Lấy lại niềm tin

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào thi đấu trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10.2024 với đội tuyển Ấn Độ vào ngày 12.10 trên sân Thiên Trường (Nam Định).

Lấy lại niềm tin - ảnh 1
Hơn lúc nào hết, tuyển Việt Nam cần một chiến thắng trước Ấn Độ. Ảnh: VFF

Sau những kết quả không tốt gần đây, hơn lúc nào hết, thầy trò HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ có được chiến thắng để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, đồng thời tạo bước đà thuận lợi cho mục tiêu quan trọng cuối năm tại ASEAN Cup 2024.

 Tìm lại niềm vui chiến thắng

Sau thời kỳ hoàng kim dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã không thể có được kết quả tốt ở những giải quốc tế gần đây và hiện đang có thứ hạng không tốt khi đã bị “bật” ra khỏi top 100 thế giới. Trong gần 1 năm dưới thời HLV Troussier, tuyển Việt Nam từ hạng 94 thế giới đã tụt xuống hạng 115 và mất luôn ngôi số 1 Đông Nam Á về tay Thái Lan. Ở 10 trận đấu cuối của đội dưới thời HLV người Pháp, tuyển Việt Nam đã thua đến 9 và chỉ thắng 1 lần duy nhất trước Philippines ở lượt đi vòng loại World Cup 2026. Trong chuỗi trận không tốt đó, có lẽ người hâm mộ sẽ khó quên với 3 thất bại liên tiếp trước Indonesia tại VCK Asian Cup và vòng loại World Cup 2026.

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam ngồi vào “ghế nóng” khi niềm tin của người hâm mộ với ĐTQG bị lung lay dữ dội. HLV người Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ vực dậy, giúp đội tìm lại ánh hào quang xưa và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Đó là trọng trách rất lớn và đầy áp lực cho chiến lược gia sinh năm 1976. Nhưng thực tế thì sau 2 đợt tập trung với 4 trận đấu quốc tế, dù có nét tích cực nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan khi đội nhà thua 3 và chỉ thắng 1 trận.

Có thể nói, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng và niềm tin nơi người hâm mộ. Hai trận đấu trước Philippines (thắng 3-2) và Iraq (thua 1-3) tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 dù có mang lại đôi nét tích cực, nhưng 2 trận thua trước Nga (0-3) và Thái Lan (1-2) trong dịp FIFA Days tháng 9.2024 đã cho thấy tuyển Việt Nam còn rất nhiều vấn đề. Đặc biệt, trận thua trên sân nhà trước đội hình B của tuyển Thái Lan đã để lại nỗi thất vọng lớn. Trong hai trận đấu với Nga và Thái Lan, khán đài sân Mỹ Đình thưa thớt, thậm chí trong cuộc so tài rất được mong chờ với kình địch số 1 trong khu vực là Thái Lan, số lượng khán giả đến sân cũng không được như kỳ vọng.

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang rất mong chờ “Những chiến binh sao vàng” sẽ có được chiến thắng trước Ấn Độ. Điều này nằm trong khả năng của thầy trò HLV Kim Sang-sik khi đây là đối thủ vừa sức. Tuyển Ấn Độ đang xếp hạng 126 thế giới, kém Việt Nam 10 bậc, từng thua chúng ta 1-3 vào năm 2010 và 0-3 vào năm 2022. Với lợi thế sân nhà cùng khát khao chiến thắng của các cầu thủ, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại đối thủ này nếu thi đấu đúng sức.

Hướng đến “mục tiêu kép”

Việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) liên tiếp tổ chức 2 giải giao hữu quốc tế trong dịp FIFA Days tháng 9 và 10 cũng như mời các đội sang Việt Nam thi đấu là cơ hội rất tốt để ĐTQG rà soát và xây dựng lực lượng cho ASEAN Cup 2024. Điều này cho thấy VFF đang rất quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để thầy trò HLV Kim Sang-sik chuẩn bị cho sân chơi số 1 khu vực. Điều này cũng đồng nghĩa tuyển Việt Nam phải tạo bước chạy đà thật tốt trước thềm ASEAN Cup 2024, phải có được kết quả tích cực trong trận đấu tới để đáp lại sự kỳ vọng từ VFF, giới chuyên môn và người hâm mộ. Có thể nói, với phong độ và những kết quả không tốt gần đây, tuyển Việt Nam bắt buộc phải giành chiến thắng dù đó chỉ là một trận giao hữu.

Tuyển Việt Nam cũng phải có được chiến thắng để cải thiện thứ hạng FIFA. “Những chiến binh sao vàng” đang xếp hạng 116 thế giới, nếu tiếp tục tụt hạng thì sẽ mang lại rất nhiều bất lợi tại Vòng loại thứ ba Asian Cup 2027 vào tháng 3 năm sau. Do không thể đi đến Vòng loại cuối World Cup 2026 nên tuyển Việt Nam phải thi đấu tại Vòng loại thứ ba Asian Cup 2027. Với hạng 116 thế giới hiện tại, tuyển Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống số 1. Đội cần cải thiện thứ hạng hoặc giữ vững vị trí này để tránh gặp những đối thủ mạnh tại vòng bảng. Nên nhớ rằng vòng loại Asian Cup 2027 là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tuyển Việt Nam trong năm 2025.

Bên cạnh kết quả, tuyển Việt Nam cũng xem trận đấu trong dịp FIFA Days tháng 10 là đợt “sát hạch” cuối cùng trước khi đội tham dự ASEAN Cup 2024. Ở lần tập trung này, tuyển Việt Nam không có sự góp mặt của các trụ cột như tiền vệ Tuấn Anh hay tiền đạo Tuấn Hải, nhưng sẽ chào đón sự trở lại của nhiều cựu binh như tiền đạo Văn Quyết, hậu vệ Việt Anh, các tiền vệ Văn Vũ, Ngọc Quang, Thành Long bên cạnh các cầu thủ trẻ là Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Dương hay Quốc Việt. Ở 2 trận đấu với Nga và Thái Lan tháng trước, HLV Kim Sang-sik đã chọn phương án an toàn thay vì mạo hiểm thử nghiệm các cầu thủ trẻ và những nhân tố mới. Nhưng ở lần này, trước đối thủ vừa sức, chiến lược gia người Hàn Quốc hoàn toàn có thể đưa ra những thử nghiệm để dần hoàn thiện quá trình xây dựng lực lượng và lối chơi. Với các cầu thủ, người hâm mộ rất muốn thấy họ vẫn giữ được tinh thần thi đấu và khát khao cống hiến.

Kết quả cũng phải đi đôi với một lối chơi hợp lý, tích cực để hướng tới mục tiêu cuối năm. Đây cũng là dịp để tiếp tục “test” năng lực của HLV Kim Sang-sik sau những kết quả không tốt gần đây.