Khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024

THANH MAI

VHO - Tối 29.7, Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đã tổ chức khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024. Với chủ đề “Tự hào thành phố em yêu”, Chung khảo có sự tham dự của hàng trăm em thiếu nhi (8-15 tuổi) đến từ 25 đơn vị quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024 - ảnh 1

Các tác giả có tác phẩm được in trong Tuyển tập Ca khúc Thiếu nhi “Tự hào Thành phố em yêu” năm2024  lên nhận hoa và ấn phẩm từ Ban tổ chức

Trong nhiều năm qua, Liên hoan Múa, hát tập thể và Ca khúc măng non đã trở thành một hoạt động văn hóa nghệ thuật thường niên do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội giao Trung tâm Văn hóa Thành phố tổ chức vào mỗi dịp hè.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Thành phố Lý Thị Thuý Hạnh cho biết: “Liên hoan là sân chơi bổ ích, lành mạnh, là dịp để các em thiếu nhi được giao lưu, học hỏi, gắn chặt tình đoàn kết, giúp các em có cơ hội thể hiện năng khiếu nghệ thuật. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng, phát triển những tài năng ca múa nhạc của thiếu nhi Thủ đô.”

Khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024 - ảnh 2

Ban tổ chức tặng hoa, cờ lưu niệm, ấn phẩm cho các đơn vị tham gia Liên hoan

Nhằm hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng 8, Ngày Quốc khánh 2.9, hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16.7.1999 – 16.7.2024), Liên hoan thể hiện nhiều nội dung ý nghĩa: Thiếu nhi hát về Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hoà bình - Thành phố sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”…

Tại Liên hoan, mỗi đơn vị quận, huyện, thị xã sẽ tham gia biểu diễn một chương trình trong vòng 15 phút, bao gồm: 2 tiết mục Đồng ca, hợp xướng và 1 tiết mục Múa tập thể nằm trong nội dung tập huấn Múa hát tập thể Thiếu nhi năm 2024 của thành phố. 

Khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024 - ảnh 3

Với sự đa dạng về hình thức thể hiện, hấp dẫn về nội dung, các tiết mục văn nghệ đã gây ấn tượng với khán giả

Trong khuôn khổ Liên hoan, Trung tâm Văn hóa Thành phố cũng đã phát hành ấn phẩm tuyển tập Ca khúc thiếu nhi “Tự hào thành phố em yêu” năm 2024 gồm 70 ca khúc. Trong đó có 30 ca khúc được tuyển chọn sáng tác mới năm 2024 và 40 ca khúc tiêu biểu, đặc sắc viết về thiếu nhi Thủ đô được phát hành trong những năm qua.

 Đây là hoạt động duy trì, động viên, phát triển phong trào sáng tác âm nhạc nói chung và hoạt động sáng tác ca khúc cho thiếu nhi Thủ đô nói riêng, đồng thời bổ sung các tác phẩm mới đạt chất lượng nghệ thuật cao, làm phong phú thêm kho tàng các ca khúc, góp phần đẩy mạnh phong trào ca hát của thiếu nhi.

Khai mạc Chung khảo Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể Thiếu nhi Thủ đô năm 2024 - ảnh 4

Các thành viên Ban giám khảo của Liên hoan

Những ca từ, giai điệu mang nhiều cung bậc cảm xúc từ sáng tác mới trong Liên hoan sẽ được chắp cánh bay cao, bay xa, tạo sự lan tỏa qua lời ca, tiếng hát, điệu múa của các em thiếu nhi đến từ các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Với các chương trình được dàn dựng bài bản, hấp dẫn, có tính sáng tạo, kết hợp cùng sự hồn nhiên, trong sáng, vui tươi, nhí nhảnh của lứa tuổi học trò, Liên hoan sẽ mang đến cho tuổi thơ các em nhiều dấu ấn, kỷ niệm đẹp đẽ, bà Lý Thị Thuý Hạnh khẳng định.

Sau khai mạc, Liên hoan sẽ tiếp tục diễn ra vào tối ngày 30.7 và 31.7.2024 tại Sân khấu ngoài trời Trung tâm Văn hóa Thành phố (Phùng Hưng, Hà Đông), hứa hẹn đem đến nhiều bài hát, ca khúc với ngôn từ trong sáng, những điệu múa đầy sự hồn nhiên của tuổi thơ. Đây chính là những bông hoa tươi thắm nhất của thiếu nhi Thủ đô kính dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu, chào mừng kỷ niệm cách ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước.