Va chạm để tiến bộ

VHO - Cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TP.HCM - giải đấu lớn nhất trong năm của xe đạp đường trường Việt Nam đang diễn ra sôi động trên những cung đường xuôi dọc theo chiều dài đất nước. Ở lần thứ 36 được tổ chức, giải quy tụ 15 đội đua với 25 chặng đua. Tổng lộ trình hơn 2.700 km từ miền Bắc đến miền Trung, lên vùng Tây Nguyên rồi hướng về miền Đông - Tây Nam Bộ, trước khi trở về TP.HCM đúng vào trưa ngày 30.4 lịch sử.

Va chạm để tiến bộ - Anh 1
 

 Sự xuất hiện của các ngoại binh không chỉ nâng tầm giải đấu mà còn giúp các tay đua trong nước va chạm và cọ xát để tiến bộ về chuyên môn Ảnh: NHƯ HUY

Trong lịch sử ra đời và phát triển đến nay, chưa bao giờ Cúp Truyền hình TP.HCM lại hứa hẹn nhiều hấp dẫn như cuộc đua năm nay khi có rất nhiều đội đã tăng cường ngoại binh. Ê-kíp TP.HCM đang có sự phục vụ của bộ đôi người Nga là Igor Frolov và Ivanov Timofei. Kình địch số 1 của TP.HCM là ê-kíp An Giang cũng có 2 ngoại binh người Nga là Petr Rikunov và Roman Maikin, trong đó Petr Rikunov đang là đương kim áo vàng, được đánh giá rất toàn diện, còn Roman Maikin được mệnh danh là “thần gió” với khả năng nước rút rất tốt.

Ê-kíp Vĩnh Long cũng cho thấy tham vọng lớn khi chiêu mộ bộ đôi ngoại binh đẳng cấp người Estonia là Mihkel Raim và Martin Laas. Đội đua Bình Dương cũng trình làng ngoại binh chất lượng là Novikov (Nga), trong khi Đồng Nai có sự phục vụ của tay đua từng 2 năm (2019, 2020) mặc áo vàng là Javier Sarda Perez (Tây Ban Nha), còn Đồng Tháp tiếp tục sử dụng cựu tuyển thủ U23 Pháp, áo vàng năm 2021 - Loic Desriac. Nếu như những năm gần đây, cuộc tranh chấp áo vàng chỉ tập trung vào 2 hoặc 3 ngoại binh có chất lượng tốt, thì năm nay, con số đã tăng lên rất nhiều. Thực tế cho thấy, những ngoại binh trên đang “làm mưa làm gió” tại giải.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các ngoại binh trên có trình độ vượt trội so với các tay đua nội, do vậy việc thi đấu với họ sẽ giúp các tay đua Việt Nam, đặc biệt là những tuyển thủ quốc gia, cũng như các tay đua trong nước khác có cơ hội va chạm, cọ xát.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc