30 vạn lượt khách hòa mình trong “đại tiệc” sáng tạo giữa lòng Hà Nội
VHO - Tối 17.11, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã bế mạc sau 9 ngày diễn ra các hoạt động sôi nổi, thu hút gần 30 vạn du khách tới thưởng lãm và tham gia. Mùa thứ 4 được tổ chức, lễ hội đã chứng tỏ sức hấp dẫn và lan tỏa tinh thần sáng tạo, góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Thưởng lãm “đại tiệc”
Giám đốc Sở VHTT Đỗ Đình Hồng nhận định, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ Sáng tạo” đã thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong lòng nhân dân Thủ đô và du khách.
“Với đa dạng các chương trình, sự kiện, Lễ hội được ví như “bữa tiệc” đa sắc màu. Với sự điều phối khoa học, Lễ hội đã trở thành nơi giao thoa, kết nối các nhà thực hành sáng tạo, các nghệ sĩ, nhà thiết kế, các chuyên gia và cộng đồng…”, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.
Với sức lan tỏa rộng lớn, sự kiện đã nhận được sự đánh giá cao từ đông đảo người dân, cộng đồng sáng tạo, khách tham quan trong và ngoài nước. Giá trị ý nghĩa nhất mà Lễ hội mang lại là hình thành nhận thức mới cho người dân về sáng tạo cũng như về văn hóa, lịch sử, kiến trúc thông qua các hoạt động trải nghiệm, tương tác với di sản, tham gia hoạt động cộng đồng. Tinh thần sáng tạo được lan tỏa không chỉ ở giới trẻ mà cả những người lớn tuổi và các em thiếu nhi.
“Sự tham gia đông đảo của nhân dân Thủ đô và du khách là điều đặc biệt, đã khiến lễ hội trở thành một sự kiện văn hóa sáng tạo mang tính cộng đồng sâu sắc, truyền cảm hứng mạnh mẽ về đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững. Mỗi người dân, du khách đã thực sự trở thành một phần không thể thiếu của Lễ hội…”, theo ông Đỗ Đình Hồng.
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 được mở rộng với hơn 110 hoạt động thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hoá tiêu biểu như kiến trúc, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh, quảng cáo... Điểm nhấn là các diễu hành cộng đồng sáng tạo, công trình biểu tượng, sắp đặt không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, các tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Tinh thần sáng tạo được lan toả tại khắp các không gian kiến trúc, không gian di sản văn hóa, không gian sáng tạo, các phố nghề, làng nghề truyền thống, trên khắp các tuyến phố, khắp địa bàn quận huyện, thị xã của Thủ đô. Cộng đồng cũng tổ chức gần 50 hoạt động sáng tạo hưởng ứng Lễ hội, phục vụ công chúng và du khách Thủ đô.
Lễ hội được ví như “đại tiệc” sáng tạo thú vị, đa sắc màu thể hiện sự tài hoa của nhiều thế hệ nhân dân Thủ đô. Các hoạt động được tổ chức là cuộc đối thoại giữa công trình hiện hữu, gắn những ý tưởng sáng tạo vào những ký ức của cộng đồng, nhằm phát huy các giá trị của văn hóa trong phát triển ngành công nghiệp sáng tạo.
Sáng tạo không giới hạn
Chương trình khai mạc với chủ đề “Giao lộ” đã mở màn ấn tượng cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024. Buổi lễ tái hiện “Long Vân khánh hội” và “Diễu hành Phố Chợ”, quy mô hoành tráng, hòa quyện giữa nghệ thống truyền thống và hiện đại, mang đến trải nghiệm nghệ thuật độc đáo.
Ba công trình biểu tượng: Pavillion “Hành lang thơ ngây”, “Dòng”, “Rồng rắn lên mây” thay vì đứng độc lập như các mùa lễ hội trước, năm nay được sắp ở vị trí tương tác, tạo ra cuộc đối thoại với di sản kiến trúc.
Hai cuộc triển lãm “Cảm thức Đông Dương” tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Tổng hợp) và “Cung Thiếu nhi Hà Nội - Hoài niệm cho tương lai” khẳng định sự sáng tạo không giới hạn của giới nghệ sĩ, kiến trúc sư khi có sự phá cách trong tư duy, độc đáo trong sắp đặt, nhưng vẫn đảm bảo giá trị truyền thống, có sự hài hòa với không gian cảnh quan và hiện vật trưng bày.
Các cuộc tọa đàm, hội thảo mang lại những nhận thức mới cho hoạt động sáng tạo ở Thủ đô như: Tọa đàm “Sáng tạo hình ảnh Hà Nội trong điện ảnh các thời kỳ”; Hội thảo “Truyền thống từ góc nhìn Kiến trúc đương đại”; Hội thảo: “Xây dựng mô hình, sản phẩm công nghiệp văn hóa từ nguồn lực di sản văn hoá phi vật thể ở Thủ đô Hà Nội”...
Không gian Lễ hội trải rộng theo tuyến, từ điểm đầu tới điểm cuối cách nhau gần 3km, nhưng đó không phải rào cản cho việc khám phá, trải nghiệm của du khách.
Lần đầu tiên, Cung Thiếu nhi Hà Nội, Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ), Nhà hát lớn, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Đại học Tự nhiên - ĐHQGHN (Đại học Tổng hợp) thí điểm mở cửa đón khách tham quan như một di sản kiến trúc bên cạnh công năng vốn có đã trở thành những điểm nhấn của tuyến.
Lễ hội năm nay được đánh giá có tính tham gia, tính hoà nhập cao. Sự góp mặt của hơn 500 đơn vị, hơn 1.000 nhà sáng tạo, trong đó có nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng đã thành danh cả trong và ngoài nước. Cộng đồng người khuyết tật và các nhóm yếu thế trong xã hội đã tích cực đóng góp với vai trò là những nhà sáng tạo chuyên nghiệp.
Sau 9 ngày tổ chức, Lễ hội đã đạt được thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn và nhận được sự ủng hộ, cộng hưởng lớn từ nhân dân Thủ đô và du khách. Hơn 30 vạn lượt khách đã đến tham gia, trải nghiệm tại các điểm trên tuyến chính của Lễ hội, trong đó những ngày cuối tuần, Lễ hội đón tới gần 60.000 người chỉ trong một ngày.
Với ba trụ cột Thiết kế - Sáng tạo - Cộng đồng, tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, cộng đồng trở thành chủ thể của Lễ hội. Họ không chỉ đến tham quan, trải nghiệm mà còn tương tác, hòa nhịp với các hoạt động, sự kiện. Từ các hoạt động cộng đồng, trưng bày - triển lãm, trình diễn - biểu diễn đến cả các hội thảo - tọa đàm đều thu hút rất đông người dân và du khách.
Tại một số hoạt động như Lễ diễu hành sáng tạo, các nghệ sĩ đã chủ động đưa cộng đồng vào thành một phần của hoạt động, hay các hoạt động cộng đồng tại Cung Thiếu nhi, các vườn hoa, tuyến phố Tràng Tiền đều hướng đến người dân và du khách.
Các hộ kinh doanh, nhà dân trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm đã thể hiện tinh thần “chủ nhà”, chủ động hỗ trợ người dân và du khách trong quá trình tham quan. Mỗi cá nhân tham gia đều hào hứng, được tương tác, góp tiếng nói và tìm thấy niềm vui sáng tạo ở Lễ hội.
Tuyến trải nghiệm về kinh tế sáng tạo cho thành phố
Theo BTC, Lễ hội đã thí điểm một tuyến trải nghiệm về Kinh tế sáng tạo cho thành phố trong tương lai. Lễ hội cũng đã tạo điều kiện cho các đơn vị lữ hành thí điểm triển khai bán “Tour Sáng tạo” có sẵn, ghi nhận mỗi ngày ngàn lượt thanh toán trực tuyến.
Thử nghiệm ứng dụng công nghệ giúp công chúng chủ động lựa chọn, thuê “trợ lý chuyến đi” cùng tự thiết kế tour cũng thu hút công chúng, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Các chuyên gia sáng tạo cũng vào cuộc thử nghiệm dẫn “tour giám tuyển”, “tour kiến trúc sư”, “tour nghệ sĩ” nhằm giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận thông tin cho khán giả.
Thí điểm Triển lãm Ý tưởng Thiết kế Sáng tạo tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng cũng nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng. Các ý tưởng tới từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức thực hành sáng tạo trên cả nước đã được trưng bày, biến Triển lãm thành nơi chia sẻ và cổ vũ tinh thần dũng cảm sáng tạo, đồng thời hướng tới kết nối các nguồn lực hỗ trợ đưa các sáng kiến sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.
Đây là những nét mới, tạo sự khác biệt, tăng thêm sức hấp dẫn và tạo thành công cho Lễ hội, gợi ý nhiều hướng khai thác các sản phẩm dịch vụ mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế sáng tạo Hà Nội.
Những thí điểm thành công này đã mở ra các điều kiện chuẩn bị cho sự ra mắt Trung tâm điều phối hoạt động sáng tạo Hà Nội. Bầu không khí sáng tạo tràn ngập cũng góp phần cho mục tiêu hiện thực hóa các sáng kiến của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.