Bộ VHTTDL: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao và Pà Thẻn

VHO- Vừa qua, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Sở VHTTDL Hà Giang tổ chức Hội nghị truyền dạy về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể cho dân tộc Cờ Lao và Pà Thẻn tại huyện Hoàng Su Phì và Quang Bình tỉnh Hà Giang. Lớp truyền dạy do chính các nghệ nhân của cộng đồng truyền dạy cho các thanh thiếu niên người dân tộc nhằm từng bước khôi phục và góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dân tộc có số dân rất ít người.

Bộ VHTTDL: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao và Pà Thẻn - Anh 1

Với sự tham gia của hơn 140 học viên là các nghệ nhân nắm giữ các di sản văn hóa phi vật thể, các học viên là người dân tộc Pà Thẻn huyện Quang Bình, dân tộc Cờ Lao huyện Hoàng Su Phì và các chuyên gia, nhà quản lý văn hóa. Hội nghị tập trung thảo luận về công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân nhạc, dân vũ cho dân tộc Cờ Lao và Pà Thẻn tại tỉnh Hà Giang để từ đó xây dựng cơ chế chính sách sát thực tế trong công tác bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể 02 dân tộc. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích động viên các nghệ nhân trong việc bảo tồn, truyền dạy di sản cho các thế hệ kế cận. Thông qua đó, động viên, khích lệ, nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương và người dân trong việc tham gia hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số.

Bộ VHTTDL: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao và Pà Thẻn - Anh 2

Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” và Quyết định số 3508/QĐ-BVHTTDL ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Dự án “Bảo tồn khẩn cấp và hỗ trợ, tăng cường năng lực bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc, bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; Xây dựng triển khai mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể có hiệu quả, làm tiền đề cho việc nhân rộng mô hình này đối với nhiều dân tộc khác trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam; Đánh giá và đề xuất giải pháp xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể; Nâng cao năng lực cho nghệ nhân, học viên người dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể tại cộng đồng.

Q.VY
 

Ý kiến bạn đọc