Quảng Ngãi:

Bình Sơn đón nhận bằng xếp hạng ba di tích lịch sử cấp tỉnh

NHƯ ĐỒNG

VHO – Sáng 17.7, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích Lăng Vạn Tân Thạnh, Lăng Vạn Mỹ Tân và di tích địa điểm cư trú và mộ táng văn hoá Sa Huỳnh.

Bình Sơn đón nhận bằng xếp hạng ba di tích lịch sử cấp tỉnh - ảnh 1

Trao Bằng Di tích lịch sử cho các xã

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt về quá trình hình thành các di tích và công bố quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh trong các năm 2022, 2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với ba di tích lịch sử Lăng Vạn Tân Thạnh, Lăng Vạn Mỹ Tân và di tích địa điểm cư trú và mộ táng văn hoá Sa Huỳnh.

Di tích lăng Vạn Tân Thạnh, xã Bình Đông được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX. Trải qua hơn 200 năm nhưng Lăng vạn Tân Thạnh vẫn giữ được phần lớn các yếu tố gốc, bảo tồn được công trình kiến trúc cổ tạo nên những giá trị đặc sắc, tính thẩm mỹ sự sáng tạo của người nghệ nhân Việt Nam trong kiến trúc về tín ngưỡng thờ Cá Ông.

Di tích Lăng Vạn Mỹ Tân, xã Bình Chánh được xây dựng vào thế kỷ 17. Đối tượng thờ chính là thần Nam Hải (cá ông) và bậc tiền hiền họ Nguyễn, hậu hiền họ Ngô. Trải qua gần 250 năm tồn tại, chịu nhiều tác động của thời gian và chiến tranh, nhưng di tích đã được các thế hệ ngư dân gìn giữ, bảo tồn tương đối nguyên vẹn kiến trúc gỗ ban đầu với những nét thâm nghiêm, cổ kính.

Di tích địa điểm cư trú và mộ táng văn hóa Sa Huỳnh tại xã Bình Châu bao gồm di tích Bình Châu I và di tích Bình Châu II là một trong những di tích quan trọng trong hệ thống di tích tiền Sa Huỳnh ở tỉnh Quảng Ngãi.

Bình Sơn đón nhận bằng xếp hạng ba di tích lịch sử cấp tỉnh - ảnh 2

Tiết mục văn nghệ hát bài chòi chào mừng tại Lễ đón nhận

Mỗi di tích được xếp hạng là thêm một kho tàng quý giá về những giá trị lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, kiến trúc của di tích. Đồng thời, ghi nhận công lao, sự đóng góp trí tuệ của các bậc tiền hiền trong buổi đầu khai cơ, lập nghiệp, xây dựng nên tên đất, tên làng và những giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng vô giá của nhân dân ven biển huyện Bình Sơn.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi đã trao ba Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho lãnh đạo các địa phương. Kết thúc buổi lễ đón nhận tại huyện, các xã Bình Đông, Bình Chánh và Bình Châu đã tổ chức rước bằng và tổ chức đón nhận tại các địa điểm di tích ở địa phương.

Đến nay, trên địa bàn huyện Bình Sơn có 29 di tích lịch sử, trong đó có 4 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia; 18 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 7 di tích lịch sử văn hóa được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ.