Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines

VHO- Tại lượt trận đầu tiên bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra trên sân Rizal Memorial (Manila, Philippines) vào tối nay 16.11, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước chủ nhà đội tuyển Philippines, qua đó có được 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân.

Tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn chủ nhà. Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, chiến thắng đều thuộc về “Những chiến binh sao vàng”. Thế nhưng ở lần tái đấu này, tuyển Việt Nam phải làm khách, đặc biệt phải chơi trên sân cỏ nhân tạo với dàn cầu thủ nhập tịch của chủ nhà Philippines.

Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines - Anh 1

Người hâm mộ Việt Nam trên khán đài sân Rizal Memorial. Ảnh: VFF

Với quyết tâm giành 3 điểm, HLV Philippe Troussier đã tung ra đội hình giàu sức tấn công với bộ ba Tuấn Hải, Văn Toàn và Tiến Linh chơi cao nhất. Chiến lược người Pháp đã tạo bất ngờ khi tung tiền trẻ Thái Sơn ra sân ngay từ đầu thay vì Hùng Hũng để đá cặp với Tuấn Anh khu trung tuyến. Hai cầu thủ đá cánh là Minh Trọng và Văn Thanh, bộ ba trung vệ là Việt Anh, Thanh Bình và Tuấn Tài, trong khung gỗ là Văn Lâm.

Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines - Anh 2

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) chơi lấn lướt trong hiệp 1. Ảnh: AFC

Tuyển Việt Nam chỉ gặp đôi chút khó khăn trong 5 phút đầu trận khi Philippines chơi ép sân. Nhưng thời gian sau đó, tuyển Việt Nam bắt đầu lấy lại thế trận, kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo được các cơ hội nguy hiểm. Phút 16, nỗ lực của Văn Toàn cùng sai sót của hậu vệ Philippines đã giúp tuyển Việt Nam có được bàn thắng mở tỷ số. Văn Toàn xâm nhập được khu cấm, anh sút chân trái đập đất từ cự ly khoảng 10m, đưa bóng sượt qua chân Etheridge vào lưới.

Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines - Anh 3

Văn Toàn mở tỷ số. Ảnh: VFF

Sau khi có bàn thắng, các cầu thủ Việt Nam chơi thanh thoát và thực hiện tốt lối chơi kiểm soát bóng. Phút 26, sau những pha ban bật ở trung tuyến, bóng được chuyển sang cánh trái cho Minh Trọng. Cầu thủ này căng ngang vào giữa và Tiến Linh nhả lại một chạm rất vừa tầm cho Tuấn Hải tung ra cú volley hết lực nhưng trái bóng cũng bay rất thiếu chính xác. Sau đó 6 phút, lại bên cánh trái, tuyển Việt Nam thiếu chút nữa có bàn thắng thứ hai. Tuấn Tài là người mang đến cơ hội cho Văn Toàn, cựu cầu thủ của HAGL khống chế bước một tốt và tung cú dứt điểm bay hơi cao một chút so với xà ngang. 1-0 cũng là tỷ số của hiệp 1.

Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines - Anh 4

Hai đội chơi đôi công trong hiệp 2. Ảnh: AFC

Sang hiệp 2, HLV Philippe Troussier có 2 sự thay đổi khi đưa Văn Quyết và Văn Cường vào thay Tiến Linh và Văn Thanh. Đây là hiệp đấu mà 2 đội chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Tuyển Việt Nam là đội có những có hội ăn bàn trước ở phút 63, Văn Cường thực hiện đường chuyền bên cảnh phải cho Tuấn Hải nhưng cú đá cận chân của anh không đủ độ hiểm để đánh bại được thủ thành Etheridge.

Những phút cuối trận, hàng công Philippines tạo được 2 cơ hội ăn bàn nhưng họ không thể tận dụng được. Phút 77, một thoáng mất tập trung của hàng thủ đội khách đã mở ra cơ hội cho Rublico tung ra cú dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Văn Lâm và bóng đi lập bập rồi chệch cột dọc trong gang tấc. Sau đó 8 phút, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt ngay sát vạch 16m50 nhưng cú sút của Schrock không qua được hàng rào chắn.

Tuyển Việt Nam giành 3 điểm trên sân Philippines - Anh 5

Chiến thắng cho các cầu thủ áo đỏ. Ảnh: AFC

Tưởng như 1-0 là kết quả chung cuộc thì đúng vào phút bù cuối cùng của trận đấu, tuyển Việt Nam đã có bàn thứ 2. Cầu thủ vào sân thay người Đình Bắc thực hiện màn đột phá, sau đó thoải mái tung ra cú sút chân phải hiểm hóc từ ngoài vạch 16m50, hạ gục Etheridge, ấn định tỷ số 2-0 cho đội nhà.

Chiến thắng 2-0 trước trước Philippines giúp tuyển Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên tại bảng F. Đây là là sự chuẩn bị không thể tốt hơn để thầy trò HLV Troussier hướng đến trận đấu với đối thủ mạnh nhất bảng Iraq trên sân Mỹ Đình vào ngày 21.11.

VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc