Thanh Hoá:

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng, phát triển văn hóa

NGUYỄN LINH

VHO - Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh và đất nước”, với sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất của Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá đã huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ, hội viên và người dân trong cộng đồng dân cư. Trong đó, vai trò nòng cốt và sự tham gia tích cực, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ Hội, hội viên đã được Cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận.

Ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh và đất nước” được ban hành, để cụ thể hóa và đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới - yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” với các tiêu chí phù hợp, gắn với các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng, phát triển văn hóa - ảnh 1

Cán bộ Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ tỉnh Thanh Hóa giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời kỳ mới”

Hội đã xây dựng khung tiêu chí đánh giá phong trào thi đua, trọng tâm là “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”...

Tại các địa phương, các cấp hội chủ động lựa chọn các nội dung tiêu chí cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng để phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện gắn với phong trào thi đua và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Phong trào được triển khai sâu rộng, đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Nổi bật là, tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về vai trò của phụ nữ trong xây dựng văn hóa, con người Thanh Hóa.

Giáo dục phụ nữ giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương, đất nước, tăng cường lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với gia đình, xã hội; đẩy mạnh truyền thông để phụ nữ hiểu và phấn đấu thực hiện tốt các phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, góp phần thực hiện chiến lược xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới.

Các cấp hội đánh giá đầu ra của phong trào thi đua bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ đã phát huy được tính chủ động của hội viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội đã thực hiện hàng ngàn hoạt động, công trình, phần việc chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện của hội, như: giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua.

Tổ chức các chuỗi sự kiện quy mô lớn với sự tham gia của những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong giới nữ, trong xã hội; mời các chuyên gia đầu ngành trao đổi, truyền thông về các chuyên đề thiết thực, phù hợp theo từng nhóm đối tượng phụ nữ; sinh hoạt chuyên đề định kỳ vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên của tháng; xây dựng clip với những chủ đề hướng tới rèn luyện các tiêu chí người phụ nữ thời đại mới.

Hàng năm, toàn tỉnh có trên 950.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ được học tập, tuyên truyền, tập huấn về nội dung phong trào thi đua nhằm nâng cao nhận thức, định hướng nội dung, tiêu chí để phụ nữ phấn đấu, rèn luyện. Các cấp hội biểu dương hơn 10.000 điển hình với những cống hiến tài năng, trí tuệ, công sức, góp phần “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.

Gần 20.500 chị đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu”; xây dựng 1.500km “Đường hoa - Đường tranh - Hàng cây - Hàng rào xanh”; gắn biển trên 4.000 “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp”; hơn 800 sản phẩm do phụ nữ làm ra được giới thiệu trên không gian mạng; đăng tải hơn 15.500 bức ảnh “Gia đình Việt - Sum vầy ngày Tết” trên fanpage...

Cùng với đó, 100% cơ sở hội đều duy trì các hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi, cơ hội giao lưu và nhân rộng phong trào luyện tập thể thao.

Duy trì sự kiện tuần lễ “Áo dài Việt Nam”, tổ chức các gian hàng áo dài “Ai cần thì lấy, ai có thì tặng”, “áo dài/sắc phục ngày Tết” trên toàn tỉnh và đã trao trên 20.000 bộ áo dài/sắc phục dân tộc cho phụ nữ khó khăn mang dấu ấn riêng của hội, góp phần giữ gìn các giá trị di sản văn hóa dân tộc, hiện thực hóa mục tiêu đưa giá trị áo dài trở thành di sản văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa Ngô Thị Hồng Hảo cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền, triển khai các nội dung theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh và đất nước”.

Mặt khác, thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh; giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa trong gia đình…

Có thể thấy, với sự sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh và đất nước” đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực. Qua đó, giúp cho hoạt động của các mô hình của phụ nữ trở nên mạnh mẽ, có sức sống trong đời sống cộng đồng dân cư, có tác động tích cực đối với xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc