165 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023

TÙNG QUANG; ảnh: H.L

VHO - Sáng 31.5, tại Hà Nội, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí quốc gia tổ chức chấm chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023. Hội đồng sơ khảo đã tiến hành thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 165 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.905 tác phẩm gửi về tham dự.

165 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 - ảnh 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Lê Quốc Minh nêu rõ: Năm nay là năm thứ 18 Giải được tổ chức, với nhiều thành viên mới trong cả Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo.

Năm 2023 tình hình thế giới tiếp tục có những biến động nhanh, phức tạp. Ở trong nước, 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, thu được nhiều thành tích.

Trong bối cảnh đó, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, tình hình thực tiễn đất nước, công tác báo chí đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật... Nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện và các hình thức báo chí sáng tạo, nhằm tăng sức hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận của công chúng; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Nhờ đó, ngoài các cơ quan báo chí ở trung ương, một số báo, đài địa phương có thay đổi trong cách chọn chủ đề, đề tài và triển khai theo theo phương thức mới mẻ, hiện đại, được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao cả về chất lượng, hình thức thể hiện.

165 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 - ảnh 2

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi báo cáo về Giải Báo chí quốc gia năm 2023

 “Vinh dự cũng là trách nhiệm của Hội đồng chung khảo là phải đảm bảo sự khách quan, công tâm, sáng suốt, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc trong số các tác phẩm vào chung khảo, tiêu biểu cả về nội dung và hình thức thể hiện, đề cao những vấn đề quan trọng của đất nước, đảm bảo tính chính trị - tư tưởng, tính định hướng, tính trung thực có tác động xã hội tích cực và mạnh mẽ xứng đáng để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 vào đúng dịp kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, hướng đến dấu mốc 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII-2023 Nguyễn Đức Lợi cho biết, số lượng các tác phẩm gửi tham dự Giải năm nay vẫn đạt mức cao nhất trong những năm gần đây. 73 thành viên của Hội đồng sơ khảo chia thành 11 tiểu ban đã làm việc với tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng điều lệ, hướng dẫn và quy chế chấm Giải.

“Trong số 1.905 tác phẩm thuộc 11 loại Giải, Hội đồng sơ khảo thống nhất lựa chọn được 165 tác phẩm. Các tác phẩm tham dự có chất lượng tốt bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2023 trên mọi lĩnh vực… Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2023”, ông Nguyễn Đức Lợi thông tin.

165 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 - ảnh 3

Khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023

Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật như: Nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2020-2030; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các vấn đề xã hội “nóng” (vụ khủng bố tại Đắk Lắk, chống tham nhũng trong ngành đăng kiểm, cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh…); các đề tài về lịch sử, kỷ niệm những sự kiện quan trọng của đất nước…

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc. Khoảng cách chất lượng giữa các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương không còn nhiều.

Công tác chuẩn bị được Ban Thư ký tổng hợp giải tiến hành theo đúng điều lệ, hướng dẫn, đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định tác phẩm của các tiểu ban sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn, quy chế của Hội đồng Giải.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII-2023 sẽ được trao vào ngày 21.6, đúng dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2024).