Nguyễn Thị Bích Tuyền:

Niềm hy vọng của bóng chuyền Việt Nam

NGỌC LÝ

VHO - Tay đập Nguyễn Thị Bích Tuyền đã có màn trở lại đầy ấn tượng trong màu áo ĐTQG, khi cùng các đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024 và giành tấm HCĐ lịch sử ở Cúp bóng chuyền thế giới - FIVB Challenge Cup 2024 chỉ trong vòng hơn 1 tháng.

Niềm hy vọng của bóng chuyền Việt Nam - ảnh 1
Bích Tuyền tiếp tục được kỳ vọng sẽ là “ngòi nổ” quan trọng giúp tuyển nữ Việt Nam có được thành công ở các giải đấu quốc tế trong thời gian tới. Ảnh: FIVB

Bóng chuyền nữ Việt Nam đang trải qua chu kỳ rất thành công trong hơn 1 năm qua với nhiều cột mốc lịch sử mới được thiết lập ở các giải quốc tế. Trước khi vô địch AVC Challenge Cup 2024 và giành HCĐ FIVB Challenge Cup 2024, tuyển nữ Việt Nam đã có năm 2023 rất thành công khi vô địch giải CLB châu Á, AVC Challenge Cup, VTV Cup, lọt vào top 4 giải châu Á và Asian Games 19, giành HCB SEA Games 32 và SEA League. Ở những giải đấu trên trong năm qua, Bích Tuyền không có cơ hội thi đấu cho ĐTQG nhưng cô đã trở lại cực kỳ ấn tượng trong năm nay. Sự trở lại của Bích Tuyền là rất kịp thời và đúng lúc, nhất là khi chủ công số1 Việt Nam Trần Thị Thanh Thuý gặp chấn thương trước thềm AVC Challenge Cup 2024. Không phụ sự kỳ vọng, đối chuyền sinh năm 2000 này đã thi đấu xuất sắc để thay thế xứng đáng vị trí của người đàn chị, cô trở thành tay đập chủ lực và ghi nhiều điểm nhất cho đội nhà. Phong độ ấn tượng của Bích Tuyền đã giúp tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup, bản thân tay đập người Vĩnh Long này cũng được vinh danh là VĐV xuất sắc nhất giải.

Nhưng FIVB Challenge Cup 2024 mới đây tại Philippines mới chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao có một không hai của Bích Tuyền. Trong lần đầu tiên được “hít thở” bầu không khí tại một sân chơi thế giới, Bích Tuyền thi đấu thăng hoa khi trở thành “cỗ máy” ghi điểm số1 của đội nhà và cả giải đấu. Đối chuyền 24 tuổi này ghi 30 điểm giúp tuyển nữ Việt Nam vượt qua Philippines 3-0 để có chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tại một giải đấu thế giới. Sau đó Bích Tuyền ghi 12 điểm trong trận thua 0-3 trước Công hoà Séc và tiếp tục bùng nổ với 35 điểm trong chiến thắng 3-1 trước Bỉ, qua đó giúp đội nhà giành tấm HCĐ lịch sử.

Sau 3 trận, Bích Tuyền đã ghi đến 77 điểm (trung bình 25,7 điểm/ trận), cao nhất giải, bỏ xa người xếp thứ hai là Gabriela Orvosova (Cộng hoà Séc, 54 điểm) đến 23 điểm. Nếu tính ở tuyển nữ Việt Nam, sốđiểm mà Bích Tuyền ghi được gấp gần 4 lần so với người xếp thứ hai là Nguyễn Thị Trinh (21 điểm) và chiếm hơn một nửa sốđiểm mà cả đội ghi được (77 trong số151 điểm). Thêm một thống kê thú vị về Bích Tuyền, đó là pha đập bóng ghi điểm 9-8 ở set 1 trong trận tranh HCĐ với Bỉ của đối chuyền này đạt vận tốc bóng bay lên đến 107km/h. Theo Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB), pha bóng này có vận tốc lớn xếp thứ năm trong lịch sử bóng chuyền nữ thế giới.

“Tại FIVB Challenger Cup 2024, thực tế Bích Tuyền chưa đạt phong độ 100%. Nhưng em ấy đã thích nghi rất nhanh qua từng trận đấu. Tôi cho rằng Bích Tuyền chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa. Thời gian qua Bích Tuyền đã chứng minh được tài năng, giờ người hâm mộ đã ủng hộ Bích Tuyền và sẽ giúp em phát triển hơn nữa trong tương lai. Nếu được thi đấu quốc tế nhiều hơn trong năm 2024 và trong 1-2 năm tới, Tuyền sẽ trưởng thành”, HLV trưởng Nguyễn Tuấn Kiệt nhận xét về Bích Tuyền.

Cùng với Thanh Thuý, Bích Tuyền sẽ là hai mũi tấn công hứa hẹn mang về thêm những chiến tích mới cho ĐTQG. Sự xuất hiện của Bích Tuyền đã “chia lửa” cho Thanh Thuý và giúp hàng công thi đấu đa dạng hơn. Với Bích Tuyền, Thanh Thuý cùng sự tiến bộ không ngừng của Lâm Oanh, Kiều Trinh, Khánh Đang, Lê Thanh Thuý, Nguyễn Thị Trinh… tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng viết thêm những trang sử mới cho bóng chuyền nước nhà.