Tổng kết lượt trận đầu tiên vòng bảng EURO 2024

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng

KHẢI HƯNG

VHO - 12 trận đấu ở 6 bảng trong khuôn khổ lượt trận mở màn EURO 2024 đã kết thúc với những chiến thắng cho các đội tuyển được đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn có những sự thất vọng về một số đội bóng mạnh cùng hàng loạt ngôi sao lớn. Ngược lại, nhiều sao trẻ đang tỏa sáng rực rỡ.

Đức, Tây Ban Nha chiến thắng ấn tượng

EURO 2024 mở màn bằng kỷ lục trên sân Allianz Arena (Munich, Đức) sáng 15.6. Đội tuyển Đức khiến các cổ động viên mãn nhãn bằng chiến thắng ấn tượng trước Scotland. 16 cú sút được thầy trò HLV Julian Nagelsmann thực hiện trong 90 phút, 9 trong số đó đi trúng đích và 5 trở thành bàn thắng. Đây là trận khai mạc EURO có tỷ số cách biệt lớn nhất trong lịch sử giải đấu.

Thắng lợi này gây chú ý bởi "Cỗ xe tăng" đã phải chịu nhiều áp lực trước khi bước vào đấu trường cao nhất bóng đá châu Âu. ĐT Đức dù được chơi trên sân nhà nhưng đã có hàng loạt kết quả không như ý ở các trận đấu giao hữu trước đó. Tuy nhiên hiện tại, HLV Julian Nagelsmann và các học trò đang hướng tới tấm vé sớm để đi tiếp vào vòng trong.

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng  - ảnh 1
ĐT Đức có kết quả ấn tượng nhất ở lượt trận đầu tiên

Cũng có thắng lợi cách biệt trong ngày ra quân là trường hợp của Tây Ban Nha. Nhà cựu vô địch châu Âu đã đánh bại Croatia với 3 bàn thắng chỉ trong hiệp đấu đầu tiên. Đáng lẽ ra, Tây Ban Nha có thể thắng lợi đậm hơn, nhưng việc giữ được sạch lưới trong thời điểm bị đối phương ép sân cũng khiến cho họ phần nào hài lòng.

Một đội bóng khác cũng thắng đậm 3 bàn không gỡ là Romania. Họ mang đến kết quả bất ngờ khi bị đánh giá thấp hơn đối thủ Ukraine. Trong khi đó, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng có được thắng lợi 3-1, lần lượt trước Hungary và Georgia

"Ông lớn" vất vả và những cuộc ngược dòng cùng kịch bản

Những cuộc lội ngược dòng cũng là "đặc sản" sau lượt trận mở màn, với màn khởi đầu đến từ Italia. Trận đấu này chứng kiến bàn thắng nhanh nhất lịch sử EURO, nhưng đáng buồn thay, nó không đến từ nhà đương kim vô địch giải đấu. Dẫu sao, Azzurri cũng đã sớm đưa trận đấu về thế cân bằng ngay trong hiệp 1, và qua đó định đoạt kết quả sau cùng.

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng  - ảnh 2
Hà Lan hay Italia phải vất vả mới có được 3 điểm

Vất vả hơn nhiều là trường hợp của Hà Lan và Bồ Đào Nha. "Cơn lốc Cam" bế tắc trong phần lớn thời gian trận đấu, và may mắn có được bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước Ba Lan do công của Weghorst ở phút thứ 83. Trong khi đó, Bồ Đào Nha phải nhờ đến bàn phản lưới nhà của đối phương, cùng pha lập công ở những giây cuối cùng của Francisco Conceicao mới giành được 3 điểm.

Anh và Pháp lại ở trong 1 trạng thái khác, dù cũng tạo ra một kịch bản giống nhau. Họ đều sở hữu bàn thắng tương đối sớm, nhưng không thể chọc thủng lưới đối phương thêm một lần nào. Thắng lợi 1-0 chắc chắn chỉ giúp các cổ động viên hài lòng về kết quả, nhưng với việc được coi là ứng cử viên vô địch, Anh và Pháp cần những màn trình diễn khá hơn.

Tỉ số 1-0 cũng xuất hiện trong trận cầu giữa Bỉ và Slovakia, nhưng bàn thắng duy nhất không thuộc về "Quỷ đỏ châu Âu". Đoàn quân của huấn luyện viên Domenech Tedesco bất lực hoàn toàn trước đại diện bóng đá đến từ Đông Âu khi vừa thiếu hiệu quả, vừa kém may mắn. Đây cũng là bất ngờ lớn nhất cho đến nay.

Dàn sao kỳ vọng thua xa những tài năng trẻ

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng  - ảnh 3
ĐT Bỉ với Lukaku, De Bruyne đã gây thất vọng trong ngày ra quân

Nói về thất bại của ĐT Bỉ thì không thể bỏ qua cái tên Romelu Lukaku. Anh đã ghi 6 bàn thắng trong các kỳ EURO. Mùa bóng vừa qua, Lukaku cũng chơi tốt khi được cho mượn ở Roma. Theo đó, kỳ vọng đặt vào ngôi sao Chelsea ở EURO 2024 là không nhỏ. Nhưng ngày ra quân của anh trên đất Đức thật đáng quên.

Lukaku đã có những pha xử lý vụng về để rồi bỏ lỡ 3 cơ hội lớn. Khi đưa bóng vào lưới, anh lại 2 lần bị VAR từ chối. Bỉ thua trận, và không ai khác, Lukaku chính là tâm điểm của những lời chỉ trích, mỉa mai. Cầu thủ này vô duyên, nhưng những ngôi sao khác như Leandro Trossard hay Jeremy Doku cũng kém đi hiệu quả.

Một số ngôi sao được đánh giá cao đã chưa tỏa sáng sau lượt trận mở màn. Cristiano Ronaldo, trong ngày được chơi trọn vẹn 90 phút, đã không thể một lần mang về bàn thắng cho Bồ Đào Nha. Harry Kane cũng gây thất vọng khi chỉ tung ra đúng 1 pha dứt điểm trong cả trận đấu giữa Anh vs Serbia. Với Kylian Mbappe, tân binh của Real Madrid đã bị chấn thương vùng mặt, và nghiêm trọng hơn, anh có thể vắng mặt ở phần còn lại của vòng bảng.

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng  - ảnh 4
Bàn thắng đầu tay tại EURO 2024 chưa đến với Mbappe hay Ronaldo

Tuy nhiên, những gương mặt đã và đang lên của bóng đá châu Âu cũng biết cách chớp lấy cơ hội để tỏa sáng. 2 tài năng trẻ của Real Madrid là Jude Bellingham và Arda Guler đã có những pha lập công quan trọng, lần lượt mang về chiến thắng cho Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ đôi Florian Wirtz cùng Jamal Musiala cũng tỏa sáng để mang về các bàn thắng đầu tiên cho ĐT Đức. Còn với Lamine Yamal, tại ngày anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân trong lịch sử EURO, đã có 1 kiến tạo ấn định thắng lợi 3-0 cho Tây Ban Nha.

Cục diện các bảng đấu bắt đầu phân cực

Nhìn chung sau lượt trận mở màn, một số bảng đấu đã bắt đầu tìm ra những cái tên có khả năng đi tiếp. Tại bảng A, Đức và Thụy Sĩ chỉ cần có thêm điểm số ở lượt trận này là chắc suất vào vòng knock-out, sau khi mang về 3 điểm đầu tay trong trận mở màn, và không đối đầu nhau trực tiếp ở vòng 2.

Sao trẻ tỏa sáng, lão tướng gây thất vọng  - ảnh 5
Bảng xếp hạng EURO 2024 sau lượt đấu đầu tiên

Có tình hình giống bảng A, nhưng 2 đội dẫn đầu bảng B là Tây Ban Nha và Italia sẽ so tài với nhau ngay sau khi có chiến thắng mở màn. Trường hợp tương tự cũng đến ở bảng D với trường hợp của Pháp và Hà Lan, cũng như bảng F với cặp đấu Bồ Đào Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ. Trong 3 cặp đấu này, những đội có chiến thắng sẽ chính thức góp mặt ở vòng 16 đội trước 1 lượt trận.

ĐT Anh có vẻ khá ung dung khi vừa rơi vào bảng C khá dễ thở, vừa là đội duy nhất có 3 điểm cho đến lúc này. Cơ hội nằm trong tầm tay đoàn quân của HLV Gareth Southgate, khi họ chỉ cần vượt qua Đan Mạch là nhiều khả năng chắc suất đầu bảng. Ngược lại, Bỉ buộc phải đánh bại Romania ở bảng E, để ít nhất được nằm trong nhóm 4/6 đội đứng thứ 3.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc