Việt Nam và Mông Cổ hợp tác về du lịch

TÙNG QUANG

VHO - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều 30.9, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các Bộ, ngành, cơ quan hai nước Việt Nam – Mông Cổ, trong đó có hợp tác du lịch giữa hai nước.

Việt Nam và Mông Cổ hợp tác về du lịch - ảnh 1
Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Thanh niên Mông Cổ Nomin Chinbat ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch. Ảnh: TTXVN

Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Thanh niên Mông Cổ Nomin Chinbat  ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa hai Bộ.

Phát biểu khai mạc Ngày Văn hoá Việt Nam tại Mông Cổ vào chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng khẳng định 70 năm về trước (tháng 11.1954), Việt Nam và Mông Cổ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra trang sử mới trọng đại, đáp ứng ý chí, nguyện vọng của Lãnh đạo, nhân dân hai nước.

Ngay sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã có chuyến thăm Mông Cổ (tháng 5.1955), đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hai nước.

Từ đó, tình hữu nghị hai nước luôn giữ vững nền tảng hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hợp tác trên các lĩnh vực được củng cố, tăng cường.

Chuyến thăm Mông Cổ lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mở ra một chương mới khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, tạo bước phát triển đột phá trong giai đoạn tới, trong đó có lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Trong những năm qua, lượng du khách Việt Nam đến với Mông Cổ và khách Mông Cổ đến với Việt Nam ngày càng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước, nhưng vẫn chưa thể hiện hết thế mạnh và tiềm năng to lớn về du lịch của cả hai bên.

Năm 2002, có 1.500 du khách Việt Nam thăm Mông Cổ và đến năm 2023, con số này tăng lên trên 2.000 người. Ở chiều ngược lại, năm 2022, có hơn 2.000 du khách Mông Cổ đến Việt Nam và tăng lên trên 15.000 người đến Việt Nam vào năm 2023.

Hiệp định miễn thị thực song phương giữa Việt Nam và Mông Cổ có hiệu lực từ 7.3.2024 sẽ là điều kiện thuận lợi và cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và ngoại giao nhân dân.

Từ ngày 4 - 7.4 vừa qua, tại TP.HCM, Bộ Môi trường và Du lịch Mông Cổ triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam khi lần đầu tiên tham dự Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024. Gian hàng giới thiệu du lịch của Hiệp hội du lịch Mông Cổ nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Sự kiện Hiệp hội Du lịch Mông Cổ tổ chức gian hàng tham dự Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2024 là cơ hội để Mông Cổ giới thiệu về văn hóa, con người và đất nước Mông Cổ đến với người dân Việt Nam; đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch Mông Cổ tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam nhằm gia tăng lượng du khách đến với thị trường của nhau, góp phần phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ngoài ra, các văn kiện ký kết dịp này gồm: Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải Mông Cổ; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ về an ninh mạng và phòng chống tội phạm; Bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Chính quyền thành phố Hà Nội và Chính quyền thành phố Ulan Bator;  Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Mông Cổ; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Khoa học và Công nghệ Mông Cổ.