Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

MINH HÀ; ảnh: H. MINH

VHO - Sáng 9.10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024), Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lân Phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lân nhấn mạnh, 70 năm qua, ngày 10 tháng 10 hằng năm thực sự là ngày hội của Thủ đô ngàn năm văn hiến, là dịp để nhân dân Thủ đô cũng như mỗi người Việt Nam ở trong và ngoài nước tự hào về Tổ quốc, về nhân dân, về Thủ đô Hà Nội vô vàn yêu quý.

Cùng chung niềm tự hào đó, những người làm công tác xuất bản, in và phát hành còn được nhân lên khi ngày 10 tháng 10 cũng chính là ngày truyền thống của Ngành Xuất bản, In và Phát hành Sách Việt Nam.

Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm nêu bật ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô; giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tự hào về Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng.

Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 2
Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm

Triển lãm Sách được thực hiện trong khuôn viên Thư viện Quốc gia Việt Nam với các không gian trưng bày trong nhà và ngoài trời theo một số chủ đề trọng tâm gồm: Hà Nội - Nghìn năm văn hiến, anh hùng; Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Hà Nội - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; Trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu của từng giai đoạn đã được chuyển thể sang tác phẩm điện ảnh.

Điểm nhấn của Triển lãm sẽ là khu vực ngoài trời với 2 mô hình với chủ đề “Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến” của Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên và “Hà Nội - Thủ đô vì hòa bình” của Nhà xuất bản Hà Nội cùng các gian trưng bày của các nhà xuất bản và đơn vị phát hành

“Tại Triển lãm, Thư viện quốc gia Việt Nam cùng các nhà xuất bản, doanh nghiệp sách, Ban Tổ chức đã nỗ lực cố gắng để giới thiệu đến công chúng và bạn đọc Thủ đô hơn 500 tư liệu quý hiếm cùng 2850 tên sách, bộ sách có giá trị của các tác giả trong và ngoài nước, trong đó có 205 tựa sách viết về Thủ đô ngàn năm văn hiến, về dấu mốc lịch sử Giải phóng Thủ đô như: Tủ sách 1000 năm Thăng Long của NXB Hà Nội; các tác phẩm văn học đi cùng năm tháng như “Miếng ngon Hà Nội” của Vũ Bằng, “Lũy Hoa” của Nguyễn Huy Tưởng; “Hà Nội 36 phố phường” của Thạch Lam; “Chuyện cũ Hà Nội” của Tô Hoài …”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết. 

Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 3

Đặc biệt, những tư liệu, sách, ảnh được trưng bày tại Triển lãm cũng được trình chiếu dưới định dạng số hóa điện tử bằng các công nghệ hiện đại, nhằm lan tỏa mạnh mẽ những giá trị to lớn của sách không chỉ trong khuôn viên Triển lãm, mà cả trên không gian mạng, đưa Triển lãm đến gần hơn với bạn đọc Hà Nội nói riêng, khắp cả nước nói chung và bạn bè trên thế giới.

Thông qua các mô hình, sản phẩm sách, ảnh được trưng bày, sắp đặt công phu, được trình chiếu trên các nền tảng số hiện đại, Triển lãm sẽ là một điểm nhấn quan trọng, một không gian văn hóa đọc hấp dẫn đóng góp phần tạo nên những ấn tượng sâu sắc và tốt đẹp trong ngày lễ trọng đại của Thủ đô Hà Nội.

Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 4

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra Triển lãm, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm sẽ tổ chức nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu... nhằm cung cấp cho bạn đọc và du khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân; đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc.

Khai mạc Triển lãm Sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - ảnh 5
Các bạn trẻ tham quan Triển lãm

Triển lãm Sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ kết thúc vào ngày 13.10.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc