Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế

VHO - Tối 12.12, di tích Ngọ Môn, Đại Nội Huế đã trở nên “khác lạ” với chương trình nghệ thuật “Huế by light - The live show”. Khoảng gần 10.000 người đã có mặt để thưởng thức màn trình diễn âm thanh ánh sáng độc đáo bằng công nghệ, kỹ thuật hiện đại.

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 1

Di tích Ngọ Môn, Đại Nội Huế với kỹ thuật trình diễn ánh sáng tại chương trình "Huế by light - The live show"

Chương trình do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện văn hóa này kết thúc chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: trong suốt thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thiết lập mối quan hệ hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế với các địa phương của Pháp; là thành viên tham gia tích cực vào khuôn khổ hợp tác phi tập trung Việt - Pháp, góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Đặc biệt, Festival Huế, một sự kiện văn hóa điển hình trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là sản phẩm tiêu biểu của quá trình hợp tác hiệu quả giữa Thừa Thiên Huế, Đại sứ quán Pháp, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân Pháp.

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 2

Với chủ đề "Bốn mùa", những gam màu vàng tượng trưng cho mùa hè

Chương trình “Huế by light – The Live Show”, một “bữa tiệc” âm nhạc đương đại và những vũ điệu sôi động của các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam và Pháp cùng với nghệ thuật trình diễn ánh sáng 3D Mapping hấp dẫn đã đem đến cho công chúng và du khách một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

“Huế by light - The live show” nhằm tôn vinh di sản kiến trúc của Thừa Thiên Huế thông qua chương trình nghệ thuật âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng 3D Mapping. Chương trình là kết quả của sự hợp tác giữa đội ngũ Pháp và Việt Nam; trong đó, ê kíp Pháp đảm nhận công việc đạo diễn nghệ thuật của sự kiện; phần nội dung và giải pháp kỹ thuật được xây dựng cùng với đối tác ở Việt Nam trên tinh thần cùng đồng hành và chia sẻ kiến thức chuyên môn.

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 3

Sắc màu hồng ngọc để diễn tả vẻ đẹp của mùa thu

Với hệ máy chiếu với cường độ sáng 300 000 lumens, một sơ đồ kỹ thuật hoàn chỉnh và một hệ thống âm thanh cao cấp, Huế by light - The live show được xây dựng xoay quanh chủ đề “Bốn mùa”, trào lưu Tân nghệ thuật (Art Nouveau) kết hợp cùng nghệ thuật sơn mài truyền thống Việt Nam, chủ nghĩa tối giản với Rồng và Phượng, hay trào lưu Nghệ thuật Trang trí (Art Deco) cùng với những loài cây cỏ mang tính biểu tượng trong văn hóa Việt Nam.

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 4

Rất đông khán giả là nhân dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế thưởng thức chương trình nghệ thuật

Kết hợp với nghệ thuật ánh sáng là chương trình biểu diễn âm nhạc của các nghệ sĩ tài năng của Pháp và Việt Nam, Sébastien Tellier và nhóm Limebócxs. Các nghệ sĩ đã cùng nhau biểu diễn những tác phẩm âm nhạc mới lạ kết hợp âm nhạc hiện đại với nhạc cụ truyền thống Việt Nam…

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 5

Hình ảnh di tích Ngọ Môn Huế lung linh trong nghệ thuật ánh sáng và âm thanh

Sébastien Tellier là ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà soạn nhạc tài năng người Pháp có khả năng chơi thuần thục nhiều loại nhạc cụ. Anh sản xuất một loạt album nhạc pop gây tiếng vang, từ những tác phẩm điện tử lofi mang tính chất hướng nội đến các giai điệu tạp kỹ độc lạ. Tellier mang đến cảm giác vi diệu, đầy ắp tính sáng tạo, cuốn hút và đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tài năng thiên phú khiến Sébastien Tellier trở thành một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong giới pop đương đại.

Ấn tượng nghệ thuật trình diễn âm thanh và ánh sáng tại di tích Ngọ Môn Huế - Anh 6

Nhóm Limebócx đến từ Hà Nội biểu diễn đầy ấn tượng 

Trong khi đó, nhóm Limebócx được thành lập năm 2017, là một bộ đôi nhạc điện tử trẻ đến từ Hà Nội. Giọng ca chính Trang Lê kiêm người chơi nhạc cụ dây và Tùng- người chơi guitar và nhạc cụ điện tử tổng hợp. Pha trộn giữa phong cách hát Ca trù truyền thống của Việt Nam, đàn tranh và nhiều chất liệu dân tộc với âm thanh điện tử và beatbox, Limebócx đã lấy cảm hứng từ những câu chuyện và bài thơ, tạo nên một phong cách âm nhạc vô cùng độc đáo và táo bạo mang âm hưởng dân gian Việt Nam.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc