Vòng 2 - Ngoại hạng Anh:

Nhận định bóng đá Arsenal vs Brighton, 18h30 ngày 31.8: Giải mã hiện tượng

KHẢI HƯNG

VHO - Tiếp đón Brighton trên sân nhà Emirates, Arsenal có cơ hội "giải mã" hiện tượng đáng chú ý nhất của Ngoại hạng Anh trong vài năm trở lại đây, và mùa này không phải ngoại lệ.

Một Arsenal "hoàn hảo"

Kể từ khi rời Emirates vào năm 2019, huấn luyện viên trưởng của Aston Villa, Unai Emery, thường có thói quen hạ đội bóng cũ. Từ việc loại Arsenal khỏi vòng bán kết Europa League 2020-21 với Villarreal cho đến 2 thắng lợi ở Premier League mùa giải trước.

Tuy nhiên, mong muốn "phục hận" việc bị sa thải của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã không thành hiện thực vào cuối tuần trước. Pha dứt điểm chuẩn xác của Leandro Trossard và siêu phẩm của Thomas Partey đã giúp "Pháo thủ" giành chiến thắng quan trọng, vừa giúp giữ chuỗi toàn thắng, vừa nâng cao tinh thần.

Nhận định bóng đá Arsenal vs Brighton, 18h30 ngày 31.8: Giải mã hiện tượng - ảnh 1

Ngoài các pha lập công của Trossard và Partey là những khoảnh khắc quan trọng, thì sự quyết định trận đấu có lẽ diễn ra trước khung thành của Arsenal. Ở đó, David Raya đã có hàng loạt tình huống cứu thua, một trong số đó chắc chắn sẽ được ghi nhớ là pha cản phá xuất sắc nhất từng thấy ở Premier League trước cú đánh đầu cận thành của Ollie Watkins.

Nhờ những đóng góp quan trọng ở cả công và thủ, Arsenal đang là 1 trong 4 đội giành được 6 điểm tuyệt đối sau 2 vòng đấu ở Ngoại hạng Anh 2024/25, cùng với Liverpool, Manchester City, và đối thủ sắp tới là Brighton.

Không De Zerbi, Brighton vẫn không vấn đề

Những thành tích của Arteta với tư cách là một huấn luyện viên trẻ đã được ca ngợi một cách xứng đáng. Thế nhưng đối thủ của ông vào cuối tuần này, Fabian Hurzeler, người mới 18 tuổi khi cầu thủ người Tây Ban Nha này gia nhập đội bóng của Arsenal vào năm 2011, đang tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất.

Brighton vốn đã được biết đến nhờ khả năng trở thành "ngựa ô" của Premier League, từ thời Graham Potter đến Roberto de Zerbi. Mặc dù khi HLV người Ý chuyển đến Marseille, rất nhiều sự nghi ngờ đã đặt ra khi CLB bổ nhiệm Fabian Hurzeler, nhưng vị HLV mới 31 tuổi này đang vận hành đội bóng khá tốt.

Nhận định bóng đá Arsenal vs Brighton, 18h30 ngày 31.8: Giải mã hiện tượng - ảnh 2

Sau khi giành chiến thắng với 3 bàn không gỡ trước một Everton yếu thế về hàng thủ, Brighton đã tiếp tục đánh bại Man United của Erik ten Hag tại Amex. Khi đó, Danny Welbeck đã mở tỉ số với pha đệm bóng vào lưới đội bóng cũ. Và dù để cho Amad Diallo gỡ hòa, Brighton vẫn có 3 điểm trọn vẹn nhờ cú đánh đầu ở những phút bù giờ của Joao Pedro.

Thực tế, "Mòng biển" cũng vẫn phải thót tim ở trận đấu đó khi nỗ lực của Alejandro Garnacho đã đưa bóng chạm vào Joshua Zirkzee ở thế việt vị trước khi làm tung lưới họ. Dẫu vậy cũng biết cách giành chiến thắng xứng đáng hơn mà không nhờ may mắn, khi đánh bại Crawley Town với tỷ số 4-0 tại League Cup vào giữa tuần.

Pháo thủ dựa thế sân nhà

Brighton có thể tự hào với thành tích toàn thắng dưới thời Hurzeler. Chiến lược gia 31 tuổi này hiện cũng đang hướng đến mục tiêu gỡ bỏ lời nguyền đã đeo bám "Mòng biển" vào năm ngoái, khi họ không thể giành chiến thắng trong bất kỳ trận đấu nào trong số 7 lần làm khách trước các câu lạc bộ London tại Premier League 2023/24.

Thành công gần đây nhất của họ tại thủ đô chính là khiến Arsenal phải nhận trận thua bẽ bàng 0-3 tại Emirates vào tháng 5 năm 2023. Dẫu vậy, đoàn quân của Arteta đã phục thù thất bại đó bằng 2 chiến thắng trong mùa giải trước, bao gồm cả màn khải hoàn với cách biệt ba bàn trên sân Amex.

Nhận định bóng đá Arsenal vs Brighton, 18h30 ngày 31.8: Giải mã hiện tượng - ảnh 3

Mỗi trận đấu gần nhất của Pháo thủ tại Premier League đều kết thúc bằng chiến thắng. Nếu HLV Arteta và các học trò tiếp tục có 3 điểm trận tới, Arsenal sẽ chấm dứt chuỗi 20 năm chờ đợi để tái hiện vệc giành 9 chiến thắng liên tiếp tại Premier League kể từ khi đội bóng này đạt được thành tích tương tự vào mùa giải bất bại 2003/04.

Arsenal cũng đang có đội hình tối ưu, mặc cho việc Takehiro Tomiyasu và Kieran Tierney đang chấn thương. Tân binh Mikel Merino có thể ra mắt, khi đã được xác nhận chuyển nhượng từ Real Sociedad vào tuần này sau nhiều tuần đàm phán.

Đây là điều trái ngược với Brighton, khi cầu thủ mới gia nhập là Matt O'Riley đã buộc phải rời sân chỉ sau chín phút trong trận ra mắt gặp Crawley vì chấn thương mắt cá chân. Cầu thủ quan trọng Solly March cùng với những nhân tố như Brajan Gruda và Mats Wieffer sẽ vắng mặt.

Trong những ngày đầu tiên trở thành một thế lực của Premier League, Brighton thường bắt bài Arsenal, nhưng hàng phòng ngự thép của Pháo thủ tại giải đấu hàng đầu nước Anh đã trở nên vô song trong 12 tháng qua. Người ta vẫn có thể mong đợi các cầu thủ của HLV Hurzeler sẽ chiến đấu tốt, nhưng cỗ máy chiến thắng của Arteta sẽ giúp họ có được chiến thắng và chấm dứt khởi đầu hoàn hảo của đội khách, ngay cả khi đó không phải là một màn trình diễn nhiều bàn thắng nữa.

Đội hình dự kiến:

Arsenal: Raya; White, Saliba, Gabriel, Timber; Odegaard, Partey, Rice; Saka, Havertz, Trossard.

Brighton: Steele; Veltman, Dunk, Van Hecke, Kadioglu; Milner, Gilmour; Minteh, Pedro, Mitoma; Welbeck.

Dự đoán: Arsenal 2-0 Brighton