Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài:

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới

BẢO PHƯƠNG, ảnh: VNABC

VHO - Ngày 13.9.2024 tại trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (Bộ VHTTDL), chương trình Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu, góc nhìn đan xen” đã khai mạc, mang đến nhiều dấu ấn quan trọng.

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 1
Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu, góc nhìn đan xen” lần đầu tiên đã diễn ra tại Pháp với nhiều dấu ấn quan trọng

Sự kiện do BTC triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (BTC 248)  và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNABC) tổ chức, với sự phối hợp của Bộ VHTTDL và ĐSQ Việt Nam tại Pháp, với kỳ vọng lan toả những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, lan tỏa sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng, châu Âu nói chung.

Tham dự lễ khai mạc và Diễn đàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; nguyên Bộ trưởng Bộ VHTT Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia xét công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam; nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Trưởng BTC triển khai cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNABC).

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 2
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại lễ khai mạc

Tham dự sự kiện còn có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa; bà Anoa Sussal Dussol, Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp; một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu; các doanh nghiệp từ 9 nước châu Âu ( Pháp, Thuỵ điển, Anh, Đức, Sec, Rumani, Hungari, Bỉ, Ba Lan); các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế, văn hóa và các cơ quan truyền thông, báo chí tại Paris, Pháp.

Trước khai mạc, các đại biểu tham dự diễn đàn đã dành một phút để tưởng niệm các chiến sĩ, đồng bào Việt Nam đã mất trong cơn bão Yagi vừa qua.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa đã đọc thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi BTC Chương trình Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 3
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa đọc thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi BTC Chương trình Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời có bài phát biểu tại sự kiện

Trong thư, Bộ trưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể của hoạt động sản xuất kinh doanh, là “trái tim” của nền kinh tế, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

“Từ năm 2016, ngày 10.11 hằng năm được lựa chọn là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững đất nước, cũng như sự quan tâm của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; góp phần thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh ở Việt Nam; tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả vào sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Trong thư, Bộ trưởng viết: “Tôi đánh giá cao sáng kiến và quyết tâm của BTC để lần đầu tiên tổ chức Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài. Với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và Châu Âu: góc nhìn đan xen”, tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của BTC, sự phối hợp chặt chẽ của ĐSQ Việt Nam tại Pháp và các cơ quan hữu quan, Chương trình sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần làm cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Pháp và châu Âu”.

 Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất và tình cảm chân thành tới quý vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp, doanh nhân tham dự Chương trình. 

“Tôi hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước và nước ngoài sẽ ngày càng được củng cố, phát huy, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho quốc gia, dân tộc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi gắm.

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 4
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BTC 248, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại Chương trình

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BTC 248, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ: Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức lần đầu tại Pháp với điểm nhấn là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh – Góc nhìn đan xen Việt Nam và châu Âu”.

Chúng tôi kì vọng không chỉ phần nào lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời còn tiếp thu được những giá trị tinh hoa của văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, nhằm kết nối giao thương bền vững giữa các cộng đồng: doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp châu Âu.

“Diễn đàn sẽ là nơi chia sẻ, trao đổi, tranh biện...từ cả góc độ lý luận và thực tiễn để làm rõ sự khác biệt và tương đồng giữa văn hoá kinh doanh Việt Nam với Pháp, với châu Âu, những bài học kinh nghiệm thất bại, thành công của doanh nghiệp và những gợi mở về nhận thức, hành động để phát huy tương đồng, khắc phục khác biệt, hội nhập, phát triển bền vững”, Ông Tuấn bày tỏ.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL)  khẳng định: “Văn hoá là hồn cốt của dân tộc. Văn hoá doanh nghiệp là tấm thẻ căn cước của một doanh nghiệp để định danh và định vị trên thị trường trong nước và quốc tế. Đó cũng chính là chìa khoá thành công mở ra sự phát triển bền vững, phồn vinh và thịnh vượng trong kỷ nguyên toàn cầu hoá”. 

Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại nước ngoài, đánh dấu một bước tiến trong tiến trình hội nhập quốc tế của Hiệp hội phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam để lan toả ý chí, sức mạnh mềm Việt Nam ra thế giới.

 Sự kiện càng có ý nghĩa khi được BTC lựa chọn tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp nhân dịp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tân mừng Quốc khánh. 

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 5
Phiên thảo luận chuyên đề "Văn hoá kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”

Chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” lần thứ nhất với Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu, góc nhìn đan xen”nhằm mục đích góp phần hiện thực hóa và lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. 

Đồng thời, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu, chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài; nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp.

Lan tỏa ý chí, “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới - ảnh 6
Phiên thảo luận chuyên đề “Giao thoa văn hoá: Biến thách thức thành cơ hội”

Sau lễ khai mạc, diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen” diễn ra nhiều hoạt động nhằm góp phần kết nối doanh nhân, doanh nghiệp của Việt Nam ở Pháp và châu Âu thông qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; gắn kết, tương hỗ các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp, hội đoàn Việt Nam ở Pháp và châu Âu.

Tại chương trình diễn ra 2 phiên thảo luận: “Văn hoá kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”, “Giao thoa văn hoá: Biến thách thức thành cơ hội”.

Các diễn giả và đại biểu là đại diện các doanh nghiệp đã cùng thảo luận về những thuận lợi, thách thức trong giao thoa văn hoá, chia sẻ các quan điểm, phân tích về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam.

Cũng trong dịp này, các diễn giả, đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm thành công, thất bại về quản lý dưới góc nhìn văn hóa, về cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt, sự thích ứng của các công ty Việt Nam với môi trường kinh doanh văn hóa ở Pháp và châu Âu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc