Hà Tiên quảng bá hình ảnh đất nước con người qua lễ hội

THẾ HẠNH

VHO - Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu (1735-2024) diễn ra từ ngày 24.6 đến 2.7 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Lể hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, vui chơi, là dịp để thành phố giới thiệu về vùng đất và con người Hà Tiên hiền hòa, mến khách.

Hà Tiên quảng bá hình ảnh đất nước con người qua lễ hội - ảnh 1

 Tiết mục trống khai mạc lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu

Theo ông Chung Lợi Hưng, Thành ủy viên, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Hà Tiên, Phó trưởng ban tổ chức lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu, cuối tháng 5 âm lịch hàng năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Tiên lại đón chào du khách khắp nơi về với vùng đất Hà Tiên vui chơi, thưởng ngoạn và tưởng nhớ đến công lao to lớn của Đức Khai trấn Mạc Cửu - người có công trong việc quy tập dân chúng, khai phá và mở mang vùng đất Hà Tiên. Năm nay, TP. Hà Tiên tổ chức nhiều hoạt động dịp lễ hội. Bên cạnh các hoạt động lễ hội truyền thống, TP. Hà Tiên tổ chức 6 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. TP. Hà Tiên phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức tuần lễ văn hóa, ẩm thực Hà Tiên năm 2024.

Tuần lễ văn hóa, ẩm thực Hà Tiên năm 2024 có trên 100 món ăn của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Người dân và du khách được thưởng thức sản phẩm đặc trưng của TP. Phú Quốc, huyện Kiên Lương và tỉnh Bạc Liêu… Điểm nhấn của tuần lễ văn hóa, ẩm thực Hà Tiên năm 2024 là tiết mục trình diễn bản đồ món ăn đặc trưng Hà Tiên. Mỗi phường, xã trình diễn món ăn đặc trưng của địa phương nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực đến du khách, góp phần thúc đẩy du lịch Hà Tiên phát triển. “Tôi ấn tượng với các gian hàng ẩm thực của TP. Hà Tiên năm nay. Tôi ấn tượng nhất là món bún sim lo, bánh lọt xào, bánh bao chỉ. Tôi mong hàng năm thành phố tổ chức tuần lễ văn hóa, ẩm thực để du khách có thể biết thêm về văn hóa ẩm thực của thành phố”, bà Phạm Mai Anh, ngụ phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) nói.

Hà Tiên quảng bá hình ảnh đất nước con người qua lễ hội - ảnh 2

Giải kéo co khổng lồ TP. Hà Tiên năm 2024

Bên cạnh các hoạt động thường niên như giải cờ tướng, giải cầu lông, các trò chơi dân gian, lễ hội là dịp để người dân Hà Tiên, du khách tìm hiểu vùng đất, con người Hà Tiên thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh về Hà Tiên xưa và nay. Tại đền thờ họ Mạc, 100 bức ảnh về thiên nhiên, cảnh vật, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân Hà Tiên xưa và nay được triển lãm thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan. “Đây là lần đầu gia đình tôi đến TP. Hà Tiên vào dịp lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu. Ngoài được thưởng thức các món ăn ngon, ngắm cảnh đẹp, gia đình tôi còn được tìm hiểu về lịch sử Hà Tiên qua ảnh. Đây là nguồn tư liệu quý để các con tôi biết thêm về lịch sử vùng đất Hà Tiên”, chị Mạc Thị Kiều Vân, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước (Cà Mau) cho biết.

Chuỗi hoạt động tại lễ hội mang sắc thái văn hóa truyền thống của dân tộc, là nhân tố tích cực, quảng bá trực quan, sinh động đến du khách về hình ảnh và con người Hà Tiên hiền hòa, mến khách. Với sự đa dạng, phong phú các hoạt động, lễ hội năm nay thu hút đông đảo người dân và du khách đến với TP. Hà Tiên. 

Giải kéo co khổng lồ TP. Hà Tiên năm 2024 thu hút trên 900 cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn TP. Hà Tiên tham gia thi đấu và cổ vũ. Kết thúc chương trình, ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải tư, 4 giải khuyến khích, 2 giải tích cực cho các đội thi. Đội kéo co xã Thuận Yên đoạt giải nhất, giải nhì đội phường Pháo Đài, giải ba đội Trung đoàn bộ binh 20 Quân khu 9.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc