Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận nhiều hiện vật

VH- Ngày 4.1, Bảo tàng Hà Nội tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng năm 2017. Song song với việc triển khai thiết kế trưng bày chính thức, không thể phủ nhận nhiều nỗ lực, thành tựu của Bảo tàng Hà Nội trong công tác vận động, sưu tầm các hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng cho bảo tàng.

Bảo tàng Hà Nội đã hoàn thành giai đoạn xây dựng cơ bản gồm: xây dựng tòa nhà, khuôn viên Bảo tàng Hà Nội từ năm 2010. Hiện Bảo tàng Hà Nội đang triển khai giai đoạn thiết kế trưng bày chính thức. Đối với một bảo tàng còn non trẻ như Bảo tàng Hà Nội, không thể đòi hỏi một sớm một chiều là có thể đắp đầy các hiện vật, tài liệu trưng bày cũng như hoàn thiện phần nội dung kịch bản thuyết minh. Thực tế từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng, bên cạnh việc xây dựng nội dung trưng bày, thiết kế không gian trưng bày… Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc vận động sưu tầm, hiến tặng và giới thiệu các hiện vật, tài liệu cho bảo tàng theo hình thức xã hội hóa. Cụ thể, trong giai đoạn 2010 - 2015, “Cuộc vận động hiến tặng, sưu tầm và giới thiệu hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội” đã thu được kết quả khích lệ với khoảng 5.000 hiện vật, tài liệu do các tổ chức, cá nhân trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội…

Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận nhiều hiện vật - Anh 1

Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận nhiều hiện vật - Anh 2

Một số hiện vật được trao tặng

Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội khẳng định: “Bảo tàng Hà Nội luôn ý thức được việc tổ chức các cuộc vận động, kêu gọi các cá nhân, tổ chức hiến tặng, giới thiệu các hiện vật, tài liệu quý để bảo tàng có dày dặn hơn các hiện vật, sớm tổ chức trưng bày để phục vụ đông đảo người dân”. Hai năm gần đây, công tác sưu tầm, tiếp nhận các hiện vật hiến tặng, bàn giao… của các tổ chức, cá nhân cho Bảo tàng Hà Nội cũng có cú hích đáng ghi nhận. Năm 2015, có 171 hiện vật, tài liệu do các cá nhân, tổ chức hiến tặng và 132 hiện vật, tài liệu được các cơ quan bàn giao cho Bảo tàng Hà Nội. Năm 2017, tổng số tài liệu, hiện vật được các cá nhân, tổ chức hiến tặng, bàn giao cho Bảo tàng Hà Nội lên tới gần 700 hiện vật, tài liệu.

Tại Lễ tiếp nhận hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng năm 2017, nhiều hiện vật thực sự có giá trị đã được các cá nhân, tổ chức hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội. Nhạc sĩ Đỗ Lập, người đang thực hiện hành trình xuyên Việt lần 3 để xin chữ ký khắp người dân trên cả nước gửi đến đồng bào chiến sĩ nơi biên cương, hải đảo đã hiến tặng nhiều hiện vật ý nghĩa. Đó là 12 quyển sổ lưu những bút tích, chữ ký của người dân cả nước hướng về biển đảo quê hương và chiếc xe máy đã cùng người nhạc sĩ này xuyên Việt ba lần trong những năm qua. Ông Quách Văn Địch, một người dân ở quận Long Biên, Hà Nội cũng đã quyết định tặng 2 mỏ neo trục vớt từ đáy sông Hồng cho Bảo tàng Hà Nội sau gần 20 năm gìn giữ, bảo quản trong bộ sưu tập cá nhân của ông. Đáng quý nữa là ông Nguyễn Hải Triều, Hội Sưu tầm nghiên cứu gốm và cổ vật Thăng Long - Hà Nội cũng đã hiến tặng cho bảo tàng 12 bức phù điêu Thập điện Diêm Vương niên đại thế kỷ 19… Đó thực sự là những tấm lòng vàng của những người dân, người chơi cổ vật đối với Bảo tàng Hà Nội. 

Phúc Nghệ

 

Ý kiến bạn đọc