Cơ hội mới cho ngành công nghiệp âm nhạc

TRUNG NGHĨA

VHO - Các chương trình âm nhạc Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi đang gây sốt trong làng giải trí Việt, khi liên tục “xô đổ” các kỷ lục bán vé và thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ công chúng. Thành công của những concert này không chỉ khẳng định tài năng nghệ sĩ mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp âm nhạc nước nhà.

 Cơ hội mới cho ngành công nghiệp âm nhạc - ảnh 1
Thực sự “bùng nổ” trên sân khấu, “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được vô số lời khen từ công chúng cũng như giới chuyên môn

 Thổi bùng ngọn lửa nhạc Việt

Hàng vạn khán giả háo hức săn vé concert Anh trai vượt ngàn chông gai sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới tại Hà Nội đã tạo nên “cơn sốt” trong cộng đồng yêu nhạc. Dù mỗi tài khoản chỉ được mua tối đa 4 vé hạng thường hoặc 10 vé VIP, số người chờ mua vẫn đạt con số ấn tượng 150.000. Chỉ sau 40 phút mở bán ngày 12.11, toàn bộ vé đã được bán sạch, thiết lập kỷ lục về tốc độ bán vé chưa từng có trong lịch sử các chương trình âm nhạc tại Việt Nam.

Trong khi nhiều người vui sướng vì săn được vé dự đại nhạc hội, thì cũng không ít người rầu rĩ vì “trắng tay”, và con số này chiếm số đông hơn. Chị Vũ Thu Hiền (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Chương trình tại TP.HCM trước đó tôi không có điều kiện tham dự, nên khi nghe tin concert tổ chức ở Hà Nội, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng 2 máy tính, điện thoại, đường truyền Internet mạnh và xác định hạng vé cụ thể. Tuy nhiên, hành trình săn vé quả thật “chông gai”. Đúng giờ mở bán, trang Ticketbox sập vì lượng truy cập quá lớn. Khi trang mở lại được, tôi đã tụt xuống sau... 81.000 người, thế là đành lỡ hẹn”.

Trước đó, concert đầu tiên tại TP.HCM đã chứng minh sức hút “khủng” khi toàn bộ 20.000 vé bay sạch chỉ sau 90 phút. Với mức giá từ 800.000 đến 8.000.000 đồng, người hâm mộ vẫn không ngần ngại rút hầu bao để được hòa mình vào không khí sôi động cùng 32 nghệ sĩ và khách mời. Gần 5 tiếng đồng hồ bùng nổ trên sân khấu, concert đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được vô số lời khen từ công chúng cũng như giới chuyên môn.

Không kém cạnh với Anh trai vượt ngàn chông gai, concert 2 Anh trai say hi diễn ra vào ngày 7.12 tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) cũng đã hết vé nhanh chóng khi mở bán ngày 7.11. Hai concert ở TP Hồ Chí Minh ngày 28.9 và 19.10 đã gây tiếng vang khi thu hút hàng chục nghìn khán giả với hiệu ứng tương tác “cực sung”…

Việc các chương trình nhạc Việt trên liên tiếp cháy vé trong thời gian ngắn là một cột mốc quan trọng, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành giải trí nước nhà.

 Cơ hội mới cho ngành công nghiệp âm nhạc - ảnh 2
Thực sự “bùng nổ” trên sân khấu, “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được vô số lời khen từ công chúng cũng như giới chuyên môn

Thước đo khách quan nhất về sự đón nhận của khán giả

Cách đây không xa, concert quy mô lớn là giấc mơ quá xa vời đối với nghệ sĩ Việt và các nhà tổ chức show âm nhạc nội địa. Sự kiện BlackPink diễn tại Hà Nội với 70.000 khán giả từng được nhìn nhận là khó có thể thực hiện với làng nhạc Việt, thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, các “anh trai” đã nhanh chóng vượt qua con số này, kéo khán giả trở lại với âm nhạc nước nhà thay vì hâm mộ nhạc Âu - Mỹ và Kpop. Những thành quả ấy là lời khẳng định: Khán giả Việt Nam ngày càng đòi hỏi những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao và nghệ sĩ trong nước hoàn toàn có khả năng đáp ứng được nhu cầu đó.

Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long: “Khán giả trẻ tìm mọi cách để có được tấm vé xem trực tiếp hai chương trình giải trí Anh trai vượt ngàn chông gai Anh trai say hi là thành công của nhà tổ chức, đồng thời nó cũng cho thấy tín hiệu hồi phục hoạt động nghệ thuật liên quan đến kinh doanh, hơn nữa cũng bộc lộ nhu cầu của khán giả hiện nay đối với văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc giải trí… Cần phải nói thêm rằng, việc khán giả bỏ tiền ra mua vé là một trong những thước đo khách quan nhất về sự đón nhận của họ đối với chương trình và nghệ sĩ tham gia concert. Điều này không chỉ cho thấy tín hiệu hồi phục mạnh mẽ của ngành nghệ thuật sau đại dịch mà còn khẳng định nhu cầu ngày càng cao của khán giả trẻ với âm nhạc chất lượng”.

Theo NSND Quốc Hưng, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, thành công của các concert này đến từ sự kết hợp giữa chiến lược truyền thông hiệu quả và chất lượng âm nhạc đa dạng. Đặc biệt, các nghệ sĩ đã khéo léo hòa quyện yếu tố dân tộc với âm nhạc hiện đại, tạo nên màu sắc riêng biệt, mang đến một bảng nhạc đa dạng, từ những ca khúc trữ tình đến những bản hit sôi động, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả….

Từ các chương trình truyền hình thực tế, những show diễn âm nhạc quy tụ dàn sao nam đa tài, sở hữu giọng hát nội lực và cá tính độc đáo… đã mang đến nhiều màn trình diễn ấn tượng. Sự kết hợp giữa các thế hệ nghệ sĩ đã tạo nên những sân khấu mãn nhãn và mở ra cơ hội “lột xác” cho nhiều nghệ sĩ, giúp họ thể hiện khía cạnh mới mẻ trong âm nhạc.

Cùng với đó, những sân khấu được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ tôn vinh vẻ đẹp nhạc Việt mà còn khơi dậy đam mê nghệ thuật trong lòng khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Thành công của Anh trai vượt ngàn chông gai Anh trai say hi đánh dấu bước phát triển mới cho ngành âm nhạc Việt Nam, không chỉ về quy mô mà còn ở chất lượng nghệ thuật, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho nền giải trí nước nhà.