“Cánh tay nối dài” để lạm thu?
VHO- Trước tình trạng lạm thu đầu năm học của một số trường thời gian qua, có ý kiến cho rằng nên dẹp Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS). Nhiều người phản ánh, tổ chức này không những không phát huy được vai trò là cầu nối giữa phụ huynh với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm mà còn là nơi “tiếp tay” cho tình trạng lạm thu của nhà trường khi phát sinh quá nhiều khoản chi sai quy định, không thiết thực hỗ trợ việc học tập của con em mình…
Khoản 1 Điều 4 Điều lệ BĐDCMHS ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về nhiệm vụ của BĐDCMHS lớp gồm: Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học; Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Như vậy, nếu hoạt động theo đúng quy định trên thì BĐDCMHS lớp có vai trò hết sức quan trọng trong công tác giáo dục hiện nay; là động lực giúp giáo viên và học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.
Thực tế cho thấy, BĐDCMHS lớp không phát huy được hiệu quả, nếu không nói là chỉ hoạt động cho có hình thức; thậm chí ở các trường tại địa phương miền núi, BĐDCMHS lớp còn không thể hoạt động. BĐDCMHS lớp họp với toàn thể phụ huynh lớp mỗi năm 3 lần, đó là đầu năm, giữa năm và cuối năm học, chủ yếu là để thông báo tình hình thu - chi tài chính, như: Thu bao nhiêu, chi vào những việc gì và xin ý kiến phụ huynh để biểu quyết thông qua các khoản thu mới. Còn đối với các nội dung quan trọng như chăm lo đời sống, giáo dục học sinh… thì hầu như không được nhắc đến. Do đó, ý kiến nên “dẹp” BĐDCMHS cũng không phải là không có lý.
Chính vì vậy, cần phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của BĐDCMHS lớp theo quy định của Điều lệ BĐDCMHS trong việc giáo dục, bồi dưỡng học sinh; chăm lo đến từng hoàn cảnh gia đình các em, giúp các em vượt khó để học tập… Nếu BĐDCMHS lớp hoạt động không hiệu quả thì cần phải bầu lại, không thể để làm mỗi một nhiệm vụ là thu thêm… và thu nữa…, rồi bị mang tiếng là cánh tay nối dài trong việc lạm thu của các nhà trường như hiện nay.
Mục đích của BĐDCMHS lớp là hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không vụ lợi, cục bộ; phải phát huy cao nhất tinh thần tương thân tương ái, thường xuyên quan tâm, trao đổi với phụ huynh về khả năng học tập của con em mình; phải là chỗ dựa tin cậy của tập thể phụ huynh và luôn được phụ huynh tôn trọng, ủng hộ và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng. Có như vậy, BĐDCMHS lớp mới phát huy được vị trí, vai trò và trách nhiệm thực sự của mình trong sự nghiệp giáo dục nước nhà.
ĐỖ VĂN NHÂN