Khánh Hòa:

Sẽ xây dựng 3 công trình bảo tàng

XUÂN HƯỚNG

VHO - Tỉnh Khánh Hòa sẽ xây dựng loạt 3 công trình bảo tàng: Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, Bảo tàng Trường Sa, Bảo tàng Alexandre Yersin nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa-xã hội địa phương, tạo điểm đến cho người dân, du khách thụ hưởng văn hóa.

Sẽ xây dựng 3 công trình bảo tàng  - ảnh 1
Thiết kế Bảo tàng Trường Sa được lấy cảm hứng từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã định kỳ quý III năm 2024 

Theo đó, Bảo tàng Trường Sa sẽ xây dựng vào cuối năm 2024 trên khu đất rộng 20.700m2 thuộc xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Đây là là công trình hiện đại, độc đáo, đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu khoa học, học tập, tham quan và hưởng thụ văn hóa của công chúng, xứng tầm với tên gọi và mục tiêu hướng tới một bảo tàng về biển đảo và chủ quyền biển đảo đầu tiên ở Việt Nam.

Thiết kế Bảo tàng Trường Sa được lấy cảm hứng từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Tổng thể hình khối kiến trúc Bảo tàng Trường Sa với 3 nhánh vươn mình về Trường Sa - Biển Đông. Bên trong, những vị trí thông tầng được thiết kế với tầm nhìn hướng mở rộng về phía biển, phóng tầm mắt ngắm trọn vẹn thiên nhiên rộng lớn. Hành trình đi qua các không gian chính là hành trình du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử.

Trong khi đó, Đề cương xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin được tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, địa điểm được đề xuất xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin thuộc khu vực giáp ranh với Công viên Yersin trên đường Trần Phú - hiện là khu vực Nhà khách 378 với tổng diện tích hơn 5.700m2; mật độ xây dựng tối đa không quá 40%. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2030.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng, Sở VHTT, Sở TNMT… đề xuất một số vị trí quỹ đất để xây dựng Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, những vị trí đề xuất xây dựng chưa phù hợp. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Xây dựng Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sang giai đoạn 2026-2030 vì UBND tỉnh đang tiến hành rà soát, xác định vị trí xây dựng phù hợp.

Sẽ xây dựng 3 công trình bảo tàng  - ảnh 2
Khu đất được chon để xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin

Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, trước mắt địa phương đang tập trung xây dựng Bảo tàng Trường Sa và Bảo tàng Alexandre Yersin. Đối với Bảo tàng Trường Sa, hiện đã xong bước thi tuyển kiến trúc. Hiện đơn vị tài trợ đang tổ chức, triển khai các bước báo cáo thẩm định, các thiết kế liên quan để triển khai các bước đầu tư xây dựng.

Đối với Bảo tàng Alexandre Yersin, địa phương đã xác định được vị trí khu đất Nhà khách T378 của Công an tỉnh Khánh Hòa. “Hiện nay, Công an tỉnh đang xây nhà khách tại khu vực phía sau trụ sở chính. Khi xây xong nhà khách thì họ sẽ bàn giao Nhà khách T378 để thực hiện xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin”, ông Nguyễn Thanh Hà cho hay.

Nếu 3 công trình bảo tàng được tổ chức xây dựng theo đúng kế hoạch và đưa vào khai thác thì đây là những công trình thiết chế văn hóa tiêu biểu, làm thay đổi bộ mặt ngành Văn hóa, mà còn là điểm đến để người dân, du khách học tập tìm hiểu về văn hóa đặc sắc của vùng đất Xứ Trầm Hương. Sẽ là cầu nối văn hóa kết nối hiện tại với quá khứ, giáo dục thế hệ trẻ hiểu về một thời kỳ đã qua của đất nước, dân tộc. 

Nghị quyết số 34/NQ/TU của Tỉnh ủy Khánh Hòa ngày 22.12.2023 về việc phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nêu rõ: Đến năm 2025, lập hồ sơ quản lý chi tiết đối với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo khoa học giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận bảo vật quốc gia đối với Đàn đã Khánh Sơn và xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Bia chủ quyền Trường Sa; xem xét, xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Tháp Bà Ponagar Nha Trang. Thực hiện việc tôn tạo, bảo quản, tu bổ, phục hồi 23 di tích được cấp có thẩm quyền xếp hạng, ưu tiên các di tích có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Lập Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di tích Thành cổ Diên Khánh,…

Sẽ xây dựng 3 công trình bảo tàng  - ảnh 3
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa hiện nay đã xuống cấp, cơ quan chức năng tỉnh đang tìm vị trí để xây bảo tàng mới

Đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc xây dựng mới và đưa vào hoạt động có hiệu quả các thiết chế văn hóa trọng điểm của tỉnh, gồm: Bảo tàng Alexandre Yersin; Bảo tàng tổng hợp tỉnh; Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh (giai đoạn 2). Thực hiện việc tôn tạo, bảo quản, tu bổ, phục hồi 31 di tích được cấp có thẩm quyền xếp hạng; trong đó, hoàn thành trùng tu, tôn tạo đối với 100% di tích có hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng. Lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia tượng Tháp Bà Thiên Y A Na tại Tháp Bà Ponagar Nha Trang.

Đưa du lịch văn hóa trở thành một trong một các dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch tỉnh nhà; góp phần đưa Khánh Hoà trở thành trung tâm du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là điểm đến du lịch đẳng cấp, thương hiệu, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc