Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG - VĂN DUY

VHO - Chiều 9.7, Cục Thể dục thể thao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu chỉ đạo.

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, ông đã chăm chú lắng nghe báo cáo trung tâm và 10 ý kiến phát biểu nắm rất sâu, chắc lĩnh vực được phân công quản lý. Điều này cũng thể hiện ở việc các bộ môn đã phân tích đối thủ, dự đoán sát tình hình thực tiễn tại Asian Games 19 hay số lượng các môn, nội dung, VĐV giành vé tại Olympic Paris.

Biểu dương những thành tích mà Cục Thể dục thể thao đã đạt được, Thứ trưởng cho biết, ông rất vui trước thành công của các đội tuyển như đội tuyển Bóng chuyền vừa giành hạng 3 tại Cúp thế giới. Đây là môn thể thao đã mang lại niềm vui cho người hâm mộ giống như Bóng đá đã làm được trong thời gian qua.

Thứ trưởng mong muốn bài học từ sự thành công của các môn thể thao này sẽ được đúc rút làm kinh nghiệm cho các môn thể thao khác, phấn đấu đạt thành tích cao hơn. Thứ trưởng đánh giá các con số biết nói về số lượng các giải đấu trong nước, quốc tế và các hoạt động thể thao khác đã thể hiện được sự rộng khắp của các hoạt động thể thao. Từ đó cho thấy vị trí, vai trò của ngành với việc quản lý, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trên cả nước.

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Thể dục thể thao tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản, hoàn thiện thể chế. Trong đó có việc hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm, hoàn thiện các Thông tư trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 2
Cục trưởng Cục Thể dục thể thao phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó ngành cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển thể thao cho mọi người, đa dạng hoá các hoạt động bên cạnh việc tiếp tục phổ cập bơi, phòng chống đuối nước; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao thành tích thi đấu cho các VĐV; rà soát lại số lượng các HLV, VĐV được tập trung tập huấn hàng năm theo chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các môn, nội dung thế mạnh; phát huy hiệu quả trong việc quản lý các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao.

Đồng thời phối hợp cùng các đơn vị hoàn thiện Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc làm sao cho Đại hội thực sự trở thành động lực để các địa phương cùng phối hợp với ngành thể dục thể thao phát triển các môn thể thao trọng điểm như chủ trương đã đề ra.

Thể thao Việt Nam vượt chỉ tiêu giành vé dự Olympic 2024

Một trong những kết quả đáng tự hào của ngành thể thao trong 6 tháng qua là ngành đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, có từ 12-15 VĐV dự Olympic Paris 2024.

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 3
Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Đây là kết quả đáng tự hào, nhất là trong bối cảnh giao thời giữa thế hệ VĐV xuất sắc nhưng đã nghỉ thi đấu hoặc qua thời đỉnh cao phong độ với lực lượng VĐV trẻ, quá trình chuẩn bị của Thể thao Việt Nam cho Olympic Paris còn nhiều khó khăn so với các nước, kể cả các nước trong khu vực. Kết quả này cũng thêm một lần nữa khẳng định, Thể thao Việt Nam đã đi đúng hướng, công tác phân tích đối thủ, xác định thực lực, dự kiến thành tích đều được tính toán khoa học, chuẩn xác.

Để đạt được kết quả này, Thể thao Việt Nam đã xác định trúng và đúng số môn, nội dung, vận động viên trọng điểm để đầu tư. Ngay từ đầu năm, Cục Thể dục thể thao đã triệu tập tập huấn các VĐV tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Từ đó lựa chọn những VĐV trọng điểm để đầu tư đặc biệt và kết quả là chúng ta đã có được 16 vận động viên tham dự Thế vận hội Thể thao lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó còn một số vận động viên tiêu biểu như: VĐV Billiard Bao Phương Vinh, Trần Quyết Chiến HCV đồng đội Billiards Carom thế giới, VĐV Aerobic Nguyễn Việt Anh, Trần Ngọc Thúy Vy, Nguyễn Chế Thanh, Lê Hoàng Phòng, Vương Hoài Ân đạt huy chương vàng Cup thế giới và giải vô địch châu Á; VĐV Bắn súng Phạm Quang Huy đạt huy chương vàng giải vô địch châu Á; VĐV Jujitsu Nguyễn Thị Thanh Trúc đạt 3 HCV, 2 HCB giải vô địch và vô địch trẻ châu Á, VĐV Phùng Thị Huệ đạt 2 HCV vô địch và vô địch trẻ châu Á; VĐV Taekwondo Bạc Thị Khiêm đạt HCV vô địch châu Á, hạng 3 vòng loại Olympic khu vực châu Á...

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 4
Thu Vinh (trái) - Mộng Tuyền (phải) là 2/16 VĐV xuất sắc dự Olympic của Thể thao Việt Nam

Kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024 là Thể thao Việt Nam đã giành được 106 huy chương vàng, 100 huy chương bạc, 139 huy chương đồng tại các giải thể thao quốc tế.  

Phong trào thể dục thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi trên cả nước

6 tháng đầu năm 2024 cũng ghi nhận, phong trào tập luyện TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi trong cả nước, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cục TDTT đã chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành tích cực triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Đồng thời hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn; hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; phối hợp với các địa phương tổ chức 13 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia và 6 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ TDTT cho cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT cơ sở.

Trong thời gian qua, hoạt động phối hợp giữa ngành Thể dục thể thao với các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Cục TDTT đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Đà Nẵng và chuẩn bị tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X tại Hải Phòng.

Phối hợp với Công đoàn viên chức Viên chức Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội... ký kết và triển khai tổ chức các hoạt động thể dục thể thao rộng khắp trong các ngành, nghề, lĩnh vực.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Thể thao Việt Nam trong 6 tháng đầu năm là chuẩn bị lực lượng vận động viên người khuyết tật tham dự Paralympic Paris 2024. Tính đến nay, Thể thao người khuyết tật Việt Nam Việt Nam đã có 7 vận động viên chính thức đạt suất tham dự Paralympic Paris ở môn Bơi (2), Cử tạ (4), Điền kinh (1).

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 5
Giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng trình bày tham luận tại Hội nghị

Tập trung cao độ cho 6 tháng cuối năm

Những điểm nhấn đáng tự hào này đã tô màu cho bức tranh tươi sáng của Thể thao Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, giúp ngành có thêm niềm tin và hy vọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Bên cạnh việc xây dựng và triển khai văn bản, đề án, Cục Thể dục thể thao sẽ tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030; Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X tại Hải Phòng; Tập trung cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024...

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận  - ảnh 6
Hội nghị được tổ chức vào chiều 9.7 tại Hà Nội

Về thể thao thành tích cao, là tập trung cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic tại Pháp, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ VI (AIMAG6) tại Thái Lan 14 và các giải thể thao quốc tế năm 2024; Phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho đội tuyển Bóng đá tham dự giải vô địch Đông Nam Á, Futsal tham dự giải vô địch Đông Nam Á và các giải bóng đá quốc tế năm 2024...

Hy vọng rằng những kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm sẽ là động lực để Thể thao Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm và chuẩn bị tốt cho các sự kiện lớn trong năm sau.