Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

NGỌC HÀ

VHO - Tối 1.6 tại Cung Thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tuyên bố chính thức khai mạc Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 (ASEAN School Games 13).

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: Đức Tuân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, đồng thời chúc các vận động viên thi đấu đạt kết quả cao nhất với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, đoàn kết, hữu nghị.

Tham dự Lễ khai mạc còn có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng; ông Bayu Rahadian, Sp.Kj - Tổng Thư ký Hội đồng thể thao học sinh Indonesia đang giữ vai trò quốc gia Chủ tịch Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á; đại diện Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, diện đoàn thể thao các quốc gia tham dự Đại hội…

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 2

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo ASEAN School Games 13 khẳng định: “Đây là ngày hội thể thao lớn nhất dành cho học sinh trung học trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Đại hội nhằm thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế, sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia vì sự phát triển hài hòa giữa thể chất và tinh thần của học sinh, vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển. 

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thực hiện nghi thức thắp đuốc Đại hội. Ảnh: Đức Tuân

Không chỉ là nơi tôn vinh tài năng thể thao, ASEAN School Games 13 còn là cơ hội giao lưu, học hỏi và kết nối của học sinh từ 10 quốc gia ASEAN, đúng như tinh thần "Kết nối cùng toả sáng".

Cũng như các quốc gia khối ASEAN, trong nhiều năm qua, thể thao học đường nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam thông qua nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, thiết thực, tạo môi trường cho các em học sinh phát triển toàn diện”.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 4
Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 5
Các tiết mục nghệ thuật, võ thuật khai mạc Đại hội

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh bày tỏ: “Kể từ khi được chọn đăng cai tổ chức Đại hội, thành phố Đà Nẵng chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với ban, bộ, ngành ở Trung ương để triển khai mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho cuộc tranh tài của các đoàn vận động viên thể thao học sinh.

Chúng tôi cũng mong muốn và hy vọng quý vị đại biểu, các vận động viên nhỏ tuổi của chúng ta sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi khám phá thành phố Đà Nẵng trẻ trung, tươi đẹp.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 6
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu dự Lễ khai mạc

Chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang nỗ lực, phấn đấu xây dựng để Đà Nẵng trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, hấp dẫn, an toàn, thân thiện và mến khách”.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 7
Đoàn học sinh Việt Nam

Ông Bayu Rahadian, SP.KJ, Tổng thư ký Hội đồng Thể thao học sinh Indonesia đang giữ vai trò quốc gia Chủ tịch Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á khẳng định: “Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là nền tảng thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết đa văn hoá và xây dựng một cộng đồng chung giữa các quốc gia của chúng ta.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 8
Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 9

Lễ diễu hành của các quốc gia tham dự Đại hội

Thông qua Đại hội, chúng tôi mong muốn thúc đẩy không chỉ khả năng xuất sắc trong những môn thể thao, mà còn cả các giá trị mang tính tôn trọng lẫn nhau, tinh thần đồng đội và sự đoàn kết".

Tại lễ khai mạc, đại diện ban trọng tài và đại diện vận động viên thực hiện nghi thức tuyên thệ, đảm bảo cho ASEAN School Games 13 được diễn ra công bằng, trung thực, khách quan với tinh thần thể thao cao thượng.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 10

Đại diện  Ban trọng tài và đại diện vận động viên

Tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thực hiện nghi thức thắp đuốc Đại hội. Ngọn lửa là biểu trưng cho sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Đông Nam Á, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực.

Tại sự kiện cũng diễn ra nghi lễ thượng cờ của Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á và cờ Đại hội, đánh dấu những ngày thi đấu của các VĐV 10 quốc gia chính thức bắt đầu.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 11
Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 12
VĐV các quốc gia

Đây lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này, trước đó là vào năm 2013.

Tham dự ASEAN School Games 13, Đoàn thể thao học sinh Việt Nam có 190 thành viên, trong đó có 138 vận động viên, 52 cán bộ đoàn của 6 môn thể thao.

Gồm: Điền kinh, bơi, bóng rổ, cầu lông, pencak silat và vovinam. Đây là những vận động viên học sinh có thành tích thể thao xuất sắc của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 - ảnh 13
Thi đấu trên tinh thần cao thượng, trung thực

Đại hội sẽ kéo dài đến ngày 9.6 tại Đà Nẵng, quy tụ 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam.

6 bộ môn được đưa vào thi đấu bao gồm: Bơi, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, pencak silat và vovinam với 107 nội dung, tương ứng 107 bộ huy chương.

Địa điểm thi đấu các môn gồm: Sân vận động Hòa Xuân (môn điền kinh), CLB bơi lặn Đà Nẵng (môn bơi), nhà thi đấu Trung tâm Thể dục thể thao Đại học Đà Nẵng (môn bóng rổ), Cung Thể thao Tiên Sơn (môn cầu lông), Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận Sơn Trà (môn pencak silat), nhà thi đấu võ thuật tại CLB bơi (môn vovinam).