Kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc:

Cầu truyền hình trực tiếp “Niềm tin và khát vọng"

NGUYỄN LINH

VHO - Kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, tối 1.9, Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp “Niềm tin và khát vọng”, do Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa và Đài PT-TH tỉnh Đồng Tháp thực hiện đã diễn ra tại 3 điểm cầu: TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và Thanh Hoá.

Cầu truyền hình trực tiếp “Niềm tin và khát vọng
Cầu truyền hình trực tiếp "Niềm tin và khát vọng"

Tại Thanh Hóa, chương trình được tổ chức tại Khu lưu niệm đồng bào, chiến sĩ miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954 tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Tại Đồng Tháp, chương trình diễn ra ở Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm tập kết ra Bắc năm 1954 tại TP Cao Lãnh.

Tại TPHCM, chương trình diễn ra ở khuôn viên Tượng đài Anh Hùng Liệt sĩ Đoàn tàu không số, Lữ đoàn 125 - Vùng 2 Hải Quân, phường Cát Lái, TP Thủ Đức.

Chương trình Cầu truyền hình được kết nối 3 địa phương: Thanh Hóa, Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh đã gợi lại ký ức của một giai đoạn lịch sử không thể nào quên của đất nước.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Cầu truyền hình trực tiếp “Niềm tin và khát vọng
Các đại biểu dự điểm Cầu Truyền hình tại tỉnh Thanh Hóa

Cách đây tròn 70 năm Hiệp định Genève được ký kết năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng đã có quyết định mang tầm chiến lược là đưa một số lượng không nhỏ con em cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc để tiếp tục học tập, nhằm đào tạo lực lượng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Ðảng.

Ðây không chỉ là đợt chuyển quân thông thường, mà còn là đợt chuyển quân mang trong đó tầm nhìn chiến lược của Đảng ta nhằm bồi dưỡng - đào tạo một đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vừa góp phần cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam sau này.

Chuyến tàu tập kết năm 1954 - là một hành trình mà dân tộc ta đã đi và đã đến với niềm tin, khát vọng thống nhất như khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi!”.

Cầu truyền hình trực tiếp “Niềm tin và khát vọng
Chương trình nghệ thuật tái hiện hình ảnh người dân Thanh Hóa đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại Cảng Lạch Hới (Sầm Sơn, Thanh Hoá)

Cùng với một số địa điểm khác, Thanh Hoá vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng tin tưởng giao phó, đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Ngày 25.9.1954, tại Cảng Lạch Hới (nay là phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, Thanh Hoá) đồng bào Thanh Hóa rực rỡ cờ hoa chào đón những người con miền Nam ruột thịt ra Bắc tập kết.

Trong 9 tháng (từ tháng 9.1954 đến tháng 5.1955), toàn tỉnh Thanh Hoá đã đón 7 đợt, gồm 45 chuyến tàu, trong đó có 47.346 người là cán bộ, bộ đội; 1.775 thương binh; 5.922 học sinh và 1.443 gia đình cán bộ ở Miền Nam tập kết ra Bắc như đón những người thân, với tình cảm ruột thịt “Nam Bắc một nhà”.

Chương trình Cầu truyền hình gồm 3 phần: Phần I - Đi vinh quang - Ở anh dũng, là sự gặp gỡ các nhân chứng với những hồi ức về những lời nhắn gửi ngày chia tay...;

Phần II kể về ký ức một hành trình và sự đón tiếp nghĩa nặng tình sâu của đồng bào Thanh Hóa, thể hiện là một hậu phương lớn đón tiếp những người con miền Nam bằng cả trái tim.

Phần III là những thước phim về hành trình tiếp nối của những hạt giống đỏ cho ngày thống nhất và đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Với thời lượng 140 phút, qua các phóng sự, videoclip nhắc đến Dấu son lịch sử và niềm khát khao thống nhất; Ký ức một hành trình; Hậu phương lớn nghĩa nặng tình sâu; Miền Nam trong trái tim Người; Những người con miền Nam trên đất Bắc; Những bức thư vượt giới tuyến; Hạt giống đỏ cho ngày thống nhất và Nối mãi một hành trình.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực, ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc như Hội thảo khoa học “Thanh Hóa với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc - 70 năm sâu nặng nghĩa tình” dự kiến tổ chức vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.2024.

Lễ khánh thành công trình Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) dự kiến tổ chức vào ngày 27.10.2024.

Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại TP Sầm Sơn dự kiến tổ chức vào 20 giờ ngày 27.10.2024.