Sẵn sàng lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ mừng Tết Độc lập

TÂN BÌNH

VHO - Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ mừng Tết Độc lập, từ trung tuần tháng 8, các xã, thị trấn ở trên địa bàn huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã tổ chức hạ thủy thuyền đua, hăng say luyện tập, tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn.

Sẵn sàng lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ mừng Tết Độc lập - ảnh 1
Một đội thuyền đua ở huyện Quảng Ninh tích cực tập luyện

Những ngày cuối tháng 8, không khí luyện tập chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh diễn ra rất sôi nổi.

Ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: “Chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay, Hiền Ninh đã tổ chức hạ thủy thuyền đua nam, nữ và tổ chức cho các đội đua tập luyện. Ngay sau khi hạ thủy, trai đua, gái bơi xã Hiền Ninh đã tích cực luyện tập.

Xã Hiền Ninh là một trong những địa phương có truyền thống và thế mạnh về đua thuyền cả thuyền đua nam và nữ. Ngay từ những năm đầu huyện Quảng Ninh tổ chức giải đua thuyền truyền thống, xã Hiền Ninh đã có thuyền đua tham gia và nhiều năm đạt giải cao. Năm 2023, xã Hiền Ninh đạt giải ba thuyền đua nam hạng A và thuyền đua nữ đạt giải nhì.

Sẵn sàng lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ mừng Tết Độc lập - ảnh 2
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ huyện Quảng Ninh thu hút nhiều đội tham gia

Cũng như xã Hiền Ninh, thuyền đua nam xã Gia Ninh cũng đã hạ thủy từ sớm để tổ chức tập luyện. Anh Hoàng Quốc Toản trai bơi xã Gia Ninh chia sẻ “Mặc dù thường ngày phải bận rộn với rất nhiều công việc mưu sinh cuộc sống, nhưng vào dịp này hằng năm, tôi đã tạm gác lại mọi công việc để cùng đội thuyền đua nam của xã tham gia tập luyện, với mong muốn đạt thành tích cao”. 

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Quảng Ninh cho biết: Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quảng Ninh năm nay có 13 xã, thị trấn tham gia với 19 thuyền đua. Trong đó có 11 thuyền đua nam và 8 thuyền đua nữ. Giải tổ chức thi đấu đua thuyền vòng bảng trên sông Kiến Giang vào chiều 30.8 và vòng chung kết trên sông Nhật Lệ vào sáng 1.9.

Chiều 30.8, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) sẽ tổ chức vòng bảng giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ phân hạng đối với thuyền đua nam và sáng 1.9 sẽ tổ chức vòng chung kết đua thuyền truyền thống tại bến phà Quán Hàu.