Đang nghiên cứu tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL
VHO- Sáng 30.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Sau khi lắng nghe các ý kiến về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc cũng như giải pháp tháo gỡ, phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế, chính trị của tuyến đường này với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh, hơn 20 triệu dân.
Ngoài tuyến đường này, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ GTVT chủ trì với các Bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL. Hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistics của vùng cũng cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển. Người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo để thúc đẩy dự án.
Thủ tướng nêu rõ với vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh ĐBSCL về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này. Về tiến độ, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh việc bảo đảm tiến độ, chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà “làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”.
Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cùng các Bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư. Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%; đồng thời yêu cầu tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.
Thủ tướng lưu ý công trình này phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch và không có tham nhũng, tiêu cực. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng phải phối hợp tốt hơn nữa, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hằng tháng, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.
Về tiến độ, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh việc bảo đảm tiến độ, chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà “làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán… |
T.SƯƠNG