Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện

VHO - “Toàn ngành cần nhìn nhận đâu là điểm sáng cần tiếp tục phát huy như những gửi gắm tâm huyết mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến toàn ngành nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Với chúng ta, đó là những sự động viên, khích lệ lớn lao, để từ đó, toàn ngành sẽ có thêm những động lực, năng lượng tích cực…”, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương đồng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023

Hội nghị được Bộ VHTTDL tổ chức sáng 29.9 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương đồng chủ trì Hội nghị.

Phát triển đồng đều, có chiều sâu 

9 tháng đầu năm 2023, với sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của tập thể, sự tham mưu đúng, trúng và kịp thời, toàn Ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ; tập trung thực hiện chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Bộ đã chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp “từ sớm”, “từ xa” với các địa phương trong công tác quản lý nhà nước, tổ chức các sự kiện lớn của Ngành theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn, kiên định mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa tạo cơ sở thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, thể thao và du lịch diễn ra sôi động trong cả nước, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ.

Tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa” được hình thành rõ nét. Công tác xây dựng thể chế được coi trọng, Bộ đã chủ động triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Xây dựng Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định; 1 Nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định Chương trình Tổng thể quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2023-2025; Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền 10 Thông tư…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

9 tháng đầu năm, trong bối cảnh có nhiều khó khăn song toàn ngành đã quyết tâm, nỗ lực, ghi dấu ấn thành công với chuỗi các hoạt động kỷ niệm: 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943-2023), 78 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa (28.8.1945- 28.8.2023) và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945- 2.9.2023), chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2023) tại hai điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nghĩa trang liệt sĩ A1 (tỉnh Điện Biên).

Chuỗi chương trình, sự kiện này được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được các cấp các ngành phối hợp tổ chức thực hiện, các địa phương tích cực hưởng ứng, được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng.

Thể thao tiếp tục đạt được những thành tích ấn tượng, SEA Games 32 tại Campuchia, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra và lần đầu tiên giành được vị trí thứ Nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games tổ chức tại nước bạn, khẳng định hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong khu vực. Lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng đá nữ tham dự World Cup tại New Zealand, tạo một cú hích lớn cho bóng đá nữ nói riêng và tạo động lực cho thể thao Việt Nam nói chung. Công tác thể thao quần chúng được quan tâm, phát triển rộng khắp cả nước, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động của các Liên đoàn và Hiệp hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 4

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ phát biểu tại Hội nghị

Với sự cố gắng và vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, sau Hội nghị Du lịch toàn quốc năm 2023, Bộ đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện du lịch mang tính chất, quy mô toàn quốc, bước đầu đã phát huy các lĩnh vực văn hóa như: Điện ảnh – Triển lãm – nghệ thuật biểu diễn để xây dựng thương hiệu du lịch, phối hợp với các Bộ, ngành (Bộ Công an, Bộ Ngoại giao) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tháo gỡ điểm nghẽn về visa trong việc đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, qua đó tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế… các chỉ tiêu du lịch tăng trưởng đáng kể, kết quả 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 93,5 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỉ đồng.

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành kể từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Lương Đức Thắng cho rằng, lĩnh vực Văn hóa đã phát triển mạnh mẽ, tạo nên nhiều dấu ấn. Chưa bao giờ văn hoá được quan tâm nhiều như hiện nay. Cũng chưa bao giờ văn hoá đạt được nhiều dấu ấn như bây giờ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 5

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội nghị

“Công tác hoàn thiện thể chế chính sách có thể xem là một điểm sáng của ngành khi được Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội dành sự quan tâm rất đặc biệt. Không chỉ phối hợp với cơ quan của Quốc hội tổ chức Hội thảo về thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá, Bộ VHTTDL cũng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian làm việc, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của toàn ngành”, ông Lương Đức Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới, bên cạnh với việc tham mưu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ về hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của ngành thì cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong Bộ, giữa Bộ và các địa phương để hình thành, phát huy ngày càng mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp, vì những mục tiêu chung.

Trong lĩnh vực thể thao, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh cho hay, trong 9 tháng qua, Cục đã hoàn thành công tác sắp xếp bộ máy, ban hành chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tố chức. Cục cũng đã tham mưu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 08 của Trung ương để từ đó, trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược mới có tầm nhìn xa hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 6

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội nghị

Cùng với thể thao quần chúng, lĩnh vực thể thao thành tích cao cũng giành được nhiều kết quả như: Đoàn Thể thao Việt Nam có thành tích ấn tượng tại SEA Games 32, Đội tuyển bóng đá nữ lần đầu tham dự World Cup… Thể thao Việt Nam cũng đang nỗ lực hết sức để đạt thành tích tốt nhất tại ASIAD 19; tập trung nguồn lực cho Olympic 2024 tại Paris…

Ông Nguyễn Hồng Minh cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, trong sự phát triển của Thể thao Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Thể thao quần chúng tuy phát triển rộng, mạnh nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở đô thị. Thể thao thành tích cao còn khoảng cách lớn so với các quốc gia trong Châu lục. Vì vậy, trong thời gian tới, cần có kế hoạch với giải pháp mang tính tổng thể, dài hơi hơn.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu, trong 9 tháng qua, toàn ngành nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thể hiện qua việc Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023; Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 7

Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh

Ông Hà Văn Siêu thông tin, nhờ triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp mà trong 9 tháng qua, Việt Nam đã đón 8,8 triệu lượt, 93 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt 536.000 tỉ đồng, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Nhiều điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long… vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Sau đại dịch, xu hướng khách du lịch thay đổi, tổng cầu suy yếu, chi tiêu ít… Vì vậy, trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 82, đi sâu vào các giải pháp thu hút khách quốc tế. Đồng thời, tham mưu tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp du lịch để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, giúp cho du lịch sớm phục hồi một cách toàn diện.

Lan toả những năng lượng tích cực

Trên tinh thần thẳng thắn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ không chỉ cần đánh giá về những kết quả đạt được trong 9 tháng qua mà điều cần hơn, đó là phải chỉ rõ những tồn tại, điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 8

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu

“Toàn ngành cần nhìn nhận đâu là những điểm sáng cần tiếp tục phát huy, lan toả như những gửi gắm tâm huyết mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến toàn ngành nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Với chúng ta, đó là những sự động viên, khích lệ lớn lao, để từ đó, toàn ngành sẽ có thêm những động lực, năng lượng tích cực, những xung lực mới…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở bám sát thực trạng phát triển trên 3 lĩnh vực của ngành để phân tích, nhận định thấu đáo, tìm các giải pháp để tăng tốc về đích một cách toàn diện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 9

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành

“Như trong lĩnh vực Thể thao, phải tham mưu, đề nghị Trung ương sớm tổng kết Nghị quyết 08 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao sau hơn 10 năm thực hiện, đề xuất ban hành Chiến lược mới. Du lịch cần đề xuất giải pháp gì để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng…”, Bộ trưởng lưu ý.

Ý kiến của lãnh đạo các đơn vị đã thẳng thắn nhìn vào kết quả hoạt động cũng như tồn tại, hạn chế trên từng lĩnh vực. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, công tác xây dựng pháp luật liên quan đến lĩnh vực điện ảnh thời gian qua thường xuyên được đẩy mạnh. Cục đã tham mưu để trình Thông tư về Hội đồng phân loại phim; Thông tư về điều kiện tổ chức Hội đồng của UBND cấp tỉnh; các Thông tư về định mức kinh tế trong lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh đó, Cục cũng đang hoàn thiện 2 đề án liên quan đến công nghiệp điện ảnh.

Theo ông Vi Kiến Thành, dù lãnh đạo Bộ đã có những chủ trương kịp thời trong lĩnh vực điện ảnh nhưng khi triển khai thì các văn bản quy phạm pháp luật không đồng bộ, không phù hợp. Đây là vướng mắc trong thời gian qua. Vì vậy, trong năm 2024 cần tổng rà soát lại các thông tư, văn bản pháp luật liên quan để đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của ngành hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 10

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho rằng, trong 9 tháng qua, hợp tác quốc tế, quảng bá văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới có thể được xem là một điểm sáng của ngành. Trong các chuyến công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại nước ngoài thời gian qua, các hoạt động quảng bá văn hóa, con người Việt Nam thông qua nghệ thuật, triển lãm thường xuyên xuất hiện một cách ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn đẹp đẽ trong lòng bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Cục cũng đã tham mưu tổ chức hiệu quả các Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại một số quốc gia.

Bà Nguyễn Phương Hòa cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ tham mưu để trình Quốc hội thông qua Chương trình Mục tiêu Quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa sẽ là giải pháp quan trọng, mang tính bền vững để góp phần giải quyết những khó khăn, bất cập trong công tác quảng bá văn hóa của Việt Nam hiện nay.

Tăng tốc, về đích một cách toàn diện

Tại Hội nghị, các Thứ trưởng đã phát biểu chỉ đạo về từng lĩnh vực được phân công theo dõi. Theo đó, nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực, tập trung cao độ  để thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật- nhiệm vụ quan trọng khẳng định vai trò quản lý Nhà nước của toàn ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 11

Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Lương Đức Thắng

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nghiêm túc tiếp thu các vấn đề mà các Thứ trưởng đã nêu rõ tại Hội nghị.

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng qua, Bộ trưởng ghi nhận,  toàn ngành đã nỗ lực, cố gắng đạt được nhiều kết quả, để lại nhiều dấu ấn, qua đó đã góp phần quan trọng trong khẳng định, nâng cao vị thế của Bộ. Bộ trưởng cũng cho rằng, những điểm sáng, chiều sâu có được trong các lĩnh vực hoạt động của ngành có được nhờ sự đồng tâm, đoàn kết của đội ngũ cán bộ toàn ngành. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 12

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Đức Trung

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dù có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, một số lĩnh vực vẫn còn chuyển biến chậm, chưa đạt yêu cầu đặt ra. Một số điểm vướng mắc dù đã phát hiện nhưng chưa được tháo gỡ kịp thời.

“Thủ trưởng các đơn vị cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, sáng tạo, đoàn kết nội bộ để nỗ lực đưa công việc tăng tốc, về đích sớm và hiệu quả nhất trong những tháng cuối năm. Phải nâng cao chất lượng công quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng tham mưu “nửa vời”, sự phối hợp không chặt chẽ. Tập trung vào công tác tự thanh tra, tự kiểm tra; phát huy tinh thần tự soi, tự sửa”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 13

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính Lê Hồng Phong

Ở từng lĩnh vực cụ thể, Bộ trưởng đề nghị, về thể chế chính sách, cần tập trung tham mưu để sớm trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét về Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật quảng cáo (sửa đổi), các Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động của ngành, tuyệt đối không để nợ đọng. Về vấn đề này, Bộ trưởng giao Vụ pháp chế rà soát đôn đốc, đảm bảo tiến độ.

Về lĩnh vực Văn hóa, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tham mưu để trình Quốc hội xem xét thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa. Đồng thời, cần tập trung tham mưu Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về Công nghiệp văn hóa; xây dựng từ sớm các kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động liên quan đến văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tăng tốc, về đích một cách toàn diện - Anh 14

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ

Liên quan đến lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng yêu cầu sớm có đề cương Đề án phát triển Nghệ thuật biểu diễn theo hướng đặt hàng. Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng yêu cầu Cục Hợp tác quốc tế bổ sung kế hoạch hoạt động với tầm nhìn xa hơn, dài hơn.

Về Thể dục Thể thao, Bộ trưởng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt là tham mưu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 08, tham mưu ban hành Chiến lược phát triển thể thao, trên cơ sở đó để xây dựng 2 đề án liên quan đến ngành. 

Về lĩnh vực Du lịch, trên quan điểm chọn việc, chọn điểm, Bộ trưởng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc tham mưu đề nghị Chính phủ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá tại một số địa bàn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ rà soát toàn bộ tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. 

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc