Nắm bắt cơ hội

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu giao hữu quốc tế duy nhất với đội tuyển Ấn Độ trong dịp FIFA Days tháng này vào ngày 12.10 trên sân Thiên Trường (Nam Định). Với mục tiêu giành chiến thắng, “Những chiến binh sao vàng” đang rất nỗ lực “rèn quân” để tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đối đầu này.

 Nắm bắt cơ hội - ảnh 1
Các tuyển thủ sẽ cố gắng thi đấu thật tốt trong trận đá tập với CLB Thép Xanh Nam Định để ghi điểm với ban huấn luyện Ảnh: VFF

Cuộc “thử lửa” cần thiết

Phải nói là rất thiệt thòi cho tuyển Việt Nam khi kế hoạch thi đấu giao hữu quốc tế trong dịp FIFA Days tháng 10 đã không diễn ra suôn sẻ, khi thầy trò HLV Kim Sang-sik mất một trận đấu chất lượng với đội bóng xếp trên 2 bậc Li Băng. Ban đầu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi lời mời đội tuyển Li Băng và Ấn Độ sang thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam lần lượt vào các ngày 9.10 và 15.10.

Tuy nhiên, vì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyến bay sang Việt Nam nên đội tuyển Li Băng không thể góp mặt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Kim Sang-sik lỡ dịp cọ xát với một đội bóng có thứ hạng cao hơn, cũng như cơ hội tích luỹ điểm để cải thiện thứ hạng. Đã có phương án B đưa ra là tuyển Việt Nam sẽ đá 2 trận lượt đi và về với Ấn Độ nhưng cuối cùng hai bên thống nhất đá một trận.

Chính vì thế mà VFF sẽ tổ chức trận đấu tập giữa đội tuyển Việt Nam với CLB Thép Xanh Nam Định vào chiều nay 9.10 trên sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Để phục vụ công tác chuyên môn cho ban huấn luyện “Những chiến binh sao vàng”, trận đấu tập này sẽ không hạn chế số lượng cầu thủ vào sân thay người nhằm giúp HLV trưởng Kim Sang-sik rà soát, đánh giá lực lượng để lên phương án đội hình thi đấu cho trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Ấn Độ.

Trận đấu với CLB Thép Xanh Nam Định là cuộc “thử lửa” quan trọng và rất cần thiết giúp các cầu thủ “làm nóng”, trước khi hướng đến mục tiêu giành chiến thắng trong trận giao hữu quốc tế duy nhất dịp FIFA Days tháng 10.

CLB Thép Xanh Nam Định đang là nhà ĐKVĐ V.League, họ sở hữu dàn nội binh hùng hậu, đặc biệt là các ngoại binh rất chất lượng. Nổi bật nhất không ai khác là chân sút Rafaelson (Brazil), người vừa nhập quốc tịch Việt Nam với cái tên Nguyễn Xuân Son. Tiền đạo sinh năm 1997 là “Vua phá lưới” với 31 bàn và “Cầu thủ xuất nhất” V.League mùa trước, góp công rất lớn trong chức vô địch của đội bóng thành Nam.

Việc ngăn chặn Nguyễn Xuân Son là nhiệm vụ không hề dễ dàng với các hậu vệ tuyển Việt Nam. Trận đấu này cũng là cơ hội để Nguyễn Xuân Son thể hiện khả năng của bản thân, ghi điểm với HLV Kim Sang-sik để có cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

Thể hiện bản hân tốt nhất

Lần hội quân FIFA Days tháng 10 này của tuyển Việt Nam có thuận lợi hơn khi các cầu thủ đã trải qua 4 vòng đấu tại V.League. Do đó, phong độ, thể lực cũng như nhịp vận động của các tuyển thủ hoàn toàn đáp ứng những yêu cầu cao nhất từ HLV trưởng Kim Sang-sik.

Ở đợt tập trung này, tuyển Việt Nam có 27 cầu thủ. Với con số này, HLV Kim Sang-sik không thể sử dụng được hết trong trận đấu với Ấn Độ. Với “mục tiêu kép” là thắng trận và thử nghiệm, ban huấn luyện tuyển Việt Nam sẽ cần có trong tay bộ khung tốt nhất với các cầu thủ có phong độ cao cũng như thể hiện tốt trong quá trình tập luyện. Trận đấu với CLB Thép Xanh Nam Định là cơ hội rất tốt để HLV Kim Sang-sik cùng các cộng sự làm điều này.

Do không hạn chế số lượng cầu thủ vào sân, nên tất cả 27 cầu thủ đều có cơ hội thể hiện bản thân trong trận đấu vào chiều nay. Tất cả các cầu thủ đều hiểu rõ đây là cơ hội tốt để ghi điểm với ban huấn luyện và họ sẽ cố gắng nắm bắt.

Ở lần trở lại ĐQTG này, những cựu binh như tiền đạo Văn Quyết, hậu vệ Việt Anh, Tuấn Dương, các tiền vệ Văn Vũ, Ngọc Quang, Thành Long cùng các cầu thủ trẻ như tiền vệ Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Trường, Văn Khang, tiền đạo Vĩ Hào và Quốc Việt sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có được suất đá chính. Tất nhiên, các trụ cột còn lại cũng sẽ cố gắng để đảm bảo vị trí của mình.

Cách sử dụng nhân sự của HLV Kim Sang-sik rất rõ ràng, ông không quan tâm đến danh tiếng trong quá khứ mà ưu tiên cho phong độ, năng lực thể hiện trong quá trình tập luyện và khát khao thi đấu khi ra sân.

Đó là thông điệp mà chiến lược gia người Hàn Quốc gửi đến tất cả cầu thủ từ ngày đầu sang Việt Nam cũng như hiện tại và trong tương lai. Cánh cửa lên ĐTQG, cơ hội được đại diện cho Tổ quốc thi đấu các giải quốc tế luôn chia đều cho những ai có năng lực thực sự, biết phấn đấu và nỗ lực không ngừng trong tập luyện và thi đấu.

Như tiền vệ Châu Ngọc Quang chia sẻ: “Tôi biết vị trí tôi thi đấu có nhiều cái tên nổi bật, bởi vậy khi tập luyện hay được vào sân thi đấu, tôi đều cố gắng hết sức, thể hiện hết khả năng. Việc đánh giá hay nhận xét sẽ thuộc về HLV trưởng”.

Chắc chắn cuộc cạnh tranh giữa các vị trí trong đợt hội quân này sẽ khốc liệt bởi chỉ có một trận giao hữu duy nhất, do đó mà các tuyển thủ sẽ phải cố gắng hết sức để thể hiện bản thân trong quá trình tập luyện cũng như trận “thử lửa” với CLB Thép Xanh Nam Định, để không những có cơ hội ra sân trong trận đấu gặp Ấn Độ mà còn nằm trong kế hoạch của ban huấn luyện, chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng cuối năm tại ASEAN Cup 2024. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc