34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023

PHẠM TƯỚC

VHO - 34 tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc 5 loại hình báo chí đã được vinh danh tại buổi lễ Trao giải thưởng Báo chí tỉnh Nghệ An 2023 nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2024).

Ngày 27.6, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trao Giải Báo chí Nghệ An năm 2023.

Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 có 178 tác phẩm dự thi, số lượng tác phẩm tham dự giải nhiều nhất sau 20 năm tổ chức giải. Trong đó 34 tác phẩm đã đạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 1

Trao Cờ Thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam đối với Tập thể Hội Xuất sắc cho Hội Nhà báo Nghệ An

Các tác phẩm phản ánh khá toàn diện mọi mặt của đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội trong năm 2023.

Tham dự giải năm nay nhiều tác phẩm với đề tài phong phú, đa dạng, trong đó đặc biệt là đề tài về phát triển kinh tế, ưu tiên kinh tế xanh, cũng như các vấn đề mới nảy sinh, những bất cập trong đời sống xã hội, thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh...

34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 2

Trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Báo chí cho 21 cá nhân

Về mặt hình thức thể hiện, các tác phẩm dự giải năm nay được đầu tư khá công phu, bài bản với các hình thức thể hiện phong phú, cách tiếp cận mới mẻ với nhiều loại hình như tọa đàm, phim tài liệu, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, chuyên luận, phỏng vấn... Đặc biệt là thể loại e-magazine trên báo điện tử được trình bày bắt mắt, lôi cuốn.

34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 3
34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 4
34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 5
Ban tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các cho các tác giả, nhóm tác giả
 
34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 6

Phóng viên Phạm Ngân, Báo Văn Hoá (ngoài cùng bên trái) nhận Giải Báo chí Nghệ An năm 2023

Nhiều tác phẩm phát thanh âm thanh sống động, kịch bản hấp dẫn, có sự kết hợp giữa âm thanh hiện trường và lời dẫn của phát thanh viên qua đó thể hiện được ý đồ và mục tiêu mà tác giả hướng đến.

Theo Hội đồng chấm giải, ngoài những tác phẩm hay vẫn có nhiều bài viết có đề tài hay nhưng cách tiếp cận và triển khai đề tài còn hời hợt, chưa có chiều sâu, chưa thực sự đầu tư. Số lượng tác phẩm về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, người tốt, việc tốt còn ít. Khi lựa chọn tác phẩm tham dự giải, các tác giả còn nặng về nội dung mà chưa chú trọng nhiều đến cách trình bày, hình thức thể hiện, làm giảm tính chiến đấu, tính thời sự và sự thu hút bạn đọc.

34 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Nghệ An năm 2023 - ảnh 7

Cùng với 34 tác phẩm, phóng viên Báo Văn hóa đạt giải với loạt bài 4 kỳ về đình cổ Nhân Hậu

Hội đồng chấm giải đã tiến hành qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, đảm bảo khách quan, trung thực, có tính phân loại cao. Qua vòng sơ khảo, có hơn 100 tác phẩm đạt 6,5 điểm để vào vòng chung khảo. Sau hai vòng chấm, Hội đồng chấm giải đã thống nhất trình UBND tỉnh công nhận 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 6 tác phẩm đoạt giải Nhì; 10 tác phẩm đoạt giải Ba và 14 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Trong số 34 tác phẩm đoạt giải, phóng viên Phạm Ngân, thường trú Báo Văn Hóa tại Nghệ An đã giành giải Khuyến khích với loạt bài 4 kỳ về đình cổ Nhân Hậu, thể loại phóng sự.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An vinh dự được nhận Cờ thi đua Tập thể xuất sắc năm 2023 của Hội nhà báo Việt Nam.