Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024

NGỌC HÀ

VHO - Sáng ngày 13.8 (nhằm ngày 10 tháng 7 năm Giáp Thìn), Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn năm 2024 diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Lễ hội đặc sắc đã thu hút hàng vạn đồng bào phật tử, du khách trong và ngoài nước thành kính tham gia, chiêm bái.

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 diễn ra trong 3 ngày từ ngày 12 tháng 8 đến 14 tháng 8 năm 2024 (9 tháng 7 đến 11 tháng 7 năm Giáp Thìn).

Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như lễ nguyện cầu Quốc Thái Dân An, thế giới hòa bình, chúng sang an lạc, lễ cổ Phật khuất thực Hội trại Vu Lan Báo Hiếu, viết thư pháp và triển lãm ảnh nghệ thuật, không gian trà đạo, văn hóa ẩm thực chay, cài hoa hồng cho du khách...

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 - ảnh 1
Lễ hội Vu Lan Báo Hiếu Ngũ Hành Sơn năm 2024

Thông qua lễ hội, những giá trị văn hóa lịch sử, tâm linh của địa phương được chuyển tải đến với người dân và du khách, lan tỏa truyền thống tốt đẹp của người dân vùng di sản Ngũ Hành Sơn, góp phần tạo nên một lễ hội vừa trang nghiêm, vừa rộn ràng, nao nức.

Phát biểu khai mạc Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn năm 2024, ông Tạ Tự Bình - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị: “Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn, các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp đảm bảo các hoạt động theo nghi thức truyền thống.

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 - ảnh 2
Nghi thức "Bông hồng cài áo" chỉ có ở lễ hội Vu Lan Báo hiếu

Tổ chức lễ hội trên tinh thần tiết kiệm, trang trọng, an toàn, vui tươi, lành mạnh, không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới để chương trình lễ hội ngày càng phong phú, hấp dẫn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của đồng bào theo đạo Phật và du khách gần xa.

Qua đây, đề nghị Sở VHTT TP trong những năm tiếp theo có hướng dẫn, phối hợp để nâng tầm lễ hội, thu hút tăng ni phật tử, du khách gần xa, đưa lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn trở thành hoạt động văn hóa, lễ hội định kỳ hàng năm của thành phố”.

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 - ảnh 3
Lễ hội thu hút đông đảo tăng ni, phật tử gần xa tới Ngũ Hành Sơn

Vu Lan là ngày lễ lớn của Đạo Phật, mang ý nghĩa thiêng liêng cao cả, nhắc nhớ con cháu khắc ghi công ơn trời biển của cha mẹ, tổ chức lễ Vu Lan hàng năm là một trong các pháp môn thực hành hạnh nguyện tri ân, báo ân.

Với truyền thống văn hóa hiếu nghĩa "uống nước nhớ nguồn", mùa Vu Lan Báo hiếu đã trở thành nét truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là thời gian để mỗi người thực hành và khắc sâu hạnh báo hiếu với cha mẹ, ông bà.

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 - ảnh 4
Lễ hội là sự tri ân tưởng nhớ cha mẹ, cầu cho cuộc sống hòa bình ấm no hạnh phúc

Nhắc đến Lễ hội Vu Lan Báo hiếu là mọi người đều nhớ đến một nghi thức vô cùng ý nghĩa mà chỉ đến lễ Vu Lan mới có, đó chính là nghi thức "Bông hồng cài áo" theo quy ước: Nếu ai đó còn cha mẹ sẽ được cài một bông hoa màu hồng lên áo. Ai đã mất cha mẹ thì cài hoa trắng.

Lễ hội Vu Lan Báo hiếu Ngũ Hành Sơn 2024 - ảnh 5
Dòng người tham gia lễ hội tại trước cửa động Âm Phủ, Di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn

Dù không biết bao lần được thực hiện nghi thức ấy vào mùa lễ Vu Lan, nhưng khi được Ban Tổ chức cài lên ngực áo một bông hồng, dù còn cha mẹ hay đã mất, mỗi đại biểu, Phật tử cùng du khách dự lễ vẫn trào dâng một tình cảm rưng rưng khó tả, biết ơn cha mẹ vô ngần, tự dặn lòng sống hết lòng với bổn phận của đạo làm con.

Với tinh thần cao đẹp của ngày Vu Lan báo hiếu, trong lễ khai mạc, Ban tổ chức đã trao tặng 20 phần quà chúc thọ đến các cụ cao niên và 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó.