Lễ xuất quân Đoàn TT học sinh Việt Nam tham dự ASEAN Schools Games lần thứ 13:

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo

NGỌC HÀ

VHO - Chiều 30.5, tại TP Đà Nẵng, đoàn TT học sinh Việt Nam đã xuất quân tham dự Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13.

Báo cáo công tác chuẩn bị của Đoàn TT học sinh Việt Nam tham dự Đại hội, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Lam cho biết: Thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 28.12.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ VHTTDL, TP Đà Nẵng và các bộ ngành liên quan thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức và các tiểu ban chuẩn bị tổ chức Đại hội từ ngày 29.5 đến ngày 8.6.2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 1
Lễ xuất quân tham dự Đại hội TT học sinh Đông Nam Á 

Sau khi thành lập Tiểu ban Chuyên môn đã phối hợp với Cục TDTT (Bộ VHTTDL) xây dựng kế hoạch, mục tiêu và tiêu chí tuyển chọn thành lập Đoàn VĐV học sinh, tổ chức tập huấn cho vận động viên chuẩn bị tham dự Đại hội.

VĐV được lựa chọn đảm bảo những tiêu chí: Vận động viên học sinh có độ tuổi từ 18 tuổi trở xuống, đang học tập tại các loại hình trường trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Có chứng nhận đủ sức khỏe thi đấu thể thao; đạt HCV, HCB tại các giải thi đấu thể thao  trong nước và quốc tế năm 2023 - 2024.

VĐV học sinh thuộc đội tuyển trẻ thể thao quốc gia; đạt HCV tại các giải thể thao học sinh toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức năm 2023.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 2

Các đại biểu tham dự

Ông Trần Văn Lam cho biết Đoàn TT học sinh Việt Nam xuất quân lần này  quyết tâm giành kết quả cao nhất với thành tích tốp 3 toàn đoàn/ 10 nước tham dự tại Đại hội:

“Mục tiêu cụ thể của Đoàn tham gia Đại hội lần này là tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa học sinh, cán bộ của các nước trong khu vực.

Đoàn TT học sinh Việt Nam thi đấu với tinh thần đoàn kết trung thực cao thượng, vì màu cờ sắc áo vinh quang của Tổ quốc.

Quyết tâm dành kết quả cao nhất với thành tích tốp 3 toàn đoàn/ 10 nước tham dự tại Đại hội”.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 3
Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa chúc mừng Đoàn TT học sinh Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) gửi lời chúc mừng đến toàn thể các thành viên của Đoàn TT học sinh Việt Nam. Qua đó cũng nhắc nhở, giao nhiệm vụ cho Đoàn tham gia Đại hội: “Lãnh đạo đoàn có trách nhiệm phân công, phân nhiệm kết nối các thành viên của Đoàn trở thành một khối thống nhất, đoàn kết nội bộ để dẫn dắt, là tấm gương cho các bạn vận động viên học sinh học hỏi.

Kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo từ di chuyển, ăn, ở, trang phục… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên của Đoàn. Chấp hành nghiêm Điều lệ của Đại hội, quy chế hoạt động của đoàn.

Đối với các bạn VĐV học sinh, các bạn là đại sứ của Thể thao học đường, là tài năng tương lai của Thể thao Việt Nam.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 4
VĐV  Bùi Bích Phương (Cầu lông) cam kết thi đấu nỗ lực vì màu cờ sắc áo Việt Nam

Theo đó, phải thực hiện theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của thầy, cô huấn luyện viên. Nghiêm túc trong sinh hoạt để đảm bảo một nền tảng thể lực tốt nhất”.

Tại lễ xuất quân, VĐV Bùi Bích Phương (Cầu lông) cam kết tuyệt đối chấp hành quy định, nội quy của Đoàn, quyết tâm thi đấu trên tinh thần cao nhất:

“Đoàn VĐV Việt Nam tham dự Đại hội lần này với tinh thần đoàn kết hữu nghị với bạn bè quốc tế, thể hiện sự thân thiện của đất nước và con người Việt Nam yêu hòa bình.

Tuyệt đối chấp hành nghiêm nội quy của Đoàn TT học sinh Việt Nam và các quy định của Đại hội.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 5
VĐV được tuyển chọn là những học sinh có thành tích  cao trong TT học đường

 Thi đấu với tinh thần trung thực, cao thượng, sáng tạo, giành thành tích cao nhất, vì sự phát triển của thể thao Việt Nam, vì vinh quang của Tổ quốc”.

Đại hội TT học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 với khẩu hiệu “Kết nối cùng toả sáng”.

Linh vật của Đại hội lấy cảm hứng từ hình ảnh  con Voọc chà vá chân nâu - là loài động vật đặc biệt quý hiếm được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam và đang sinh sống nhiều ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Đại hội có sự tham gia của hơn 1.300 VĐV, HLV từ đoàn thể thao của 10 nước gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam.

Đoàn thể thao học sinh Việt Nam tham dự Đại hội lần này với 189 thành viên, trong đó có 137 vận động viên, 52 cán bộ đoàn của 6 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Bóng rổ, Cầu lông, Pencak silat và Vovinam tranh tài ở 107 bộ huy chương.

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo - ảnh 6
Đoàn TT học sinh Việt Nam

Đây là hoạt động thể thao lớn nhất của học sinh các nước trong khu vực, là nơi để các em kết nối, tỏa sáng tài năng thể thao.

Là dịp để các vận động viên học sinh và cán bộ các nước trong khu vực mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và trình độ thể thao trong các nhà trường.

Nêu cao tình đoàn kết vì một thế hệ Đông Nam Á hội nhập, phát triển. Từng bước tiến kịp trình độ thể thao của học sinh các nước châu Á và thế giới.