Võ Việt ngày càng lan tỏa

HẢI VÂN

VHO - Không chỉ là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại SEA Games và các giải quốc tế mà Vovinam - Việt Võ Đạo còn đang cho thấy sự lan tỏa rộng khắp trong đời sống, đặc biệt là môi trường học đường.

 Võ Việt ngày càng lan tỏa - ảnh 1

 Số lượng người tập luyện ngày càng tăng là minh chứng thiết thực cho thấy sự phát triển của Vovinam

 TP.HCM, “cái nôi” của Vovinam - Việt Võ Đạo đang là địa phương đi đầu cả nước trong việc tích cực đẩy mạnh phong trào tập luyện trong học đường. Cuối tuần qua tại trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp), Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp cùng Liên đoàn Vovinam Việt Võ Đạo TP.HCM tổ chức Lớp tập huấn võ tự vệ và võ nhạc Vovinam cho giáo viên giáo dục thể chất các trường phổ thông năm 2024.

Sự kiện này có sự tham dự của hơn 600 giáo viên đến từ các trường THCS - THPT của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành cho đội ngũ giáo viên có chuyên môn giáo dục thể chất tại các trường học về võ tự vệ và võ nhạc Vovinam. Đồng thời, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ đào tạo đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất có thể tổ chức hướng dẫn các kỹ năng tự vệ và võ nhạc Vovinam cho học sinh tại đơn vị, giúp cho các em rèn luyện sức khỏe, khơi gợi tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc “Học võ Việt - Yêu nước Việt”.

Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng, Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết: “Đây là hoạt động thiết thực mà Sở hướng đến nhiều năm qua. Từ đó giúp lực lượng giáo viên thể chất nâng cao kỹ năng, đồng thời có thể tổ chức các lớp tự vệ cho học sinh nhằm phòng, chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể thao trong học đường giúp học sinh nâng cao thể lực để học tập tốt hơn”.

Việc Sở GD&ĐT TP.HCM tích cực tổ chức tập huấn võ tự vệ và võ nhạc Vovinam cho giáo viên cho thấy xu hướng đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao và võ thuật trong học đường. Cùng với đó, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng tổ chức hoạt động thể thao, phát triển và huấn luyện học sinh năng khiếu thể thao cho giáo viên thể chất các trường học. Với hoạt động này, môn Vovinam được Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá là thiết thực và phù hợp với thể trạng của con người Việt Nam, nâng cao tinh thần yêu nước nên Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thể thao học đường.

Phát triển võ nhạc Vovinam trong học đường tại TP.HCM đã đa dạng hóa hình ảnh của môn Vovinam thực dụng nhưng không kém phần nghệ thuật, gần gũi với nhu cầu tập luyện võ thuật kết hợp giải trí của giới trẻ - các em học sinh trong môi trường học đường, giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo sân chơi lành mạnh. Nhiều năm triển khai võ nhạc tại các trường học TP.HCM, các học sinh, sinh viên thích thú tập luyện hơn. Việc thay đổi hình thức giáo dục thể chất đã tạo sân chơi lành mạnh, thoải mái, phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Những năm gần đây, thông qua các giải Vovinam học đường, đã góp phần lan tỏa tình yêu võ thuật cùng niềm tự hào dân tộc tới các em học sinh, sinh viên khi tham gia luyện tập Vovinam, đồng thời truyền cảm hứng, giúp các em rèn luyện ý chí bền bỉ cũng như mang tới nguồn năng lượng tự nhiên để phát hơn về thể chất.

Minh chứng thiết thực nhất để thấy Vovinam đang thực sự lan tỏa rộng khắp trong môi trường học đường đó là việc môn võ này luôn có mặt tại các giải đấu, đại hội thể thao học sinh trong nước và khu vực. Tại Hội khỏe Phù Đổng 2024 diễn ra vào cuối tháng 7 này tại Hải Phòng, Vovinam tiếp tục được góp mặt và dự kiến sẽ là một trong những bộ môn quy tụ số lượng VĐV tham dự đông nhất. Đặc biệt, lần đầu tiên Vovinam được vào chương trình thi đấu tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á hồi đầu tháng 6 tại Đà Nẵng, quy tụ hơn 120 VĐV đến từ 5 quốc gia.

Hiện tại ở Indonesia có 600 võ sinh Vovinam với 6 CLB, riêng Bali hiện có trên 200 võ sinh của 3 CLB. Trong đó trường học Dwijehdra school, nơi mà năm 2008 đoàn chuyên gia Vovinam Việt Nam đến biểu diễn và xây dựng phong trào vẫn duy trì CLB Vovinam. Trong khi đó, Campuchia với phong trào Vovinam mạnh mẽ đã đưa vào thi đấu ở Đại hội thể thao toàn quốc. Hằng năm, Liên đoàn Vovinam Campuchia đều tổ chức các giải Vovinam trẻ và Vovinam học sinh toàn quốc thu hút hàng trăm võ sĩ tham dự. Còn ở Myanmar, Vovinam được đưa vào trong các học viện quân đội với đông đảo võ sinh luyện tập. Hằng năm, họ tổ chức thi đấu tuyển chọn để có những nhân tố chất lượng bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

Thành quả này là nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm công tác vận động và phát triển phong trào Vovinam quốc tế. Điều này cho thấy môn võ Việt này không chỉ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong học đường Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.