Việt Nam – Mozambique: Nhất trí thúc đẩy hợp tác VHTTDL

VHO- Sáng 24.8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Rosario Manuel Pene.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Chính phủ Việt Nam hiện đang tích cực thúc đẩy quan hệ với các nước khu vực Trung Đông - châu Phi nhằm phát huy tiềm năng to lớn trong hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, trong đó có Mozambique. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng với bề dày kinh nghiệm và nhiệt huyết, Đại sứ Leonardo Rosario Manuel Pene sẽ có những đóng góp, giúp quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Mozambique phát triển theo chiều sâu, thực chất.

Việt Nam – Mozambique: Nhất trí thúc đẩy hợp tác VHTTDL - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Rosario Manuel Pene

Thứ trưởng cũng thể hiện sự vui mừng khi biết tại Kỳ họp thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mozambique về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ được tổ chức mới đây tại thành phố Maputo, (Mozambique), hai bên đã ghi nhận tầm quan trọng của giao lưu nhân dân trong hợp tác giữa hai nước; góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị hiện có và nhất trí tiếp tục phát triển mối quan hệ thân tình thông qua trao đổi các nhóm nghệ sĩ, tổ chức các liên hoan phim, triển lãm ảnh và các hình thức khác.

Việt Nam – Mozambique còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin, chính sách, pháp luật liên quan đến du lịch và chia sẻ kinh nghiệm, mô hình tốt về du lịch của mỗi bên. Hai bên đồng ý đẩy mạnh trao đổi học thuật, chuyên môn trong các lĩnh vực quản trị khách sạn, xúc tiến du lịch, phát triển du lịch bền vững, thống kê du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong du lịch. Hai bên còn khẳng định sự cần thiết phải thúc đẩy trao đổi hoạt động thể thao.

Thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng hai bên sẽ có những hoạt động cụ thể như tăng cường trao đổi đoàn các cấp; nghiên cứu về ký kết văn bản hợp tác VHTTDL; tập trung trao đổi thông tin, chính sách và kinh nghiệm quản lý trên ba lĩnh vực; tổ chức trao đổi đoàn nghệ sĩ, tổ chức triển lãm ảnh, tuần phim… Trong điều kiện cho phép, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Mozambique tổ chức các hoạt động này tại Việt Nam.

Việt Nam – Mozambique: Nhất trí thúc đẩy hợp tác VHTTDL - Anh 2

Nhiều giải pháp hợp tác VHTTDL đã được hai bên gợi mở

Bên cạnh đó, Việt Nam – Mozambique cần thường xuyên trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)…

Thứ trưởng nhận định tiềm năng phát triển du lịch giữa hai nước là rất lớn khi cả Việt Nam, Mozambique đều có nhiều điểm đến hấp dẫn. Nhưng do khoảng cách về địa lý, hạn chế về thông tin mà lượng khách trao đổi giữa hai nước rất ít, chủ yếu là khách công vụ. Do đó, hai bên phải tăng cường chia sẻ thông tin, đưa ra những giải pháp phù hợp để việc trao đổi du khách trở nên sôi động.

Đối với thể thao, Thứ trưởng đề nghị hai bên thúc đẩy quảng bá các môn võ cổ truyền Việt Nam tại Mozambique, đặc biệt là môn Vovinam. Đây là môn võ rất được yêu thích tại châu Phi nhưng lại chưa phát triển ở Mozambique. Hai nước cũng cần đẩy mạnh giao lưu giữa đoàn HLV, VĐV, trọng tài khi có cơ hội tham dự các giải thể thao quốc tế lớn như Olympic.

Việt Nam – Mozambique: Nhất trí thúc đẩy hợp tác VHTTDL - Anh 3

Việt Nam - Mozambique đều sẽ nỗ lực phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL

Về phần mình, Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Rosario Manuel Pene khẳng định nước này luôn coi trọng quan hệ hợp tác VHTTDL với Việt Nam; kiên định với mục tiêu phát triển mối quan hệ này. Cũng nhân dịp này, Đại sứ đã gửi lời chúc mừng khi qua chặng đường xây dựng và phát triển, ngành Văn hóa Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa cho người dân.

Cho rằng hợp tác VHTTDL Việt Nam - Mozambique còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng, Đại sứ mong muốn trong thời gian tới, hai nước sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác trên cả ba lĩnh vực. Tổ chức thêm các hoạt động hợp tác VHTTDL giữa hai nước sẽ là những hoạt động được Đại sứ quán Mozambique tại Việt Nam tập trung.

Hoàn toàn nhất trí với những đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đại sứ Leonardo Rosario Manuel Pene đề nghị hai bên nghiên cứu, tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch thông qua những triển lãm ảnh, lễ hội văn hóa - ẩm thực, ngày văn hoá… Các hoạt động sẽ góp phần tô thắm tình hữu nghị, giúp nhân dân hai nước có thêm cơ hội tìm hiểu về bản sắc văn hóa của mỗi nước. Đại sứ cũng kỳ vọng các hoạt động sẽ được tổ chức đậm nét vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 – 2025) hay những sự kiện kỷ niệm trọng đại của hai bên.

Riêng về thể thao, Việt Nam – Mozambique đều đồng ý về việc các hiệp hội, liên đoàn thể thao quốc gia hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển những môn mà mỗi nước có thể mạnh, nhất là môn Vovinam; hỗ trợ nhau cải thiện thành tích trên đấu trường khu vực và quốc tế.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc