Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước

VHO - Chiều 20.7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Dato’ Seri Dr. Wan Azizah binti Dr. Wan Ismail đã cùng thưởng thức chương trình múa rối nước tại Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, Hà Nội.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 1

Tại đây, đại diện nhà hát đã giới thiệu với hai phu nhân những nét chung về không gian trưng bày và lịch sử loại hình nghệ thuật dân gian múa rối nước

Đại diện Nhà hát đã giới thiệu với hai phu nhân những nét chung về không gian trưng bày và lịch sử loại hình nghệ thuật dân gian múa rối nước. Các nghệ sĩ cũng giới thiệu về nghệ thuật rối nước và cách làm con rối. Sau đó hai phu nhân đã thưởng thức một số tiết mục do các nghệ sĩ biểu diễn.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 2

Hai phu nhân nghe giới thiệu về nghệ thuật rối nước và cách làm rối nước trước khi thưởng thức các tiết mục

Trong buổi biểu diễn, âm thanh kỳ ảo được chơi bởi các nghệ nhân với nhạc cụ truyền thống như đàn nhị, sáo, đàn tranh, đàn bầu và các bài ca chèo, phu nhân Thủ tướng Malaysia được hiểu rõ hơn về hình thức nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân gian Bắc Bộ.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 3

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 4

Trong buổi biểu diễn, âm thanh kỳ ảo được trình diễn bởi các nghệ nhân với nhạc cụ truyền thống như đàn nhị, sáo, đàn tranh, đàn bầu và các bài chèo. Những nghệ nhân, nghệ sĩ lão làng đã trình diễn các tiết mục truyền thống, pha chút đương đại, gần gũi với nhịp sống mới

Trên sân khấu thủy đình, các tiết mục Múa Rồng; Dàn nhạc bát âm - Vinh quy bái tổ; Lê Lợi trả gươm; Nông nghiệp; Đánh cáo bắt vịt; Hầu đồng - Vũ điệu tâm linh được những nghệ sĩ tài hoa trình diễn. Những con rối gỗ sơn mài chuyển động linh hoạt trên nước đã gây được ấn tượng với hai vị phu nhân.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 5

Hai vị phu nhân và những người tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật say sưa thưởng thức màn trình diễn của những chú rối gỗ bằng sơn mài chuyển động linh hoạt trên mặt nước

Phu nhân Thủ tướng Malaysia bày tỏ sự ấn tượng về múa rối nước của Việt Nam khi thưởng thức các tiết mục được trình diễn. Bà bày tỏ hy vọng loại hình nghệ thuật này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 6

Hai phu nhân chụp ảnh cùng các nghệ sĩ và gửi lời cảm ơn đến các nghệ sĩ

Múa rối nước là một trong những loại hình sân khấu tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc Việt Nam, thể hiện trí tuệ và sự thông minh, sức sáng tạo của con người Việt Nam. 

Đây là hoạt động mang dấu ấn văn hóa và trải nghiệm trong lịch trình thăm chính thức Việt Nam của phu nhân Thủ tướng Malaysia.

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước - Anh 7

Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail viết lưu bút lại Nhà hát múa rối nước Bông Sen và bày tỏ mong muốn nghệ thuật rối nước của Việt Nam sẽ được giữ gìn và ngày càng phát huy hơn nữa

HỒNG ANH; ảnh: NAM NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc