Chụp ảnh trên mái nhà ở Hội An, ca sĩ Đức Tuấn phản hồi:

Đó không phải là di tích, nhà cổ nhé (?!)

KHÁNH CHI

VHO - Lãnh đạo UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, vẫn đang xác minh hình ảnh nam ca sĩ Đức Tuấn đứng, ngồi trên mái nhà ở khu phố cổ Hội An chụp ảnh, gây bức xúc cho người dân.

Đó không phải là di tích, nhà cổ nhé (?!) - ảnh 1
 Ảnh ca sĩ Đức Tuấn đứng trên nhà cổ đăng tải trên trang cá nhân vào chiều 10.7, hiện đã gỡ xuống. Ảnh: FBNV

 Sáng 11.7, trên các trang mạng xã hội chia sẻ chóng mặt bộ ảnh của nam ca sĩ Đức Tuấn đứng, ngồi trên mái nhà ở khu phố cổ Hội An. Trước đó, chiều 10.7, trên trang Facebook Duc Tuan - the Divo, ca sĩ Đức Tuấn đăng bộ ảnh với chủ đề “Hội An – Phố cổ huyền bí” với khoảng 30 tấm ảnh được chụp tại khu phố cổ Hội An.

Trong bộ ảnh được đăng tải, một số ảnh ca sĩ Đức Tuấn trong trang phục áo dài đứng, ngồi trên mái nhà trong khu phố cổ. Ngay lập tức nó gây xôn xao, bức xúc trên cộng đồng mạng, nhiều người đã chia sẻ kèm với những bình luận phê phán, lên án hành vi phản cảm này, vì đa số cho rằng, ngồi trên mái nhà cổ chụp ảnh là phản cảm, xâm phạm di tích, gây hại cho di sản.

 Dạ không phải nhà nào trong phố cổ cũng thuộc di tích ạ. Và mái nhà Tuấn đứng chụp không phải nhà cổ và được xây dựng nhằm mục đích chụp ảnh ạ. Mình có thể nghiên cứu thêm nhé. Trân trọng.

(Ca sĩ ĐỨC TUẤN phản hồi)

Ngay dưới bài viết đăng tải bộ ảnh trên trang Facebook Duc Tuan - the Divo, rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng, người dân Hội An, những người yêu mến Hội An đã bày tỏ sự phản đối nam ca sĩ về hành vi chụp ảnh trên mái nhà cổ thuộc Di sản văn hóa thế giới. Nhiều ý kiến chỉ trích, phê phán cho rằng đây là hành vi không thể chấp nhận bởi phố cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và các công trình kiến trúc tại đây được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhiều ý kiến bày tỏ thẳng thắn chỉ trích: “Leo ngồi trên di sản luôn à ca sĩ ?”; “Anh đang phá hoại di tích à”; “Thật sự bất bình với thái độ của ca sĩ này. Người ta bình luận lên án hình ảnh xâm phạm di tích mà nó không có động thái thay đổi, còn like, thả tim nữa”. “Bạn có thể hát hay nhưng kiến thức về văn hóa của bạn nông cạn quá!”; “Anh là người của công chúng, là người có học và hiểu biết, sao anh lại làm vậy trên một di sản nhân loại. Trước khi làm gì, cần cân nhắc để cho người khác coi trọng mình”.

Cuối chiều 11.7, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An xác nhận, ngôi nhà số 166 Trần Phú, nơi ca sĩ Đức Tuấn chụp ảnh trên mái nhà thuộc phường Minh An, nằm trong khu vực bảo vệ I Di sản thế giới đô thị cổ Hội An. Ngôi nhà này vốn là quán café, được nhiều du khách “bình chọn” một trong những quán café có sân thượng đẹp, ngắm Hội An trọn vẹn từ trên cao.

Điều đáng nói, khi có ý kiến góp ý ca sĩ cần tôn trọng quần thể di tích lịch sử Hội An vì mỗi người dân hằng ngày đang luôn nâng niu bảo vệ và trùng tu di sản thì ca sĩ Đức Tuấn bình luận, phản hồi: “Dạ không phải nhà nào trong phố cổ cũng thuộc di tích ạ. Và mái nhà Tuấn đứng chụp không phải nhà cổ và được xây dựng nhằm mục đích chụp ảnh ạ. Mình có thể nghiên cứu thêm nhé. Trân trọng”. Cách trả lời này khiến nhiều người bất bình hơn, đồng thời đề nghị chính quyền TP Hội An xem xét, xử phạt trường hợp này. Nhiều người dân ở Hội An cho rằng hành vi của ca sĩ Đức Tuấn không thể chấp nhận, vì nó rất phản cảm, vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Đó không phải là di tích, nhà cổ nhé (?!) - ảnh 2
 Nam ca sĩ phản hồi ý kiến của người dùng Facebook Ảnh chụp FBNV

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, đây là hành vi phản cảm, gây bức xúc đối với dư luận. Đã là nhà trong phố cổ Hội An đều nằm trong quần thể kiến trúc của di sản thế giới, không thể cho rằng đây không phải nhà cổ và đang xây dựng để chụp ảnh. Hiện lãnh đạo TP đã giao Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An kiểm tra, rà soát các quy định để nếu cần thiết thì xử lý hành chính trường hợp này.

Về sự việc này, theo lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, đô thị cổ Hội An đã được UBND tỉnh Quảng Nam phân cấp cho UBND TP Hội An trực tiếp quản lý theo quy định, đảm bảo Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan. Hiện các lực lượng chức năng của TP Hội An đang xác minh, làm rõ, kể cả trách nhiệm của chủ nhân ngôi nhà. Được biết, đây không phải lần đầu xảy ra sự việc chụp ảnh trên mái nhà cổ ở di sản Hội An khiến dư luận xôn xao, bức xúc.

Sau phản ứng gay gắt của dư luận, đến trưa 11.7, các bức ảnh không còn trên trang cá nhân của ca sĩ Đức Tuấn. Cuối chiều 11.7, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An xác nhận, ngôi nhà số 166 Trần Phú, nơi ca sĩ Đức Tuấn chụp ảnh trên mái nhà thuộc phường Minh An, nằm trong khu vực bảo vệ I Di sản thế giới đô thị cổ Hội An. Ngôi nhà này vốn là quán café, được nhiều du khách “bình chọn” một trong những quán café có sân thượng đẹp, ngắm Hội An trọn vẹn từ trên cao.

Chủ nhà đã bị lập biên bản nhiều lần, yêu cầu làm lan can để ngăn cản việc nhiều người leo lên sân thượng, nhưng ca sĩ Đức Tuấn vẫn bất chấp trèo qua lan can để chụp hình. Trước mắt, cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ nhà tháo dỡ trang trí trên sân thượng, ký cam kết không vi phạm.

Trước đây cũng đã có một số trường hợp du khách, người nổi tiếng đứng, ngồi trên mái ngói nhà cổ Hội An và đều bị dư luận phản ứng. Vào giữa tháng 4.2019, một cặp đôi leo lên mái ngói của ngôi nhà cổ ở Hội An nằm tạo dáng chụp ảnh cưới. Tiếp đến, đầu tháng 9.2019, mạng xã hội lan truyền clip dài 23 giây của Facebook Trần Mai Hương ghi lại hình ảnh một cô gái khoe thân trên mái một ngôi nhà trong khu phố cổ Hội An.

Tháng 5.2022, dư luận và người dân TP Hội An xôn xao, bức xúc khi mạng xã hội lan truyền hình ảnh hoa hậu Giáng My ngồi tạo dáng chụp ảnh trên mái ngói một ngôi nhà cổ trong khu vực Di sản văn hóa thế giới khu phố cổ Hội An... Những hình ảnh này ngay lập tức nhận sự chỉ trích, phản ứng gay gắt từ phía cộng đồng. Đa số đều lên án những hành vi nói trên là thiếu tôn trọng, ảnh hưởng đến giá trị của di sản văn hóa Hội An vốn được biết đến với hình ảnh di sản thuần hậu, thanh lịch, nhân tình. Chưa kể, những mái ngói âm dương của các căn nhà cổ có tuổi đời hơn trăm năm, nên rất dễ hư hỏng; hành động leo trèo, giẫm đạp, ngồi lên trên là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng, xâm hại nghiêm trọng đến di tích. Những trường hợp nói trên, chính quyền TP Hội An đã ngăn chặn, yêu cầu gỡ các bức hình này trên mạng xã hội. 

 

 Người chụp bộ ảnh ca sĩ Đức Tuấn trên mái nhà ở Hội An nói gì?

Chiều 11.7, phóng viên Văn Hóa liên hệ với ca sĩ Đức Tuấn nhưng số điện thoại mà nam ca sĩ này thường dùng đã khóa. Liên lạc với nhiếp ảnh gia Hoàng Thái, tác giả của bộ ảnh chụp Đức Tuấn tại Hội An, anh chia sẻ: “Chúng tôi cùng với ca sĩ Đức Tuấn chụp bộ ảnh với mục đích kỷ niệm cá nhân do thấy bối cảnh tại đây quá đẹp. Anh Tuấn (ca sĩ Đức Tuấn) bảo đã hỏi và được chủ quán cà phê Mê Hội An trong khu vực phố cổ đồng ý”.

Về bức ảnh nhạy cảm ca sĩ Đức Tuấn đứng, ngồi trên mái ngói, Hoàng Thái cho biết, do quán có làm sẵn bậc thang để hỗ trợ khách trèo lên mái ngói chụp ảnh. Tại đây, cũng không thấy bảng cấm nên ê kíp đã vô tư nghĩ rằng mình cũng có thể leo lên chụp. Đây là hành động sơ xuất của nhóm. “Thế nên, sau khi nhiều người lên tiếng phản ứng, chúng tôi nhận ra rằng những bức ảnh đó đã tạo dư luận không tốt, nhất là đối với người nổi tiếng… do đó chúng tôi cũng không dám công bố nữa. Qua sự việc này, bản thân tôi nhận thấy phải cẩn thận, không thể sơ suất, bất cẩn khi chụp những bức ảnh có liên quan đến khu vực di tích như sự việc vừa qua”, Hoàng Thái cho biết. THÙY TRANG

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc