Chuyển mạnh tư duy từ "gặp gỡ, giao lưu" sang "hợp tác đích thực":

Năm thành công của văn hóa đối ngoại

NAM ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Với việc chuyển mạnh tư duy từ “gặp gỡ, giao lưu” sang “hợp tác đích thực”, 2025 đánh dấu một năm đặc biệt thành công của công tác văn hóa đối ngoại khi nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo và giàu chiều sâu được tổ chức.

Thông qua các chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật, quảng bá di sản và nhất là mở rộng hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực VHTTDL, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tiếp tục lan tỏa tích cực; góp phần khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm thành công của văn hóa đối ngoại - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; bà Ngô Phương Ly, phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm và Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình dự khai mạc Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất năm 2025

Khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế

Theo đó, công tác văn hóa đối ngoại năm 2025 tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động, chương trình, văn kiện hợp tác về VHTTDL được tổ chức, ký kết nhân các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, từ đề xuất của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa và Phát triển bền vững do UNESCO tổ chức tại Tây Ban Nha, ngày 8.11.2025, Đại hội đồng UNESCO đã thông qua sáng kiến Thập kỷ quốc tế về văn hóa vì phát triển bền vững.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam trong việc chung tay kiến tạo một tương lai hòa bình, thịnh vượng và nhân văn trên nền tảng tăng cường hợp tác văn hóa toàn cầu, góp phần thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Trong thúc đẩy hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL đã trình Thủ tướng Chính phủ 7 văn kiện ký kết và thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 và 47; ký 10 thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ, trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao; thẩm định, tham mưu ký 15 văn kiện cấp các đơn vị thuộc Bộ; xây dựng 20 Kế hoạch triển khai các hoạt động đối ngoại; ban hành 10 quy chế; hoàn thiện “Đề án quốc tế hóa văn hóa bản sắc dân tộc và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới”.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2030.

Năm 2025, Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức 7 chương trình nghệ thuật phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức các chương trình phục vụ lễ đón đoàn nguyên thủ các nước sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ngoài ra, tổ chức thành công 5 tuần, ngày, lễ hội Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, trong khuôn khổ EXPO 2025, Osaka, Kansai (Nhật Bản), Nhà triển lãm Việt Nam đã để lại dấu ấn nổi bật khi lần đầu tiên giành 2 giải thưởng quốc tế gồm Giải Bạc hạng mục “Thiết kế trưng bày xuất sắc nhất” và Giải Đồng hạng mục “Đội ngũ xuất sắc nhất”.

Đáng chú ý, tác phẩm Quảng bá quốc gia tại sự kiện toàn cầu EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản) đã xuất sắc đoạt giải Nhất hạng mục Sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại tại Lễ trao giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI - năm 2025.

Trong khuôn khổ UNESCO, Việt Nam đã chính thức tái đắc cử nhiệm kỳ 2025- 2029 vào Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2025, đánh dấu lần thứ 3 Việt Nam giữ vai trò quan trọng này. Hơn nữa, Bộ VHTTDL đã chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tổ chức thành công Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 16 (SOMS-16); Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất; cùng với đó là các hoạt động văn hóa của các nước tổ chức tại Việt Nam.

Trụ cột hiệu quả trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam

Theo Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam Saadi Salama, trong những năm gần đây, văn hóa đối ngoại đã nổi lên như một trong những trụ cột hiệu quả nhất trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Thông qua giao lưu văn hóa, quảng bá di sản, các ngành công nghiệp sáng tạo và giao lưu nhân dân, Việt Nam đã gửi đến cộng đồng quốc tế những thông điệp mạnh mẽ về hòa bình, tự cường, hữu nghị và hợp tác.

Đại sứ Saadi Salama cũng chia sẻ: “Với tư cách là một người ngưỡng mộ Việt Nam từ lâu và cũng là người có nhiều năm sống tại đất nước xinh đẹp này, tôi đánh giá cao vai trò quan trọng của văn hóa trong sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Tôi trân trọng những nỗ lực nhất quán của Việt Nam trong việc đặt văn hóa làm trọng tâm chiến lược quốc gia, cũng như thúc đẩy đối thoại, sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giữa các quốc gia thông qua văn hóa đối ngoại”.

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa: “Chúng ta tự hào chứng kiến nhiều thành tựu lần đầu tiên đạt được, khi văn hóa Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nước và tỏa sáng trên trường quốc tế. Việt Nam cũng từng bước trở thành điểm đến của các nghệ sĩ và nhà sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới với không gian đầy cảm hứng cho sáng tạo”.

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cũng cho biết, năm 2026, mục tiêu là tiếp tục hướng đến một năm bứt phá của văn hóa đối ngoại, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán, ký kết các văn kiện hợp tác quốc tế, qua đó nâng cao hiệu quả liên kết và phát huy thế mạnh của một Bộ với tính chất đa ngành, đa lĩnh vực. Bên cạnh đó, Cục Hợp tác quốc tế sẽ tiến hành tổng kết Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; tham mưu ban hành Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ VHTTDL, Cục Hợp tác quốc tế sẽ đẩy mạnh tham mưu để tăng cường sự hiện diện của văn hóa Việt Nam tại các sự kiện quốc tế. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức thành công các tuần/ngày văn hóa, du lịch Việt Nam tại nước ngoài, các chương trình văn hóa nghệ thuật kỷ niệm năm chẵn, năm tròn quan hệ ngoại giao; tổ chức Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ 2; phối hợp với các nước tổ chức những tuần văn hóa nước ngoài tại Việt Nam…

Từ những kết quả nổi bật trong năm 2025, có thể thấy, văn hóa đối ngoại của Việt Nam đã bước sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ; coi trọng tính hiệu quả và tính lâu dài của hợp tác. Thành công đó không chỉ khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trong hội nhập quốc tế, mà còn mở ra dư địa lớn để văn hóa đối ngoại tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong chiến lược phát triển và quảng bá hình ảnh quốc gia.