Về việc ca sĩ Đức Tuấn chụp ảnh trên mái nhà ở phố cổ Hội An:

Sẽ xem xét xử lý theo quy định

KHÁNH CHI

VHO - Các cơ quan chức năng của TP Hội An (Quảng Nam) vẫn đang trong quá trình xác minh sự việc, đồng thời rà soát các quy định cần thiết, nếu xét thấy vi phạm sẽ có biện pháp xử lý đối với hành vi leo lên mái nhà ở phố cổ thuộc khu vực bảo vệ I đô thị Hội An để tạo dáng chụp ảnh của ca sĩ Đức Tuấn.

Sẽ xem xét xử lý theo quy định - ảnh 1

Ca sĩ Đức Tuấn đứng trên mái ngói cổ chụp ảnh Ảnh: FB CÁ NHÂN

 Trước đó, trên tài khoản mang tên Duc Tuan - the Divo (có tích xanh), người quản lý trang này đã có những comment khẳng định, việc Đức Tuấn thực hiện được bộ ảnh là có sự đồng tình của quán cà phê ở số nhà 166 Trần Phú (Hội An).

Đã xin phép nhưng chủ quán nói không hề biết

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh nói trên cũng cho biết là khi chụp, ca sĩ Đức Tuấn bảo “đã hỏi và được chủ quán cà phê đồng ý”. Tuy nhiên, quản lý quán cà phê tại 166 Trần Phú khẳng định, trước đó không hề hay biết, hoặc có thông tin về việc ca sĩ Đức Tuấn và ê kíp đến đây chụp hình, và không xác định được thời gian chụp là khi nào.

“Trước thời điểm bộ ảnh được đăng khoảng 4-5 ngày, chúng tôi có nhận được tin nhắn từ một người xưng là nhiếp ảnh gia gởi đến fanpage của quán hỏi rằng, nếu chụp ảnh ở quán thì có phải xin phép hay không”, chị D. quản lý quán cà phê nói trên cho biết. “Trong lúc quán chưa phản hồi tin nhắn thì có một bạn cũng xưng là nhiếp ảnh gia gọi điện trực tiếp cho tôi hỏi về việc đó. Chúng tôi có trả lời là khách có thể chụp ảnh ở những khu vực đã được quán “set-up”, bố trí cho khách chụp ảnh, không được tự ý leo trèo qua lan can để lên mái ngói âm dương chụp ảnh. Sau đó vài ngày, thấy bộ ảnh xuất hiện, chúng tôi không hề hay biết gì và không biết chụp vào khi nào”, chị D. khẳng định.

Đồng thời chị D. cũng cho biết, sở dĩ khi trao đổi qua điện thoại có nhắc nhở khách chỉ được chụp ảnh ở khu vực quán bố trí vì trước đó vài năm, tại địa chỉ nói trên cũng đã xảy ra trường hợp khách lên sân thượng uống cà phê rồi tự ý leo ra mái nhà cổ chụp ảnh. Khi những bức ảnh được đưa lên mạng, bị dư luận phản ứng, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, chấn chỉnh, nhắc nhở không được tái phạm. Quán đã lắp dựng lan can để ngăn khách bước qua mái ngói để chụp ảnh. Và thường xuyên nhắc nhở nếu phát hiện du khách cố tình leo qua để lên mái ngói âm dương chụp ảnh.

Về thông tin trên một số phương tiện truyền thông cho biết phía Đức Tuấn có đoạn ghi âm với nội dung quán cà phê đồng ý cho chụp trên mái ngói, phía đại diện quán cà phê cho biết thông tin này là không đúng. Nếu thực sự có, rất mong phía Đức Tuấn cung cấp băng ghi âm thể hiện nội dung đó, quán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ông Đ.H., người quản lý trực tiếp có mặt hằng ngày tại quán cũng khẳng định tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng của Hội An là không hề biết hay có thông tin về việc nhóm của Đức Tuấn leo lên mái chụp hình. Ông H. cho biết ông túc trực hằng ngày tại quán, không nhớ chính xác ngày giờ nhưng trước đó một nhóm của ca sĩ đến quán, đi lên sân thượng uống cà phê như khách. Khi bộ ảnh được đăng lên thì mới biết Đức Tuấn và ê kíp tự ý leo qua lan can quán để chụp ảnh.

“Nếu phát hiện, chúng tôi đã nhắc nhở, không cho phép vì biết như thế là sai phạm. Trước đó cũng đã có nhiều trường hợp khách tự ý leo lên mái ngói chụp ảnh làm vỡ ngói, cũng đã được cơ quan chức năng nhắc nhở, chấn chỉnh nên quán đã lắp lan can, không cho phép sự việc như thế xảy ra. Bản thân tôi là người Hội An, tôi hiểu mức độ nghiêm trọng nếu xâm phạm đến di tích”, ông H. chia sẻ.

Sẽ xem xét xử lý theo quy định - ảnh 2

Khu vực mái ngói tại nhà 166 Trần Phú, nơi ca sĩ Đức Tuấn đứng, ngồi chụp ảnh xuất hiện 2-3 viên ngói bị vỡ, nứt Ảnh: K.C

Xác minh, xem xét xử phạt theo quy định

Cuối tuần qua, tại quán cà phê nơi xảy ra vụ việc, ngay khu vực mái ngói nơi ca sĩ Đức Tuấn leo qua lan can, đi bộ, ngồi xổm, đứng lên để chụp ảnh, qua quan sát có 2-3 viên ngói bị vỡ, nứt. Thời điểm này quán cũng đang tiến hành tháo dỡ các trục, khung treo trang trí ở tầng mái theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trao đổi về hiện trạng một vài viên ngói ở khu vực mái ngói nhà cổ nơi ca sĩ Đức Tuấn chụp ảnh bị vỡ, ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Hội An cho biết, cơ quan chức năng sẽ nhắc nhở chủ hộ tiến hành lợp lại theo quy định. Theo ông Ngọc, nhà trong phố cổ bắt buộc mái phải lợp ngói âm dương. Mái ngói của ngôi nhà nơi ca sĩ Đức Tuấn cùng ê kíp đã thực hiện bộ ảnh là phần mái đã được lợp lại hơn 10 năm qua nên không có chuyện “được xây dựng nhằm mục đích chụp ảnh” như phản hồi của phía ca sĩ Đức Tuấn trên trang Facebook Duc Tuan-the Divo. Để qua được mái ngói bắt buộc phải leo qua lan can mà tiệm cà phê đã lắp dựng để lên phần ngói bên kia chụp ảnh.

 Phía ca sĩ cũng đã có sự thừa nhận sai sót trong việc thực hiện những bức ảnh trên, khẳng định luôn yêu quý và trân trọng di sản Hội An và xem đây là bài học kinh nghiệm, sẽ khắc phục để không tái diễn sự việc tương tự ở bất cứ đâu, không chỉ riêng Hội An. Những bức xúc, chỉ trích, phản ứng của dư luận về sự việc nói trên những ngày qua đã là lời phản hồi, soi chiếu để cho nam ca sĩ xem lại hành động của mình.

(Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An)

Trả lời câu hỏi, liệu việc chụp ảnh trên mái ngói của ca sĩ Đức Tuấn có thể là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng, tác động đến mái nhà cổ, cụ thể là có thể làm vỡ, nứt ngói như hiện trạng hiện nay, và thành phố sẽ có biện pháp xử lý như thế nào trong sự việc lần này để răn đe, ngăn ngừa không xảy ra những trường hợp cố tình leo trèo lên di tích chụp ảnh, xâm hại đến di sản? Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, về thông tin một số viên ngói vỡ, nứt tại khu vực chụp ảnh nói trên đã giao cơ quan chức năng xác minh về sự việc, rà soát các quy định, quy chế cần thiết. Cụ thể sẽ xem xét có hay không việc đi lại trên mái ngói âm dương trong khu vực quản lý bảo vệ phố cổ Hội An để thực hiện loạt ảnh nói trên tác động, xâm hại đến di tích. Sau khi có kết quả xác minh, nếu sai phạm sẽ căn cứ theo quy định để xử lý, đảm bảo Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan.

Về phía hộ kinh doanh nhà hàng, cà phê tại số 166 Trần Phú, cơ quan chức năng đã yêu cầu đến ngày 14.7, quán phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ các trục, khung treo trang trí ở tầng mái. Đặt biển báo không cho du khách leo qua lan can để lên mái. Quá thời hạn nói trên, nếu không chấp hành tháo dỡ xong sẽ lập biên bản vi phạm hành chính xử lý theo quy định pháp luật. Trong quá trình kinh doanh không cho du khách leo lên mái ngói để chụp hình. Nếu tái phạm sẽ lập biên bản thu hồi giấy phép kinh doanh. Trong quá trình kinh doanh phải cắt cử nhân viên hướng dẫn du khách không được leo lên mái. Trong ngày 15.7, cơ quan chức năng sẽ mời chủ cơ sở kinh doanh nói trên đến làm việc để trao đổi. Ông Lanh cũng nói thêm, một người bình thường đứng trên mái nhà ở phố cổ chụp ảnh đã là không thích hợp. Hành động chụp ảnh trên mái nhà trong phố cổ của Đức Tuấn là phản cảm, thiếu tôn trọng với di sản. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra vấp phải chỉ trích gay gắt của dư luận, phía ca sĩ Đức Tuấn cũng đã chủ động liên hệ, thừa nhận có sai sót trong khi thực hiện những bức ảnh này khiến dư luận bức xúc và đã chấp hành việc tháo gỡ những hình ảnh phản cảm nói trên.

“Phía ca sĩ cũng đã có sự thừa nhận sai sót trong việc thực hiện những bức ảnh trên, khẳng định luôn yêu quý và trân trọng di sản Hội An và xem đây là bài học kinh nghiệm, sẽ khắc phục để không tái diễn sự việc tương tự ở bất cứ đâu, không chỉ riêng Hội An. Những bức xúc, chỉ trích, phản ứng của dư luận về sự việc nói trên những ngày qua đã là lời phản hồi, soi chiếu để cho nam ca sĩ xem lại hành động của mình”, ông Lanh cho biết. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc