Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu):

Lần đầu thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào thăm viếng di tích

QUANG NGUYỄN

VHO - Hôm 6.7 vừa qua là ngày đầu tiên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo triển khai ngày thứ Bảy “Giỏ lễ xanh” tại một số điểm như nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và đền thờ Côn Đảo.

Lần đầu thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào thăm viếng di tích - ảnh 1

Du khách tự chuẩn bị giỏ lễ thân thiện với môi trường

“Giỏ lễ xanh” là giỏ cúng lễ chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng hàng mã, đồng thời nói “không” với đồ nhựa dùng một lần…, bước đầu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, nhất là đối với du khách thập phương.

Để triển khai thực hiện, trong ngày đầu tiên này Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo đã huy động hàng chục tình nguyện viên là công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các cơ quan như huyện đoàn, Ban quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý KDL quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam), Công an huyện... cùng phối hợp tích cực hỗ trợ trong hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí “Giỏ lễ xanh” trước khi vào thăm viếng nghĩa trang Hàng Dương, đền thờ Côn Đảo. Cạnh đó, Trung tâm bố trí nhân viên bảo vệ trực tại các di tích có Bia tưởng niệm (Nghĩa trang Hàng keo, Bia Vượt ngục Bền đầm, di tích Cầu ma thiêng lãnh, Cầu tàu 914, Sở củi chuồng bò...) để tuyên truyền, nhắc nhở người dân, du khách. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã bố trí nơi soạn lễ, đặt bảng hướng dẫn, và chuẩn bị khoảng 300 mâm, giỏ lễ, các loại vật dụng, dụng cụ thay thế thân thiện môi trường (chủ yếu là chất liệu gỗ, tre, thân chuối, bẹ chuối…) để hỗ trợ du khách trong việc soạn lễ ngay phía trước nhà quản trang nghĩa trang Hàng Dương, đảm bảo thuận lợi nhất trong hoạt động thăm viếng của du khách.

Lần đầu thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào thăm viếng di tích - ảnh 2

Trong ngày đầu tiên, tại nghĩa trang Hàng Dương, người dân và du khách vào thăm viếng đã chủ yếu sử dụng giỏ, mâm lễ xanh

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động mới này, một nữ du khách đến từ Đồng Nai cho biết rất đồng tình với chủ trương của UBND huyện Côn Đảo trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với người dân, du khách tiến tới nói “không” dùng đồ nhựa một lần. “Thực hiện “Giỏ lễ xanh” khi vào thăm viếng nghĩa trang được các đơn vị tổ chức rất chu đáo, văn minh, lịch sự, trang trọng, đồng thời qua đó cùng chung tay giảm thải rác thải nhựa. Đây là cách làm hay, cần được khuyến khích nhân rộng để biển đảo không phải chứng kiến rác thải nhựa bủa vây”, nữ du khách nói. Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, tổng số lượt du khách thăm viếng nghĩa trang Hàng Dương trong ngày 6.7 là 4.026 lượt khách. Có tổng số lượng mâm lễ, giỏ lễ, hoa bó vào dâng cúng là 1.179, trong đó số lượng mâm, giỏ lễ du khách thực hiện đạt theo tiêu chí “Giỏ lễ xanh” 1.007, đạt 85,41%. Số lượng mâm, giỏ lễ chưa đạt theo tiêu chí “Giỏ lễ xanh” (như vẫn có nilon, hàng mã, mút xốp…) là 172, trong đó số mâm lễ có hàng mã là 62, chiếm 14,59% .

Lần đầu thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào thăm viếng di tích - ảnh 3

 Du khách vào thăm viếng nghĩa trang bằng “Giỏ lễ xanh”

Cũng theo Trung tâm, được sự quan tâm, hỗ trợ phối hợp của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã phối hợp đầy trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, cử lực lượng tham gia hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện hiệu quả ngày thứ Bảy “Giỏ lễ xanh” đầu tiên theo đúng kế hoạch, tạo được sự đồng thuận của nhân dân và du khách, bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực của chủ trương. Hoạt động đã nhận được đồng hành của du khách thực hiện chiếm tỷ lệ đạt hơn 85% sự ủng hộ tích cực, phần lớn du khách cho đây là chủ trương đúng, phù hợp và đổi mới góp phần bảo vệ môi trường. Một số ít du khách do chưa biết rõ thông tin, nhưng khi được hướng dẫn, giải thích đã nhận được sự đồng thuận rất cao. Đa số các mâm giỏ lễ chưa đạt theo tiêu chí “Giỏ lễ xanh”, sau khi được tuyên truyền và hướng dẫn các đoàn du khách rất hài lòng. Có nhiều du khách tự tay soạn lại mâm lễ với tất cả lòng thành để dâng lên các anh hùng liệt sĩ.

Được biết từ nay đến tháng 10, mỗi tháng sẽ thực hiện một ngày thứ 7 “Giỏ lễ xanh” tại một số điểm di tích, từ sang năm huyện Côn Đảo thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào tất cả các ngày trong năm tại di tích nghĩa trang Hàng Dương, đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích trên địa bàn, để hướng mục tiêu giảm thải đồ nhựa.