Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa

VHO - Ngày 5.4, đoàn công tác Bộ VHTTDL do Uỷ viên Ban Chấp hành Trung Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Hồ An Phong, lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan trực thuộc Bộ. Về phía UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các đơn vị, trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa - Anh 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết buổi làm việc với mong muốn cùng nhìn lại những kết quả cũng như hạn chế trong lĩnh vực Bộ đang quản lý trên địa bàn, để cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ khó khăn…

Văn hoá, Thể thao và Du lịch đạt được nhiều kết quả khả quan

Báo cáo với đoàn công tác Bộ về tình hình phát triển sự nghiệp văn hóa - thể thao TP.HCM, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nước rút các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Ngành VHTT TP.HCM tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tại Hội nghị Cụm thi đua các thành phố mực thuộc Trung ương, với sự nỗ lực cao, cố gắng lớn, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng trên 4 phương diện: Về thể chế, chính sách; về nguồn lực; về cơ sở vật chất và thiết chế văn hóa, thể thao; và về ngoại giao văn hóa. 

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, quý I năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, khách quốc tế đến TP.HCM năm 2023 đạt 5 triệu lượt, tăng 44,3% so cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM năm 2023 đạt 35 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch năm 2023 đạt 160.000 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, chiếm 24% so với cả nước và là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua (2019 - 2023). 

Trong quý I năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 32,4% so cùng kỳ; khách du lịch nội địa đến TP.HCM đạt trên 8 triệu lượt, tăng 6,6% so cùng kỳ năm 2023, chiếm gần 27% so với cả nước. Tổng thu du lịch 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.710 tỉ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 23,5% so với kế hoạch năm 2024 và chiếm 23,7% so với cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc

TP.HCM đã công bố gần 60 chương trình du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới phù hợp nhiều phân khúc khách du lịch. Một số chương trình tạo được ấn tượng và thu hút sự quan tâm của du khách như: Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM, tour Biệt Động Sài Gòn, Du lịch sinh thái cộng đồng Thiềng Liềng, sản phẩm du lịch đường thủy, các tour đêm, du lịch MICE, du lịch y tế, du lịch golf…

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng thông tin về công tác chuẩn bị Hội chợ ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024. Theo đó, sự kiện diễn ra từ ngày 31.8 - 9.9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC); các khách sạn và các Trung tâm hội nghị tại TP.HCM. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở VHTT và Sở Du lịch TP.HCM đã nêu một số hạn chế, khó khăn trong công tác, đồng thời đề xuất, kiện nghị với Bộ VHTTDL nhiều nội dung quan trọng. Sở Du lịch đề xuất Bộ VHTTDL sớm ban hành hướng dẫn điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch để làm căn cứ lập quy hoạch về du lịch; quản lý, khai thác, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và công nhận khu điểm du lịch tại các địa phương. Sở kiến nghị Bộ VHTTDL có ý kiến với Bộ Tài chính điều chỉnh nội dung Thông tư 12/2022/TT-BTC ngày 22.2.2024 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. 

Đơn vị cũng đề xuất Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Tư pháp có hướng dẫn cụ thể nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc quản lý khách du lịch theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Luật Du lịch năm 2017 và hướng dẫn cụ thể việc xác định hành vi “để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật” theo điểm c khoản 13 Điều 7 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa - Anh 4

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Giám đốc Trần Thế Thuận đề xuất Bộ VHTTDL ủng hộ giao UBND TP.HCM (trực tiếp là Sở VHTT) đăng cai thực hiện các hoạt động nghệ thuật, mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) tại TP.HCM, xây dựng chương trình nghệ thuật đặc biệt là điểm nhấn của Đại lễ.

“Bộ VHTTDL ủng hộ, hướng dẫn Sở VHTT hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; ủng hộ việc thí điểm thành lập Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa. 

Bên cạnh đó, Bộ chỉ đạo rà soát các cơ chế, chính sách, thông tư hướng dẫn nhằm tạo điều kiện phát triển phong trào bền vững tại cơ sở, cụ thể như định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng các thiết chế thư viện, bảo tàng, chế độ cho các đối tượng trong việc tổ chức giải thi đấu thể thao, chế tài xử lý về vi phạm quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật; phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng cơ chế phối hợp tham tán văn hóa tại các quốc gia, vùng lãnh thổ với các địa phương trong nước và ngược lại về phát triển văn hóa thể thao”, ông Trần Thế Thuận đề xuất.

Dư địa văn hóa còn phát triển lớn nhưng chưa phát huy hết

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết buổi làm việc với mong muốn cùng nhìn lại những kết quả cũng như hạn chế trong lĩnh vực Bộ đang quản lý trên địa bàn, để cùng nhau chia sẻ khó khăn, tháo gỡ từng bước để tìm hướng đi. “Vị thế, thương hiệu TP.HCM đang nằm ở đâu, và trên cơ sở như vậy chúng ta cùng nhau bàn bạc, tập trung tháo gỡ những khó khăn, những điểm nghẽn để VHTTDL TP.HCM thực sự là đầu tàu, cổ vũ và tạo ra sinh lực mới cho sự phát triển của đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

"TP.HCM đã kết hợp rất nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa, đã tiệm cận và lượng hóa được nội hàm văn hóa trong phát triển kinh tế, để đi đúng hướng và giữ quan điểm hài hòa, không đánh đổi các giá trị về phát triển kinh tế để ảnh hưởng đến văn hóa xã hội".

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Nhắc lại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Bộ trưởng cho rằng TP đã rất tập trung triển khai thực hiện, đạt được những dấu mốc rất quan trọng. “Chúng tôi rất vui, sau Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ, TP.HCM đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, để tập trung cụ thể hóa”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh rằng, TP.HCM đã kết hợp rất nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa, đã tiệm cận và lượng hóa được nội hàm văn hóa trong phát triển kinh tế, để đi đúng hướng và giữ quan điểm hài hòa, không đánh đổi các giá trị về phát triển kinh tế để ảnh hưởng đến văn hóa xã hội.

Theo Bộ trưởng, TP.HCM là nơi khởi đầu, tổ chức các sự kiện văn hóa và mang đến sự tiệm cận đổi mới sáng tạo, phù hợp xu hướng phát triển chung và xu thế hội nhập, không chỉ dựa trên yếu tố tài nguyên văn hóa vật chất hiện hữu mà TP còn dựa trên nguồn tài nguyên con người, trong đó đội ngũ văn nghệ sĩ giữ vai trò nòng cốt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng chia sẻ những khó khăn của TP trong lĩnh vực VHTTDL vì dư địa còn phát triển lớn nhưng TP chưa phát huy hết, chưa đạt được những kết quả như mong muốn. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, từ sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, TP sẽ vận dụng tốt các nghị quyết của Trung ương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Ban Cán sự Đảng, UBND TP.HCM trình cho Thành ủy ban hành Nghị quyết về phát huy giá trị văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của người TP.HCM trong giai đoạn mới. Bởi vì TP có muốn phát triển hay không thì yếu tố con người vẫn là yếu tố hàng đầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh và mong muốn TP.HCM đẩy mạnh việc xây dựng Thành phố sáng tạo. 

Theo Bộ trưởng, cùng với các TP khác như Hà Nội, Hội An và Đà Lạt, TP.HCM cần nhanh chóng trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong thời gian gần nhất. “Vì đã đến thời điểm TP.HCM phải nằm trong chuỗi Thành phố sáng tạo mới thu hút đầu tư, định vị thương hiệu để phát triển. TP.HCM có thể chọn lĩnh vực điện ảnh để xây dựng Thành phố sáng tạo” Bộ trưởng gợi mở.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: TP.HCM đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh tế và văn hóa - Anh 5

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức

Về du lịch, Bộ trưởng đề nghị Sở Du lịch TP phải tăng cường vai trò quản lý nhà nước, kiến tạo chính sách, không làm thay doanh nghiệp. Các hoạt động du lịch phải gắn với văn hóa, Sở Du lịch phải đánh giá lại sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu, riêng có của TP. Về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý, TP.HCM tiếp tục quan tâm đến thể thao phong trào, từ đó đào tạo cho thể thao thành tích cao.[

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM rất phấn khởi khi được đón Bộ trưởng và đoàn công tác Bộ VHTTDL đến làm việc. Chủ tịch UBND TP xác định đây là buổi làm việc quan trọng và mong muốn trên cơ sở những chia sẻ, ý kiến từ các sở, ngành, Bộ trưởng và Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ, đồng hành. 

“Với vị trí vai trò TP là địa phương luôn chấp hành tốt chủ trương, quy định liên quan do Bộ phụ trách và xác định là nơi thực hiện tốt, thực hiện thí điểm, tiên phong một số nội dung mới, hoạt động có tính chất quy mô ở lĩnh vực VHTTDL. Thời gian qua, TP.HCM đã có những đề án, chiến lược để xây dựng hệ giá trị văn hóa con người. Từ đầu nhiệm kỳ TP đã hết sức quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Bao gồm cả hệ giá trị văn hóa con người, cả môi trường văn hóa, văn hóa cơ sở, đầu tư nhiều hơn cho xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, ông Pham Văn Mãi chia sẻ.

Về kế hoạch tổ chức Đại hội thể thao lần thứ 10, ông Phan Văn Mãi cam kết với Bộ trưởng là thành phố sẽ tập trung chuẩn bị về cơ sở vật chất và các điều kiện khác để tổ chức đại hội. Thành phố cũng mong muốn được đăng cai Đại hội Thể thao châu Á năm 2029. Về du lịch, TP.HCM sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra kiểm tra đảm bảo an toàn an ninh. Thành phố luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển du lịch...

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP.HCM sẽ vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội cùng với chủ động vận động thêm các nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn, song cũng mong muốn có thêm sự ủng hộ từ Bộ VHTTDL cho các kế hoạch phát triển của ngành, nhất là các sự kiện trong chuỗi kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

THÙY TRANG - HOÀNG HẢI - HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc