Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13:

Thúc đẩy sự giao kết văn hóa, thể thao giữa các quốc gia ASEAN

NGỌC HÀ

VHO - Ngày 1.6, tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tuyên bố khai mạc Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN School Games) lần thứ 13. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời chúc các VĐV thi đấu đạt kết quả cao nhất, với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, đoàn kết, hữu nghị.

Thúc đẩy sự giao kết văn hóa, thể thao giữa các quốc gia ASEAN - ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc

Tham dự lễ khai mạc còn có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo UBND, Thành ủy Đà Nẵng, Quảng Nam; Tổng Thư ký Hội đồng thể thao học sinh Indonesia, Chủ tịch Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á Bayu Rahadian, Sp.Kj; đại diện Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, đại diện đoàn thể thao các quốc gia tham dự Đại hội, cùng hàng nghìn trọng tài, HLV, VĐV và các em học sinh.

Tăng cường hòa bình - hữu nghị - hợp tác

Vinh dự được Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng các ban, Bộ, ngành triển khai tổ chức Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13, phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam trong công tác kiến tạo nền móng vững chắc cho thể thao học đường: “Cũng như các quốc gia khối ASEAN, trong nhiều năm qua, thể thao học đường Việt Nam nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam thông qua nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, thiết thực. Qua đó đã tạo môi trường cho các em học sinh phát triển toàn diện. Bộ GD&ĐT mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các Bộ, ngành, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, để triển khai những hoạt động ý nghĩa, góp phần cải thiện, nâng cao thể chất, tầm vóc người Việt Nam nói riêng và thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập, phát triển”.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á kể từ năm 2013. Năm 2024, Đại hội được tổ chức tại TP Đà Nẵng với khẩu hiệu “Kết nối cùng toả sáng”. Linh vật được chọn của Đại hội lấy cảm hứng từ hình ảnh con voọc chà vá chân nâu. Đại hội là hoạt động thể thao lớn nhất của học sinh các nước trong khu vực, là nơi để các em kết nối, tỏa sáng tài năng thể thao. Là dịp để các vận động viên học sinh và cán bộ các nước trong khu vực mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và trình độ thể thao trong các nhà trường. Nêu cao tình đoàn kết vì một thế hệ Đông Nam Á hội nhập, phát triển. Từng bước tiến kịp trình độ thể thao của học sinh các nước châu Á và thế giới.

Có mặt tại TP Đà Nẵng, ông Bayu Rahadian, Sp.Kj - Tổng Thư ký Hội đồng thể thao học sinh Indonesia, Chủ tịch Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á đã bày tỏ sự cảm kích khi nhận được sự đón tiếp trọng thị tại Việt Nam. Ông Bayu Rahadian, Sp.Kj cho rằng lòng hiếu khách đặc biệt và sự chào đón nồng nhiệt của người Việt Nam, ban tổ chức, các tình nguyện viên và các nhà tài trợ đã làm cho sự kiện này trở thành một trải nghiệm đáng nhớ đối với toàn thể đại biểu các quốc gia: “Ý nghĩa cao cả nhất của Đại hội là nền tảng thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết đa văn hóa và xây dựng một cộng đồng chung giữa các quốc gia. Hãy để các cuộc thi đấu là minh chứng cho tầm nhìn chung của chúng ta về hòa bình, tình hữu nghị và sự hợp tác. Thông qua Đại hội, chúng tôi mong muốn thúc đẩy không chỉ khả năng thể thao, mà còn là sự tôn trọng, tinh thần đồng đội và sự đoàn kết trong cộng đồng ASEAN mà chúng ta đại diện”.

Thúc đẩy sự giao kết văn hóa, thể thao giữa các quốc gia ASEAN - ảnh 2

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu dự Lễ khai mạc

Thi đấu trung thực - đoàn kết - tỏa sáng

Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 có sự tham gia của hơn 1.300 VĐV, HLV từ đoàn thể thao của 10 nước gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. Đoàn thể thao học sinh Việt Nam tham dự Đại hội lần này với 190 thành viên, trong đó có 137 vận động viên, 52 cán bộ đoàn của 6 môn thể thao: Điền kinh, Bơi, Bóng rổ, Cầu lông, Pencak silat và Vovinam tranh tài ở 107 bộ huy chương.

Để có mặt trong đoàn VĐV tham gia thi đấu, các học sinh Việt Nam được tuyển lựa dựa trên nhiều tiêu chí. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Lam chia sẻ về mục tiêu tiến tới: “Đoàn TT học sinh Việt Nam quyết tâm giành kết quả cao nhất với thành tích top 3 toàn đoàn/10 nước tham dự tại Đại hội. Nỗ lực thi đấu với tinh thần đoàn kết trung thực cao thượng, vì màu cờ sắc áo vinh quang của Tổ quốc, tăng cường đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa học sinh, cán bộ của các nước trong khu vực”.

Thúc đẩy sự giao kết văn hóa, thể thao giữa các quốc gia ASEAN - ảnh 3

Tham gia thi đấu môn đầu tiên trong Đại hội (tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể thao Đà Nẵng), VĐV Nguyễn Xuân Anh Kiệt, đội tuyển Bóng rổ học sinh nam Việt Nam tự tin đội Bóng rổ Việt Nam đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và sẵn sàng cho trận đấu đầu tiên với Brunei. Mục tiêu của đội là giành chiến thắng để cạnh tranh vé vào vòng trong”. Anh Kiệt cũng mong muốn cổ động viên, người hâm mộ nước nhà sẽ đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam từng bước vượt qua thử thách.

Theo kế hoạch, môn Cầu lông diễn ra từ ngày 2.6 tại Cung thể thao Tiên Sơn, VĐV Nguyễn Tất Duy Lợi, đội tuyển Cầu lông học sinh không giấu được sự tự hào và vui mừng khi được tham gia Đại hội. Lợi cho biết đây là cơ hội rất tốt để em thể hiện niềm đam mê với môn Cầu lông, đồng thời được giao lưu, học hỏi bạn bè trong khu vực Đông Nam Á. Em và đồng đội sẽ nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để giành huy chương.

HLV Bùi Thái Hà, đội tuyển bóng rổ học sinh nữ Việt Nam cho biết, các em đều mang một sức trẻ nỗ lực, khát khao cống hiến rất cao, các cầu thủ của đội là những vận động viên tốt nhất ở lứa tuổi U18. Cả đội quyết tâm thi đấu trên tinh thần trung thực, hết mình với mục tiêu cạnh tranh huy chương, đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao học sinh Việt Nam. Cùng đó, đội tuyển Pencak silat chuẩn bị kỹ lưỡng cho đại hội. Theo HLV Nhan Bảo Phong, mục tiêu đội đặt ra là giành từ 4-6 huy chương Vàng tại đại hội.