng cáo

Bộ VHTTDL cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công thương, cơ quan chuyên ngành nhằm tăng cường hiệu quả trong hoạt động quảng cáo trên mạng. Trong trường hợp phát hiện các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu hình sự, Bộ sẽ chuyển cơ quan điều tra sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với các nền tảng quảng cáo, mạng xã hội xuyên biên giới, Cục PTTH&TTĐT yêu cầu phải tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại để triệt đề chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo.

Cục cũng kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ đó, xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, các công ty truyền thông, MCN sản xuất nội dung số đã thể hiện cam kết tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo nhằm phát triển thị trường quảng cáo lành mạnh, hiện đại.

Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp nhằm kiến tạo không gian cho hoạt động quảng cáo phát triển nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật.