Điểm nóng Đền Bà Chúa Kho: Đốt vàng mã giảm 60%

VH- Trước Tết một tháng cho đến nay, hàng vạn du khách thập phương đã đổ về Đền Bà Chúa Kho (phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh), nhưng điều đáng ghi nhận là việc đốt vàng mã năm nay đã giảm. Mặc dù vào ngày cao điểm (dịp Rằm tháng Giêng) nhưng nhiều cửa hàng bán vàng mã không có nhiều người mua như các năm.

Điểm nóng Đền Bà Chúa Kho: Đốt vàng mã giảm 60% - Anh 1

Các cửa hàng bán đồ vàng mã tại Đền Bà Chúa Kho “ế ẩm”, khách đông tấp nập nhưng không có nhu cầu mua vàng mã dâng tiến

Ông Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban Quản lý di tích Đền Bà Chúa kho cho biết: “Từ ngày 12 tháng giêng là ngày giỗ bà Chúa Kho đến hôm nay, lượng vàng mã đốt giảm tới 60% so với cùng thời gian này năm trước. Công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo VN gửi các chùa, tổ đình, cơ sở thờ tự về việc loại bỏ đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo cũng như các chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL tại cơ sở đã có tác dụng trong việc tuyên truyền nhận thức đối với người dân. Tôi cho rằng công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh để người dân ngày càng có ý thức hơn, dần thay đổi  một thói quen vốn đã ăn sâu khi đi lễ đó là đốt vàng mã”.    Lâu nay Đền Bà Chúa Kho vốn là điểm nóng về việc đốt vàng mã nhưng theo ghi nhận, thay vì những mâm lễ ngồn ngộn đồ vàng mã như những năm trước thì năm nay người dân đã dâng đồ ăn hay chỉ đơn giản là một lọ hoa tươi cùng với sớ, cũng có người cầm cành lộc, hoặc đâng một vài lễ tiền vàng nhỏ.

Điểm nóng Đền Bà Chúa Kho: Đốt vàng mã giảm 60% - Anh 2

Khu vực “Cung Bà Chúa” vào giờ cao điểm có rất nhiều du khách đứng bên ngoài chen lấn, xô đẩy, thậm chí còn cố thả tiền lẻ vào khe cửa

Chủ đề lễ hội Đền Bà Chúa Kho năm nay mang tên “Kỷ cương-Văn minh-Văn hóa”, diễn ra trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 12 Âm lịch năm 2017 đến tháng 2 Âm lịch năm 2018. Trong đó, các hoạt động lễ hội được tổ chức trang trọng theo phong tục truyền thống, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan trong khuôn viên di tích, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương. Về Đền Bà Chúa Kho thời điểm này không còn cảnh chen lấn, xô đẩy như mọi năm. Không gian mới của di tích đã được trải rộng, khu vực nội tự được chỉnh trang. Nhiều hàng bày bán đồ vàng mã quy hoạch cách xa khu cổng đền. Bậc tam quan, khu cổng Đền được mở rộng hơn. Vợ chồng anh Cung Ngọc Toản nhà ở phố Trần Thái Tông, Hà Nội cho biết: “Hầu như năm nào, đầu năm gia đình tôi về xin lộc rơi lộc vãi của Bà Chúa Kho, năm nay chúng tôi thấy không gian sân Đền rộng thoáng hơn, khang trang đẹp đẽ hơn, hiện tượng chèo kéo khấn thuê cũng giảm hẳn so với năm trước. Tại khu vực sắp lễ, khách đi lễ thảnh thơi sắp xếp đồ lễ dâng Bà Chúa Kho không bị cảnh chật chội bởi những lễ vàng mã với khối lượng lớn, không phải đợi mâm, đĩa như trước”.

Bên trong các đền thờ, cung ban thờ cũng không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy như những năm trước. Khách đến được hướng dẫn cụ thể từng khu vực để xe máy, xe ô tô riêng. Giao thông đi lại trên địa bàn đến và đi từ Đền Thờ Bà Chúa Kho thông thoáng không bị ùn tắc. Ban tổ chức còn đặt biển, vận động người đi lễ nhập kho thay vì đốt tiền vàng. Lãnh đạo Ban quản lý di tích cho biết, do lượng khách đến Đền Bà Chúa Kho ngày một tăng nên Ban quản lý đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an bảo đảm an ninh trật tự và giao thông đi lại cho du khách. Bên cạnh đó, loa phóng thanh của BQL luôn phát đi khuyến cáo du khách không thuê người cúng bái, giữ gìn vệ sinh chung, bảo quản tài sản cá nhân, nếu bị lôi kéo, dọa dẫm, “chặt chém” báo ngay cho Ban quản lý hay lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại Đền để can thiệp, giải quyết kịp thời. Công an thành phố Bắc Ninh tăng cường hàng chục cán bộ chiến sĩ thường xuyên tuần tra quanh khu vực Đền, bố trí người ở các vị trí giám sát an ninh cũng như luôn nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác không bị kẻ gian lợi dụng móc ví, điện thoại nên hiện tượng trộm cắp, móc túi cũng giảm so với những năm trước.

Điểm nóng Đền Bà Chúa Kho: Đốt vàng mã giảm 60% - Anh 3

Ban quản lý di tích Đền Bà Chúa Kho trao đổi với phóng viên

Ban quản lý còn thuê 6 người thường xuyên đi dọn rác xung quanh khu vực Đền từ 6 giờ sáng đến 22h00 hàng ngày, tuy nhiên nhiều du khách thiếu ý thức vẫn xả rác bừa bãi vào gốc cây, sân Đền. Nhân viên dọn rác không chỉ dọn sạch rác mà còn kiêm luôn cả việc nhắc nhở ý thức cho người dân không xả rác bừa bãi ở nơi thờ tự. Theo ghi nhận của phóng viên ở địa điểm Cung Bà Chúa vào giờ cao điểm từ 10h sáng đến 11h30 có rất nhiều du khách đứng bên ngoài cung chen lấn xô đẩy để “vái vọng”, thậm chí còn cố thả tiền lẻ qua khe cửa. Theo nhận định của ông  Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban Quản lý di tích Đền Bà Chúa kho thì những tồn đọng tại Đền Bà Chúa Kho chủ yếu vẫn là do ý thức của người dân còn hạn chế, sẽ phải có thời gian để tiếp tục tuyên truyền.

Được biết từ năm 2018 – 2019 theo quy hoạch của tỉnh, khu di tích này sẽ tiếp tục được chỉnh trang, mở rộng thêm 7.000 m2 khu nội tự, mở rộng bên phải Đền 1.353 m2, điều chỉnh mở rộng thêm 2 ha bãi đỗ xe ra bên ngoài. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, hy vọng không gian lễ hội Đền Bà Chúa Kho sẽ ngày càng văn minh hơn.

  Hiền Lương

 

Ý kiến bạn đọc