Từ cây tre Việt Nam…

PGS.TS NGUYỄN HỒNG VINH

VHO - Mỗi chúng ta từ ngày học phổ thông cuối cấp đều nằm lòng bài tùy bút Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới, trong đó có nhiều đoạn mang đậm chất thơ: Tre làm cột, làm kèo dựng lên những ngôi nhà mát mẻ, ấm cúng - nơi quy tụ các thành viên trong gia đình và bà con chòm xóm. Tre theo anh bộ đội ra chiến dịch làm đòn khiêng pháo vượt suối băng rừng, trùm lửa đầu thù. Tre trở thành quang, thúng chứa gạo hậu phương để các chị TNXP tiếp tế lương thực, thực phẩm cho chiến trường, góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

 Và những năm đánh Mỹ xâm lược, tre kết vành lá ngụy trang và làm nên những cầu phao di động để những đoàn quân, đoàn xe kịp thời ra trận, cho các đoàn bộ đội, TNXP Trường Sơn tiếp tục vượt đá núi, thung sâu giữa bom gầm, đạn réo, tạo nên Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4.1975, thống nhất non sông!

Và những ngày vừa qua, cả miền Bắc gồng mình chống cơn siêu bão số 3 nhấn chìm nhiều xóm làng, đồng lúa, gây bao thảm họa thương đau về người và của, cây tre Việt Nam lại vẫn là người bạn thân thiết, thủy chung giúp nhiều nơi dựng lên những ngôi nhà tạm trên đồi cao để bà con vùng lũ thoát cảnh màn trời chiếu đất. Tre cùng nứa kết thành bè vững chắc, sinh hạ những chiếc phà thay các cây cầu bị sập, là phương tiện vận chuyển hữu hiệu cứu người từ vùng ngập nặng thoát vòng lũ xoáy; đồng thời chuyên chở lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men kịp đến những vùng bị lũ chia cắt...

Đoạn thơ: Bóng tre trùm mát rượi/ Một đêm hè bên sông/Lại theo anh ra trận/Xanh mát đường Trường Sơn/ Nay lại đưa anh đến/Cứu em nơi trắng đồng... của một nhà thơ, cứ ám ảnh trong ta và trở thành động lực tinh thần vô giá, kết nối tình đồng bào muôn nẻo làm nên sức mạnh vô song, chiến thắng cả địch họa, thiên tai khủng khiếp qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc ta! Phải chăng đó chính là sức mạnh văn hóa, trong đó cây tre Việt Nam không còn là ý nghĩa vật chất đơn thuần, mà còn biểu trưng cho phẩm chất đặc biệt của văn hóa Việt Nam? Điều đó lý giải vì sao ông Kitxinger, Cố vấn an ninh đặc biệt kiêm Ngoại trưởng 2 đời Tổng thống Mỹ, đã tâm sự điều gan ruột với ông Donald Trump khi nhậm chức Tổng thống Mỹ: “Chúng ta thua đau ở Việt Nam vì phải đương đầu với một dân tộc đặc biệt có những tố chất văn hóa đặc biệt, vì vậy hàng ngàn năm qua, các thế lực ngoại bang đều không thể khuất phục được họ! Do đó, tôi thành tâm khuyên ngài trên cương vị Tổng thống của nước Mỹ vĩ đại, cần có chính sách thể hiện sự tôn trọng với Việt Nam trong cả ngoại giao và làm ăn kinh tế lâu dài”. Lời ông Kitxinger phải chăng đã nói một phần bản chất “ngoại giao cây tre Việt Nam”, mà trong Tuần lễ cấp cao ở Đại hội đồng LHQ diễn ra từ ngày 22.9.2024 vừa qua, các hoạt động của Đoàn cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đã được dư luận quốc tế ngợi ca? Giữ vững nguyên tắc nhưng kết hợp mềm dẻo về sách lược, Đoàn Việt Nam đã tham gia đầy đủ các hoạt động, bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trước tất cả các vấn đề mang tính nhân loại đặt ra trong diễn đàn, được dư luận quốc tế “tâm phục, khẩu phục”. Nhiều thành viên LHQ không ngờ rằng tháng trước, Việt Nam đã đón Tổng thống Nga Putin sang thăm Việt Nam, nay sẵn sàng gặp Tổng thống Ucraina thể hiện trực diện quan điểm giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina trên tinh thần thực tiễn, tôn trọng đối thoại hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định rằng, một khi chiến tranh chấm dứt, Việt Nam sẵn sàng tham gia tái thiết đất nước Ucraina. Rồi một bất ngờ nữa là, mở đầu bài phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành đoạn dài ca ngợi Việt Nam, khẳng định sự tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên tinh thần là đối tác chiến lược toàn diện mà Mỹ đã ký với Việt Nam cách đây tròn một năm, là không có gì thay đổi! Theo hướng đó, ngày 26.9, Tổng thống Joe Biden lại có cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, cả hai phía đã dành thời gian cụ thể hóa những việc mà hai nước cần làm, cùng làm để xứng tầm là đối tác chiến lược toàn diện!

Thông qua hai cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo cao nhất Việt - Mỹ và Việt Nam - Ucraina nói trên, các chuyên gia bình luận quốc tế sừng sỏ đều cho rằng, đó là “thắng lợi ngoạn mục của chính sách ngoại giao cây tre” của Việt Nam. Cùng với các hoạt động khác tại Diễn đàn LHQ, Đoàn Việt Nam đã thể hiện rõ Tầm nhìn thời đại cùng trách nhiệm cao cả của mình, hành động bằng mọi cách để góp sức xây dựng một thế giới đa phương hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phồn vinh.

Cây tre ở Việt Nam đang trụ vững và tỏa tán xanh trên khắp đất nước Việt Nam yêu dấu, đã và đang vươn cao cùng cả dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 100 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Hà Nội, ngày 27.9.2024

 

 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc