Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 9.6

Ronaldo dự bị, tuyển Bồ Đào Nha thua Croatia trước thềm EURO

KHẢI HƯNG

VHO - Đêm qua và rạng sáng nay 9.6 tiếp tục diễn ra những trận giao hữu cuối cùng của một số đội bóng lớn trước khi bước vào hành trình tại EURO 2024. Đáng chú ý, tuyển Bồ Đào Nha đã để thua Croatia trong trận đấu Ronaldo chỉ ngồi trên ghế dự bị.

Croatia hạ gục Bồ Đào Nha trong ngày Ronaldo dự bị

Đụng độ Croatia trong khuôn khổ giao hữu, Bồ Đào Nha ra sân với đội hình vắng nhiều trụ cột, trong đó có Ronaldo được đăng ký nhưng phải ngồi trên ghế dự bị. Ngay phút thứ 6, Vitinha phạm lỗi Kovacic trong vòng cấm và Croatia được hưởng phạt đền. Modric được giao nhiệm vụ sút phạt 11m và tiền vệ này không bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số. Bàn thắng này giúp Croatia chơi thăng hoa. Nếu thủ thành Costa không cứu thua xuất sắc, Bồ Đào Nha còn thủng lưới thêm trong hiệp một.

Ronaldo dự bị, tuyển Bồ Đào Nha thua Croatia trước thềm EURO - ảnh 1

Sang đến hiệp 2, HLV Roberto Martinez thay bốn cầu thủ, trong đó Nelson Semedo thế chỗ Diogo Dalot, còn Goncalo Ramos nhường chỗ cho Diogo Jota. Quyết định của Martinez phát huy ngay tác dụng, khi Semedo leo biên phải và nhận đường chuyền từ đội trưởng Bernardo Silva, rồi căng ngang dọn cỗ cho Jota đệm vào lưới trống gỡ hòa.

Dẫu vậy, đúng vào lúc Bồ Đào Nha hưng phấn nhất, họ bất ngờ nhận đòn "hồi mã thương". Croatia có pha phản công nhanh và Pasalic dứt điểm trúng xà ngang, để rồi Budimir đã có mặt kịp thời để ghi bàn cho Croatia. Những phút còn lại, hàng công của Bồ Đào Nha gần như vô hại trước khung thành đối phương. Chung cuộc, Croatia thắng 2-1 ngay trên sân của Bồ Đào Nha, qua đó khẳng định sức mạnh đáng gờm của mình.

Lukaku trở lại, Bỉ thắng nhàn Luxembourg

ĐT Bỉ tiếp đón Luxembourg trên sân nhà trong trận giao hữu cuối cùng trước khi bước vào EURO 2024. HLV Tedesco tung ra đội hình với hàng công cực mạnh bao gồm Doku, De Bruyne, Trossard và Lukaku. Một "Quỷ đỏ" gần như tràn đầy sức mạnh đã khởi đầu nhanh chóng nhưng cả Kevin De Bruyne và Lukaku đều bị hàng phòng ngự chơi kỷ luật của Luxembourg từ chối cơ hội mở tỉ số sớm. Tuy nhiên, với sức tấn công không ngừng nghỉ, ĐT Bỉ đã khiến đối phương mác sai lầm ở quãng thời gian cuối hiệp 1.

Ronaldo dự bị, tuyển Bồ Đào Nha thua Croatia trước thềm EURO - ảnh 2

Phút 42, Lukaku thực hiện một pha tăng tốc mạnh mẽ từ giữa sân và giành được quả phạt đền sau một pha truy cản của Enes Mahmutovic trong vòng cấm. Chính cầu thủ này đã thực hiện thành công quả 11m và giúp ĐT Bỉ dẫn bàn trong hiệp 1. Sau giờ nghỉ, Bỉ vẫn duy trì sức ép, và đến phút 57, Doku kiến tạo và Lukaku lập cú đúp với pha dứt điểm chuẩn xác vào góc dưới khung thành. 2 phút sau, tiền đạo vừa chơi cho AS Roma mùa trước có cơ hội lập hat-trick nhưng thủ môn của Luxembourg đã cản phá xuất sắc. 

Thế nhưng sự cố gắng của thủ thành Moris cũng chỉ giúp Luxembourg đứng vững tới phút 81. Từ tình huống thủ môn Faes phất bóng dài bên sân nhà, Trossard đã đỡ bóng chuẩn xác rồi dứt điểm không thể cản phá để ấn định tỉ số 3-0 cho ĐT Bỉ. Sau trận đấu này, vào ngày 17.6, tuyển Bỉ sẽ đá trận mở màn ở bảng E của VCK EURO 2024 gặp Slovakia. Sau đó, họ lần lượt chạm trán Romania và Ukraine.

Tây Ban Nha dội mưa gôn vào lưới Bắc Ireland

Ronaldo dự bị, tuyển Bồ Đào Nha thua Croatia trước thềm EURO - ảnh 3

Ra sân với đội hình chất lượng và được đánh giá cao hơn đối thủ, Tây Ban Nha bất ngờ nhận gáo nước lạnh ngay từ phút thứ 2 với bàn mở tỉ số của Daniel Ballard bên phía Bắc Ireland. Tuy nhiên La Roja đã chứng minh đây chỉ là dấu ấn hiếm hoi của đối phương trong trận, khi đã tăng tốc ngay sau đó. Thành quả với bàn thắng đã đến chỉ 10 phút sau khi để thua sớm, với pha lập công của Pedri, giúp đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Ngay sau đó, Nico Williams có cơ hội đối mặt thủ môn, nhưng anh lại để bóng đi ra ngoài một cách đáng tiếc. Thế nhưng người hâm mộ Tây Ban Nha không phải chờ đợi lâu, khi "bò tót" sau đó đã dồ ép và có bàn thắng thứ 2, với pha đánh đầu của Morata từ đường tạt bóng đẹp mắt của Jesus Navas. Chưa dừng lại ở đó, Pedri đã hoàn thành cú đúp ở phút 29 sau đường chuyền của Nico Williams. Và đến phút 35, Fabian Ruiz nâng tỉ số lên thành 4-1 cho đội chủ nhà sau đường chuyền của Yamal.

Sang đến hiệp 2, HLV De la Fuente có cơ hội thử nghiệm những cầu thủ chưa có cơ hội thi đấu. Qua đó phần nào khiến cho lối chơi của Tây Ban Nha không còn được trơn tru. Tuy nhiên, với đẳng cấp vượt trội so với Bắc Ireland, nhà vô địch Euro 2012 vẫn có thêm một bàn thắng nữa do công của Oyarzabal ở phút 60. Thời gian sau đó, hàng thủ của Tây Ban Nha đủ tốt để giữ được thắng lợi chung cuộc 5-1. Thắng lợi này tiếp thêm sức mạnh tinh thần trước trận mở màn với đối thủ khó chịu Croatia trong ngày ra quân EURO 2024