Thay đổi để tiến về phía trước

VHO - Bóng đá Việt Nam đang trong quá trình tìm “thuyền trưởng” mới cho ĐTQG sau khi chia tay HLV Philippe Troussier vì những thành tích không tốt tại Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026. Đã có nhiều ý kiến cho rằng đội tuyển Việt Nam nên tiếp tục gắn bó với một HLV ngoại và cũng có nhiều gợi ý muốn đội quay về làm việc với một nhà cầm quân trong nước.

Thay đổi để tiến về phía trước - Anh 1

 Người hâm mộ hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này để sớm lấy lại vị thế Ảnh: TUẤN HỮU

 Nhưng dù là thầy ngoại hay nội thì vấn đề cốt lõi hiện nay là đội tuyển phải thay đổi, phải được vực dậy để lấy lại vị thế.

Bài học còn nguyên giá trị

Khi HLV Troussier ngồi vào “ghế nóng” ĐTQG, người hâm mộ mong chờ chiến lược gia người Pháp sẽ giúp bóng đá Việt Nam đạt được thành công mới, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là vòng loại World Cup 2026. Thế nhưng những gì mà nhà cầm quân sinh năm 1955 để lại chỉ là nỗi thất vọng.

Từ khi lên nắm quyền, HLV Troussier cố gắng trẻ hóa lực lượng ở ĐTQG. Dù vậy, thất bại ở Asian Cup 2023 khiến ông nhận chỉ trích rất nhiều về việc sử dụng nhân sự. Tưởng chừng như điều này sẽ khiến chiến lược gia người Pháp phải có cách nhìn nhận lại, đồng thời thay đổi để thích ứng với tình hình thực tế. Nhưng ông Troussier vẫn không thay đổi, dẫn đến việc không thể giúp tuyển Việt Nam chơi tốt hơn trong hai trận đấu với Indonesia, rồi sau đó mất ghế.

Ông Troussier còn gây hấn với truyền thông trong nước khi hai lần đề cập đến con số 80% người không ủng hộ mình. Những phát biểu kiểu ấy của HLV Troussier đã vô tình biến mỗi cuộc họp báo trở thành một cuộc chiến và tạo ra hàng loạt tranh cãi không đáng có, tác động xấu tới chính ông, các cầu thủ, giới truyền thông và cả người hâm mộ. Có thể đó là cách để HLV Troussier kéo sự chỉ trích ra khỏi các học trò và câu chuyện chuyên môn, nhưng khi thành tích trên sân ngày càng đi xuống, thì sự tranh cãi ấy vô tình trở thành xúc tác khiến những chỉ trích trở nên dữ dội hơn. Văn hóa nhận lỗi cũng là điểm trừ ở HLV này khi trong một năm dẫn dắt ĐTQG, ông chưa từng xin lỗi người hâm mộ, dù đội nhà thua bết bát.

Phải nói rằng ông Troussier cũng làm nhiều cầu thủ cảm thấy hào hứng với cách chơi chủ động hơn, kiểm soát trái bóng nhiều hơn. Ông thầy người Pháp cũng giúp bóng đá Việt Nam phát hiện thêm những tài năng như Thái Sơn, Minh Trọng hay Đình Bắc. Thực sự ông Troussier rất tâm huyết, nỗ lực nhưng dường như mọi thứ ông làm không phù hợp với bóng đá Việt Nam, từ triết lý, cách sử dụng con người, cách làm chủ phòng thay đồ, cách ứng xử với truyền thông, người hâm mộ. Câu chuyện của ông Troussier thực sự là bài học lớn cho bóng đá Việt Nam trong việc lựa chọn HLV mới cho ĐTQG thời gian tới.

Vực dậy đội tuyển

Đội tuyển Việt Nam gần như không còn cơ hội vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Mục tiêu quan trọng nhất năm coi như đã thất bại, đội tuyển hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Người hâm mộ hy vọng “Những chiến binh sao vàng” sẽ nhanh chóng đứng dậy, lấy lại tinh thần và tìm ra những giải pháp cần thiết để cải thiện hiệu suất thi đấu trong giai đoạn tới.

Hơn lúc nào hết, đây là lúc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhanh chóng tìm một HLV mới phù hợp, để sớm giúp đội tuyển tìm lại vị thế, đáp ứng sự mong chờ của người hâm mộ. ĐTQG là đại diện tiêu biểu nhất cho một nền bóng đá và thể hiện khát vọng, ý chí vươn tầm của con người Việt Nam. Bởi vậy, khâu tuyển chọn HLV trưởng của đội cần được chú trọng và đánh giá toàn diện hơn.

Đã có nhiều hồ sơ được gửi đến VFF, từ việc ứng cử trực tiếp hoặc thông qua người đại diện, nhưng đến thời điểm hiện nay mọi thứ vẫn chưa được chốt. Đội tuyển phải có một HLV trưởng mới, đó là điều rất cần thiết nhưng không thể nóng vội. Điều này là hợp lý bởi việc chọn HLV trưởng ĐTQG cần có thời gian xem xét, đánh giá dựa trên tiêu chí về uy tín, trình độ chuyên môn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với bóng đá Việt Nam. Nhiều nhà chuyên môn gợi ý về việc nên tiếp tục chọn một HLV ngoại mà cụ thể là đến từ châu Á sẽ phù hợp hơn. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, một HLV nội vào lúc này sẽ tốt hơn. Thế nhưng, chọn HLV ngoại hay nội lúc này là chưa vội, điều cần thiết nhất hiện tại là làm sao giúp đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất cho 2 trận đấu còn lại tại vòng loại World Cup 2026 vào tháng 6, xa hơn là AFC Cup vào cuối năm và vạch ra kế hoạch, chiến lược phát triển lâu dài.

Để cải thiện chất lượng cho đội tuyển thì HLV trưởng là chưa đủ. Chiến lược lâu dài vẫn là phát triển các giải chuyên nghiệp và đẩy mạnh đào tạo trẻ thông qua nâng cao chất lượng cho hệ thống các giải trẻ, hỗ trợ các CLB nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải làm vì đó là gốc rễ của bóng đá Việt Nam. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc