Đội tuyển bóng đá trẻ Việt Nam:

Nỗ lực cho đấu trường châu lục

VĨNH HY

VHO - Các đội tuyển bóng đá trẻ Việt Nam như U22, U19 hay U16 đang bước vào giai đoạn tập trung, thi đấu tập huấn quốc tế để chuẩn bị cho những mục tiêu tại đấu trường châu lục và khu vực. Đây là giai đoạn rất quan trọng, đòi hỏi các cầu thủ trẻ phải có sự tập trung và nỗ lực trong tập luyện, thi đấu để có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Nỗ lực cho đấu trường châu lục - ảnh 1
Các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ cố gắng thể hiện bản thân tốt nhất để có cơ hội khoác áo ĐTQG

 Phải thể hiện mình tốt nhất

Đội tuyển U22 Việt Nam đang trong đợt hội quân đầu tiên của năm 2024 để chuẩn bị lực lượng hướng tới vòng loại U23 châu Á 2026 và SEA Games 33. Với 35 cầu thủ được triệu tập, đây là cơ hội tốt để HLV trưởng Kim Sang-sik rà soát, đánh giá năng lực của các tuyển thủ trong độ tuổi U21/ U22, từ đó có sự chuẩn bị một cách chủ động nhất cho hai sân chơi quan trọng trên.

U22 Việt Nam hội quân sau khi các giải trẻ quốc nội kết thúc, mà gần nhất là giải U21 quốc gia, sân chơi hàng đầu của các cầu thủ trẻ trong nước. Ở giải đấu này (diễn ra tại Hà Nội và Hưng Yên), HLV Kim Sang-sik và các cộng sự đã theo dõi và tìm thêm những cái tên chất lượng để gọi tập trung đội U22.

Cùng với đó, ban huấn luyện U22 Việt Nam vẫn ưu tiên cho nhiều gương mặt quen thuộc thường xuyên khoác áo U23 quốc gia thời gian qua như Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào…

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng trao cơ hội cho khá nhiều gương mặt trẻ lứa U20 như Nguyễn Công Phương, Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Bảo Long, Quách Quang Huy, Trịnh Long Vũ, Mai Quốc Tú, Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Quốc Khánh, thủ môn Cao Văn Bình, Phạm Đình Hải.

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, đây là lần đầu tiên HLV Kim Sang-sik trực tiếp dẫn dắt đội U22. Không những giúp đội có sự chuẩn bị dài hơi cho vòng loại U23 châu Á 2026 và SEA Games 33 mà đợt tập trung này là dịp rất tốt để HLV Kim Sang-sik làm quen và hiểu thêm các cầu thủ, từ đó có những đánh giá về năng lực của từng người để bổ sung nhân sự cho ĐTQG, sẽ tập trung tới đây để chuẩn bị cho loạt trận FIFA Days vào đầu tháng 9.

Với các cầu thủ, họ sẽ phải rất nỗ lực thể hiện mình để ghi điểm với ban huấn luyện, không chỉ có được vị trí ở đội U22 mà xa hơn là ĐTQG.

HLV Kim Sang-sik từng khẳng định: “Với tôi, cầu thủ ở thế hệ nào, tôi cũng nhìn nhận từ nền tảng ban đầu, không phân biệt mới hay cũ để đánh giá họ có phù hợp hay không. Vì thế tôi cũng mong các cầu thủ dù là ai cũng sẽ nỗ lực để có được cơ hội”.

Tiền vệ Nguyễn Thái Sơn từng là cầu thủ không thể thiếu dưới thời HLV Troussier, nhưng lại không được HLV Kim Sang-sik điền tên trong danh sách thi đấu hai trận cuối tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Trường hợp của Thái Sơn vừa qua là minh chứng cho thấy cánh cửa lên ĐTQG luôn được mở rộng với bất kỳ ai, chỉ cần có phong độ tốt, biết nỗ lực, phấn đấu, có tinh thần cầu tiến và khát khao thì cơ hội sẽ được trao.

Do vậy mà các cầu thủ, không phân biệt là trụ cột hay mới lần đầu được gọi tập trung sẽ phải cố gắng như nhau và biết nắm lấy cơ hội.

Tạo điều kiện chuẩn bị thật tốt

Đội U19 và U16 quốc gia đã thi đấu không tốt khi đều dừng bước tại vòng bảng giải vô địch Đông Nam Á vừa qua. Giờ đây, các cầu thủ của hai đội tuyển này tiếp tục là lực lượng chính của đội U20 và U17 quốc gia đang trong giai đoạn tập trung, tập huấn quốc tế để cùng hướng đến mục tiêu vượt qua vòng loại châu Á.

Đội U19 Việt Nam đã tập trung trở lại vào ngày 15.8 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Sau giải U19 Đông Nam Á và trước đó là giải giao hữu quốc tế ở Trung Quốc (đội đá 3 trận đấu với các đối thủ mạnh là Trung Quốc, Hàn Quốc và Uzbekistan), các học trò của HLV Hứa Hiền Vinh đã tích luỹ kinh nghiệm thi đấu quốc tế và thể hiện sự tiếp thu, tư duy chiến thuật triển vọng.

Đó là những tích lũy cần thiết để các cầu thủ bước vào đợt tập trung này, chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng nhất năm là vượt qua vòng loại U20 châu Á 2025 vào tháng 9 tới tại Hải Phòng, nơi mà U19 Việt Nam sẽ so tài với Syria, Bhutan, Guam và Bangladesh.

Trong lần hội quân này, U19 Việt Nam sẽ tiếp tục được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tạo điều kiện sang Nhật Bản tập huấn.

Tại đây, U19 Việt Nam sẽ gặp những “quân xanh” chất lượng do Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản hỗ trợ giới thiệu. Ngoài ra, U19 Việt Nam dự kiến có 2 trận đấu tập với U20 Nga ở Hà Nội, trước khi bước vào vòng loại U20 châu Á 2025.

Trong khi đó đội tuyển U16 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của tân HLV người Brazil - Cristiano Roland đã lên đường sang Trung Quốc để tham dự Giải bóng đá U16 quốc tế - Peace Cup 2024 từ ngày 16 - 20.8 với những đội đến từ các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Nhật Bản, Uzbekistan và Trung Quốc.

Đây đều là những đội tuyển mạnh nên U16 Việt Nam sẽ có những trận đấu rất bổ ích để cải thiện chuyên môn.

Sau giải giao hữu tại Trung Quốc, đội sẽ có thêm một đợt tập huấn và thi đấu cọ xát tại Nhật Bản nhằm hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào vòng loại U17 châu Á 2025.

Theo HLV Cristiano Roland, những chuyến tập huấn trên rất cần thiết cho U16 Việt Nam. Việc gặp các đội bóng ở trình độ cao là cơ hội để ban huấn luyện kiểm tra sự liên kết giữa các cầu thủ.

HLV người Brazil cũng cho rằng, ban huấn luyện sẽ cố gắng làm tốt nhất để các cầu thủ có thể chơi tốt và ngày càng phát triển hơn, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U17 châu Á 2025 diễn ra vào tháng 10 tại Phú Thọ, nơi mà đội sẽ lần lượt đá với Kyrgyzstan, Myanmar và Yemen. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc