Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc” trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

HUY AN

VHO - Sáng nay, 28.8, Công đoàn Bộ VHTTDL phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL tổ chức Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc” trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống Ngành Văn hóa (28.8.1945 – 28.8.2024).

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo Hội thi

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội thi. Cùng tham dự còn có đại diện Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn các Bộ thuộc Khối Thi đua I - Công đoàn Viên chức Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL.

Hội thi nhằm tuyên truyền, học tập tinh thần chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ VHTTDL hiểu, nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn về giá trị to lớn của cuốn sách trong sự nghiệp phát triển văn hóa, về vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đây cũng là dịp khẳng định trách nhiệm và quyết tâm của Ngành Văn hóa trong tổ chức, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 2
Phần thi thuyết trình tập thể của khối Di sản Văn hóa cơ sở

Phát biểu tại Hội thi, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, đây là hoạt động chính trị quan trọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ VHTTDL.

Có thể nói, chưa bao giờ văn hóa được quan tâm như hiện nay, chưa bao giờ văn hóa có được nhiều thành tựu như bây giờ.

Toàn ngành VHTTDL đã nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về thực hành văn hóa, một nhà lãnh đạo hết lòng vì sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Đảng và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thời gian qua, nhất là sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, ngành VHTTDL nói chung, Bộ VHTTDL nói riêng đã triển khai đồng bộ các giải pháp với phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”.

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 3
Phần thi của khối Điện ảnh

Toàn ngành đã kiên trì và đồng bộ thực hiện đổi mới tư duy từ “làm văn hóa, sang quản lý nhà nước về văn hóa”; quản lý văn hóa thông qua công cụ pháp luật và bằng pháp luật đã được xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung, gắn với đó là hệ thống chính sách đồng bộ hơn, kiến tạo cho sự phát triển nhiều hơn chứ không đơn thuần chỉ là công cụ quản lý hành chính.

Đặc biệt, các chính sách được triển khai đã bám sát hơn với hơi thở cuộc sống, phân cấp sâu cho địa phương phát triển văn hóa và thực hành văn hóa.

Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Tạp chí Cộng sản, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức biên soạn, xuất bản.

Cuốn sách không chỉ là sản phẩm trí tuệ, tâm huyết của riêng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà quan trọng hơn là một công trình khoa học có tính chất hệ thống, tập hợp những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, những phát biểu, bài viết của người đứng đầu Đảng ta về bản chất và đặc trưng của văn hóa Việt Nam, về vai trò, sứ mệnh của văn hóa như nguồn lực nội sinh cho phát triển - sự gắn kết của văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội; về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống và cách mạng, về phát triển văn hóa trong thời kỳ mới; ý nghĩa trung tâm của con người là chủ thể sáng tạo, đội ngũ văn nghệ sỹ giữ vai trò quan trọng của phát triển văn hóa; gắn với xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.

Qua đó góp phần quan trọng làm giàu thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 4
Ông Quản Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc Hội thi

“Nhằm lan tỏa mạnh mẽ nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VHTTDL tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của văn hóa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuyên truyền, học tập tinh thần chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết. Đồng thời, phát huy truyền thống ngành Văn hóa trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa.”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 5
Các đội sôi nổi tham gia phần thi trả lời nhanh câu hỏi của Ban tổ chức

Hội thi có sự tham dự của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là đoàn viên công đoàn của các khối thi đua của Công đoàn Bộ VHTTDL và đoàn viên Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Đoàn  Thanh niên Bộ VHTTDL.

Hội thi diễn ra gồm 2 phần: phần I thi trả lời câu hỏi nhanh của Ban Tổ chức, phần II là phần thi thuyết trình tập thể. Các đội tham dự đã sôi nổi tranh tài ở các phần thi.

Kết quả, Khối Nghệ thuật biểu diễn (đội 4)giành giải Nhất phần thi trả lời nhanh câu hỏi của Ban tổ chức, giải Nhì thuộc về khối Đoàn Thanh niên (đội 6)và khối Điện ảnh (đội 5), giải Ba thuộc về khối Di sản Văn hóa cơ sở (đội 4) và khối Tham mưu quản lý nhà nước (đội 3).

Phần thi thuyết trình tập thể, giải A thuộc về khối Di sản Văn hóa cơ sở (đội 1); giải B thuộc về khối Điện ảnh (đội 5)và khối Nghệ thuật biểu diễn (đội 4); giải C khối Di sản Văn hóa cơ sở (đội 2)  và khối Tham mưu quản lý nhà nước (đội 3).

Theo ông Quản Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL, Hội thi đem lại những giá trị vô cùng to lớn, để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ hiểu sâu hơn về văn hóa Việt Nam, về vai trò, sứ mệnh của văn hóa như nguồn lực nội sinh cho phát triển, sự gắn kết của văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội.

Hội thi thuyết trình lan tỏa nội dung “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”  trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  - ảnh 6
Khối Di sản Văn hóa cơ sở giành giải A phần thi thuyết trình tập thể

 Hội thi cũng là dịp đội ngũ những người làm công tác văn hoá ý thức, nhận thức được tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của cố Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng để những nội dung cốt lõi của cuốn sách được lan tỏa, thấm sâu vào tâm thức, biến nhận thức thành hành động cụ thể; khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước và ý thức trách nhiệm của những người làm công tác văn hóa trong triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.